“Đường dài mới biết ngựa hay!”
Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đã thực hiện chuyến hành trình lái Vinfast Lux A2.0 chạy gần 500 km để có cảm nhận rõ ràng nhất chiếc xe “tâm hồn Đức thương hiệu Việt”.
Vinfast Lux A2.0 hành trình 300km khám phá Đồng Tháp
Để đánh giá được chiếc xe ngon hay dở phụ thuộc nhiều yếu tố. Điều then chốt nhất để khen hay chê một mẫu xe nằm ở sự êm ái. Đặc biệt là cảm giác không bị mệt mỏi trong hành trình dài. Vinfast Lux A2.0 đã làm điều này tốt hơn những gì mong đợi.
Trong bài viết này, chúng tôi không bàn nhiều về thông số kỹ thuật. Chúng tôi chỉ đưa ra những quan điểm của mình khi cầm cương chiến mã này.
Thiết kế Vinfast Lux A2.0
Về phong cách thiết kế thì thẳng thắn Lux A2.0 cho cái nhìn sang trọng, cao cấp. Không màu mè, sến súa như xe Hàn hoặc “già lụ khụ” như hãng xe Nhật nào đó. Nhờ vào kiểu dáng thiết kế đơn giản này sẽ giúp Lux A2.0 không bị lỗi thời theo thời gian.
Phong cách thiết kế Vinfast Lux A2.0 đơn giản không màu mè kiểu cọ như các hãng khác
Mặt khác, phần đèn định vị trước/sau đã dư sức tạo điểm nhấn đặc trưng cho mẫu xe này. Dù đứng xa chiếc xe vài trăm mét thì dàn đèn của Vinfast vẫn không thể nhầm lẫn với các hãng xe khác.
Cụm đèn hậu Vinfast Lux A2.0 với dải đèn Led tạo điểm nhấn đặc trưng cho mẫu sedan này
Có người khen, kẻ chê! Nhưng với chúng tôi cũng như Vinfast, điều này không quan trọng. Bạn có quan tâm mới có phán xét, đánh giá và nhận định,… đồng nghĩa trong tâm trí bạn có Vinfast chỉ như vậy là đủ!
- Nếu đang phân vân giữa Vinfast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn hay bản cao cấp thì xem thêm bài viết này để có cái nhìn tổng thể: Vinfast Lux 2.0 bản tiêu chuẩn – Xe chuẩn Đức mà giá rẻ hơn một nửa
Cảm giác lái Vinfast Lux A2.0
Đây là thứ mà chúng tôi cũng như các bạn – những người đã, đang và sắp trở thành Vinfaster (thành viên xe Vinfast) quan tâm nhất của chiếc xe Việt tâm hồn Đức.
Điểm ấn tượng của chúng tôi là Lux A2.0 cho tầm nhìn thoáng dù chỉ là dòng sedan. Tất nhiên không thể nhìn bao quát như SUV hay CUV. Tuy nhiên, nhờ vào kiểu dáng thiết kế taplo gọn gàng, kết hợp cùng ghế chỉnh điện điều chỉnh được độ cao, cột chữ A nhỏ giúp người lái có tầm quan sát tốt.
Cảm giác lái Vinfast Lux A2.0 đầm chắc cho những pha tăng tốc
Vô-lăng sử dụng trợ lực dầu, không có nhiều lựa chọn về chế độ lái. Nhưng Vinfast vẫn hỗ trợ chế độ giả lập số tay với thao tác đẩy lên/xuống cần số. Khi đẩy về chế độ này, chiếc xe không chỉ vọt lên do sử dụng số thấp, mà cảm giác người lái tương tự như cầm cương BMW F10.
Cảm giác lái Vinfast Lux A2.0 thú vị hơn nhờ hệ dẫn động cầu sau
Không dừng lại ở đó, hệ thống dẫn động cầu sau của Vinfast Lux A2.0 với chúng tôi là thứ đáng giá nhất trên chiếc sedan này. Hệ dẫn động cầu sau giúp khả năng vận hành của xe vượt trội hơn hẳn các mẫu xe dẫn động cầu trước như Toyota Camry, Mazda6,…
Chiếc xe không chỉ cân bằng tốt hơn (do trọng tâm truyền về bánh sau) mà còn giúp xe ổn định hơn trong mỗi pha tăng tốc.
