Trang chủ » Bugatti Veyron – 20 năm một huyền thoại tốc độ

Chia sẻ bài đăng này

Siêu Xe

Bugatti Veyron – 20 năm một huyền thoại tốc độ

Ngay sau khi nắm quyền sở hữu Bugatti Automobiles S.A.S vào năm 1998, tập đoàn Volkswagen ngay lập tức đưa ra kế hoạch cho mẫu xe kế nhiệm EB110. Một năm sau đó, qua nhiều bản thảo, những phiên bản trưng bày đầu tiên của huyền thoại tốc độ Bugatti Veyron đã được trưng bày khắp các triển lãm và cuối cùng, chiếc Veyron EB 16.4 Concept đã được chọn để làm chiếc xe kế nhiệm EB110.


  • Bugatti Veyron – 20 năm một huyền thoại tốc độ

    Bugatti EB218 Concept


  • tải-xuống-2-1.jpg

    Bugatti EB118 Concept


  • tải-xuống-3-1.jpg

    Bugatti 18.3 Chiron Concept


  • tải-xuống-4-1.jpg

    Bugatti 16/4 Concept

Được đặt tên theo tay đua huyền thoại Pierrre Veyron, hoạt động cho Bugatti trong 20 năm từ 1933 đến 1953 với vai trò tay đua và kỹ sư phát triển của hãng. Ông từng giành chiến thắng tại Le Mans vào năm 1939 cùng tay đua Jean-Pierre Wimille với chiếc xe đua huyền thoại Bugatti Type 57C Tank.


2006-Bugatti-Veyron-Workshop-Molsheim-RA-1280x960-1024x768.jpg

Chiếc xe này khi đó đã tạo riêng cho mình một phân khúc mới – hypercar, với động cơ hơn 1.000 mã lực, tăng tốc lên 100 km/h dưới 3 giây và tốc độ tối đa đạt trên 400 km/h. Dây chuyền sản xuất của Veyron chính thức đi vào hoạt động vào năm 2005, tại nhà máy mới của hãng tọa lạc tại thị trấn Alsatian, Moisheim.


DSC8140-1-1024x779.jpg

Như mọi người đã biết, sức mạnh 1.001 mã lực của Bugatti Veyron 16.4 và 1.184 mã lực của Veyron được tạo ra bởi động cơ W16 dung tích khủng 8.0 lít, kết hợp cùng bốn bộ tăng áp. Sức mạnh này, kết hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép, truyền sức mạnh đến cả bốn bánh xe, giúp Bugatti Veyron tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 2,5 giây và đạt vận tốc tối đa 407 km/h (431 km/h với Veyron Super Sport). Tuy nhiên, để có thể kích hoạt toàn bộ công suất của như “mở khóa” giới hạn tốc độ 380 km/h, khách hàng buộc phải sử dụng chìa khóa “Speed key”.


se-image-737573f35ce16a51ec17ce1f03688736-1024x683.jpg

Bên cạnh động cơ và hộp số, Bugatti cùng những kỹ sư của Michelin đã phải tốn đến 5 năm để hoàn thành bộ lốp riêng, có khả năng chịu đựng áp lực ở tốc độ trên 400 km/h. 10 bộ tản nhiệt, cùng nhiều chi tiết khác nhau giữ chiếc xe không quá nhiệt. Bộ phanh gốm – carbon cũng được chế tác với kích thước khủng nhằm hoạt động ở tốc độ trên. Hộp số cùng một số công nghệ hiện đại lúc bấy giờ giúp đảm bảo an toàn cho người lái khi họ cố mang chiếc xe lên đến giới hạn của nó.


54698391dd536_-_bugatti-visit-056-lg-1024x626.jpg

“Nhờ có Veyron, Bugatti đã chuyển mình vào một phân khúc mới trên thị trường. Hãng đã đặt ra những tiêu chuẩn cho phân khúc siêu xe này trong 20 năm qua và chúng tôi tự hào với điều đó”, Giám đốc điều hành Bugatti, ông Stephan Winkelmann cho biết. “Veyron tiếp tục là một chiếc xe hơi siêu hạng: nó đã phá vỡ nhiều kỷ lục tốc độ và định nghĩa lại những gì kỹ thuật ô tô xuất sắc có thể làm được. Với Veyron, việc sản xuất xe của Bugatti được mang trở về Pháp, nơi mà hãng đã được khai sinh 110 năm trước”.


546b78dfbc808_-_inside-the-bugatti-workshop-lg-1024x576.jpg

Qua 10 năm trên dây chuyền sản xuất (2005-2015), Bugatti Veyron đã được các thợ cơ khí lành nghề tại Moishem, Pháp lắp ráp bằng tay. Nhiều phiên bản được ra mắt, như Bugatti Veyron Gransport, Bugatti Veyron Supersport hay Veyron Grandsport Vitesse, bên cạnh biến thể đầu tiên là Veyron 16.4. Cùng với đó, nhiều phiên bản đặc biệt cũng được tạo ra, phải kể đến như Pur Sang, Pegaso, Fbg par Hermes, Sang Noir, bộ sưu tập L’or,… khiến chiếc xe không chỉ nhanh, mạnh, mà còn trở thành một biểu tượng của làng siêu xe thế giới.


2006-63439-bugatti-workshop-in-molsheim-opens1-1024x576.jpg

“Veyron là một tác phẩm nghệ thuật, những chi tiết cấu thành nó đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu và chất lượng hoàn thiện vẫn là một trong những loại cho đến ngày nay,” Winkelmann cho biết. Cả 450 chiếc Bugatti Veyron đều đã được đặt trước, với giá bán thấp nhất ở mức hơn 1 triệu Đô-la và cao nhất lên đến vài triệu Đô-la cho những chiếc xe phiên bản đặc biệt.


2017-bugatti-chiron-first-drive-12741-1500x998-1024x681.jpg

Bugatti ra mắt mẫu xe kế nhiệm Veyron là Bugatti Chiron vào năm 2016. Mẫu xe này vẫn giữ lại những đặc điểm tạo nên huyền thoại Veyron, như động cơ W16, nội thất sang trọng, cảm giác lái và đặc biệt là tốc độ. Bugatti dự kiến sẽ sản xuất 500 chiếc Chiron với mức giá khởi điểm là 2,3 triệu Đô-la cho mỗi chiếc. Giống Veyron, mỗi chiếc Chiron sẽ được chủ nhân cá nhân hóa, biến chiếc xe thành của riêng mình trước khi được đưa lên dây chuyền sản xuất.

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận