Việc lựa chọn lốp xe phù hợp là quyết định quan trọng nhất, dù bạn đang lái chiếc xe bán tải hay SUV hoặc Crossover. Lốp xe có tác động trực tiếp đến lực kéo, sự thoải mái, tiếng ồn từ mặt đường, tuổi thọ lốp xe và độ bền.
Lốp xe bán tải được phân ra 3 loại cơ bản, gồm
- Lốp xe H/T (Highway Terrain)
- Lốp xe A/T (All-Terrain)
- Lốp xe M/T (Mud Terrain)
Mỗi loại lốp đều có ưu và nhược điểm riêng và được tối ưu cho từng mục đích sử dụng cụ thể.
Lốp xe H/T (Highway Terrain)
Lốp H/T – Highway Terrain là loại chuyên dụng dành cho nền đường nhựa cứng, địa hình bằng phẳng. Khả năng onroad và offroad của dòng lốp H/T là 100:0 cho đến 80:20.
Ưu điểm của lốp xe H/T:
- Hiệu suất đường trường/đường cao tốc tốt do lốp H/T được thiết kế để cung cấp sự thoải mái, ít tiếng ồn và tuổi thọ tốt hơn.
- Ít tiếng ồn vọng vào cabin, vận hành trên đường cao tốc cho cảm giác lái tốt.
- Độ bền và tuổi thọ của lốp H/T tốt hơn các loại lốp khác.
Nhược điểm của lốp xe H/T:
- Khả năng di chuyển địa hình hạn chế, do thiết kế của lốp H/T không tối ưu trong việc di chuyển trên đường đất, đường bùn lầy và sỏi đá.
- Hiệu suất hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (mưa, tuyết, đường đóng băng…) kém hơn, khả năng bám đường cũng giảm.
- Không dành cho xe thường di chuyển đường xấu hoặc địa hình phức tạp.
Tổng kết, lốp xe H/T dành cho xe chủ yếu di chuyển trên đường cao tốc, đường trường và hạn chế di chuyển qua đường địa hình khó. Nếu bạn có kế hoạch mang chiếc xe của mình ra khỏi cao tốc và chuyển sang đường địa hình đá sỏi cần nâng cấp lên A/T để cải thiện hiệu suất và lực kéo.
Lốp xe địa hình A/T (All-Terrain)
Đây là loại lốp địa hình, vì vậy bề mặt gai của lốp được thiết kế gờ răng cưa nhằm tăng độ bám khi xe di chuyển qua đường bùn lầy.
Lốp xe A/T – All Terrain được trang bị phổ biến trên các mẫu xe phổ thông. Lốp xe này phù hợp với địa hình đường nhựa cứng, đường sỏi, cát hoặc bùn lầy. Điểm đặc biệt của lốp A/T là khả năng on-road và off-road thường là 50:50.
Ưu điểm của lốp xe A/T
- Hiệu suất vượt địa hình tốt, khả năng bám đường sỏi, đường lầy tốt hơn lốp H/T.
- Các rãnh lốp A/T thiết kế sâu và có các hoa văn cải thiện độ bám đường khi lái xe trong trời mưa, tuyết,…
- Lốp A/T là loại đa dụng, có tính linh hoạt cao và có thể sử dụng trên đường cao tốc, đường nhựa hoặc các địa hình phức tạp.
Nhược điểm của lốp xe A/T
- Lốp A/T có độ ồn và mức độ êm ái không tốt như lốp H/T dù chạy trên đường trường hoặc được cao tốc.
- Độ bền của lốp A/T ngắn hơn lốp H/T, nguyên nhân do thiết kế rãnh lớn, tối ưu hoá khả năng địa hình.
- Mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe dùng lốp A/T cao hơn lốp H/T do lực cản lớn hơn.
Tổng kết, lốp xe A/T là lựa chọn phù hợp đối với xe thường di chuyển đa địa hình (đường trường và đường xấu nhưng không quá cực đoan). Tuy nhiên, loại lốp này không mang lại sự êm ái và độ bền tuổi thọ của lốp cũng không cao.
Lốp A/T chắn chắn hơn H/T, mang đến sự thoải mái khi di chuyển hàng ngày, hiệu suất cao khi đi địa hình và thiết kế đẹp.
Lốp xe M/T (Mud Terrain) – Địa hình cực đoan
Lốp M/T – Mud Terrain là loại lốp địa hình với mặt đường nền yếu, địa hình gồ ghề hoặc đường bùn đất, cát, sỏi, đá… Khả năng on-road của lốp M/T là 30:70 và đường off-road là 0:100.
Với tỷ lệ này, lốp xe M/T được thiết kế tối ưu các gờ răng cưa sâu và lớn. Điều nàu giúp xe dễ dàng di chuyển qua địa hình khó.
Ưu điểm của lốp xe M/T (Mud-Terrain):
- Nhờ vào cấu trúc và thiết kế rãnh gai sâu, rộng tăng khả năng vượt địa hình bùn, sỏi, đá.
- Khả năng bám đường trên các bề mặt bùn lầy, gồ ghề.
- Khả năng chịu tải lớn, chịu mài mòn tốt và độ bền cao.
Nhược điểm của lốp xe M/T (Mud-Terrain):
- Tiêu hao nhiên liệu hơn, do cách thiết kế rãnh và lực cản lăn.
- Lốp M/T ồn hơn lốp A/T hoặc H/T khi di chuyển trên đường trường, đường cao tốc.
- Lốp có kết cấu cao su cứng nên tuổi thọ sẽ ngắn hơn.
- Khả năng đánh lái và mức độ ổn định khi đi đường trường, đường khô không hiệu quả.
Lốp M/T được chế tạo dành cho quân sự và lâm nghiệp đáp ứng các điều kiện hoạt động khắc nghiệt. Lốp M/T không phù hợp cho số đông và tuỳ nhu cầu, mục đích cụ thể của người dùng.
Cách phân biệt 3 loại lốp xe AT, HT, MT
3 loại lốp xe kể trên có thể phân biệt bằng mắt thường thông qua kiểu gai/rãnh gai, mức độ cứng của cao su, độ dày lốp… Các thông tin của lốp xe thường được in ở phần hông của lốp xe.
Đối với lốp chuyên dụng dành cho địa hình gồ ghề, lớp mặt cao su cứng hơn, trọng lượng nặng và được gia cố ở hông, mặt chạy và gót lốp. Đặc biệt múi gai lốp được thiết kế to, rãnh gai sâu và rộng hơn.
Tỷ lệ on-road và off-road của lốp xe AT, HT, MT
Khả năng on-road và off-road của lốp theo tỷ lệ 30:70/100:0/50:50/0:100/80:20… có nghĩa là gì?
Đối với lốp xe có tỷ lệ on-road cao (10/50/100) hiệu suất lốp xe tốt hơn khi chạy trên đường nhựa, cao tốc địa hình bằng phẳng. Lốp này có độ êm, mượt, độ bám tốt, cân bằng…
Tuy nhiên chỉ số on-road cao thì khả năng off-road bị hạn chế, khi xe di chuyển trên đường gồ ghề, sỏi đá rất dễ bị trượt, mất lái không chỉ gây nguy hiểm cho người lái mà còn các phương tiện khác.
Một trong những mẹo được nhiều tài “già” chia sẻ khi gặp hiện tượng này là xì bớt áp suất lốp, mục đích chính để tăng tiết diện mặt bám, lốp sẽ bám đường nhiều hơn.
Trong trường hợp tỷ lệ off-road của lốp cao hơn on-road thì lốp này được sinh ra dành cho địa hình phức tạp (sỏi, cát, đường lầy, dốc…). Các mấu cao su lớn chịu va đập lớn, tăng bám vào bề mặt đường và bền bỉ.
Nếu xe sử dụng bộ lốp on-road có tỷ lệ cao sẽ khiến việc di chuyển off-road trở nên khó khăn; còn ngược lại lốp có tỷ lệ off-road mang đến trải nghiệm không thoải mái khi di chuyển trên đường trường.
Vậy nên lốp A/T là tối ưu nhất, phù hợp với nhu cầu đi onroad lẫn offroad.
Tổng hợp