Vinfast Lux A2.0 hệ dẫn động cầu sau giúp xe ổn định hơn trong mỗi pha tăng tốc
Điều này nhờ vào đặc tính vật lý của bộ truyền động. Lực kéo chủ động đặt ở cầu sau sẽ đẩy chiếc xe lao lên, thay vì “kéo” chiếc xe tăng tốc. Lúc này, bánh trước chỉ đảm nhiệm công việc đánh lái giúp ưu việt hơn và cảm giác điều khiển vô lăng cũng đầm chắc, giảm rung động đáng kể.
Nội thất Vinfast Lux A2.0
Toàn bộ nội thất xe Vinfast Lux A2.0 bản cao cấp sử dụng da Nappa. Bề mặt da mịn, thoáng khí và rất mềm khi chạm vào.
Khoang lái Vinfast Lux A2.0
Cũng lưu ý thêm, da Nappa có đặc tính dễ hút ẩm, nên để chăm sóc bề mặt da không nên dùng khăn ẩm. Ngoài ra, hạn chế dùng các hóa chất tẩy rửa bề mặt da.
Bên cạnh da Nappa ở phần ghế da, bệ tỳ tay và tapi cửa,… Vinfast Lux A2.0 bản cao cấp còn có nhiều chi tiết được phay nhôm xước trong khi bản tiêu chuẩn chỉ là nhựa carbon.
Hàng ghế sau của Vinfast Lux A2.0
Vinfast Lux A2.0 động cơ BMW F10
Ở phiên bản cao cấp nhất, Lux A2.0 được Vinfast trang bị cỗ máy tăng áp 2.0L kèm hộp số vô cấp 8 cấp ZF. Công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm,… Những số liệu này chỉ mang tính tham khảo.
Lux A2.0 sử dụng cụm động cơ BMW F10 mã N20
Trong quá trình lái thử mẫu xe này, điều chúng tôi phấn khích sau vô-lăng là những lần thốc ga vượt mặt. Hộp số tự động trả xuống số thấp, tua máy tăng và chiếc xe vọt lên cảm giác độ trễ chân ga hầu như không đáng kể.
Cụm điều khiển Vinfast Lux A2.0 với nút khởi động xe, hệ thống tắt máy khi chờ đèn đỏ, cảm biến lùi, phanh tay điện tử,…
Theo một số thành viên của hội Vinfast, Lux A2.0 có thể Remap mở thêm tour máy giúp xe gia tăng thêm mã lực.
Trước đó, anh LEO Vũ – người đang sở hữu chiếc Vinfast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn cũng từng chia sẻ bản tiêu chuẩn có thể Remap động cơ tăng công suất từ 174 mã lực lên 228 mã lực như bản full.
Hộp số ZF của Lux A2.0 với các nút bấm điện tử
Động cơ là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe và Vinfast Lux A2.0 sử dụng cụm động cơ BMW mã N20. Mà động cơ BMW thì chuẩn Đức cực kỳ bền bĩ theo thời gian. Vậy nên không có gì phải bàn luận về trái tim của chiếc sedan này.
Cách âm
Cách âm của Lux A2.0 phải xác nhận một lần nữa là quá hoàn hảo. Dù xe sử dụng mâm 19 inch nhưng khi đi đường đá dăm, nhựa đường nhám như cao tốc cũng không nghe tiếng ù vọng từ mặt đường vào cabin.
Mâm Vinfast Lux A2.0 kích thước 19 inch
Sự chỉnh chu của Vinfast thể hiện rõ nhất ở phần này. Phần sàn xe, bệ cần số (hay còn gọi là bệ con ngựa) đều được phủ lớp nỉ tiêu âm. Vừa giúp chiếc xe sang trọng hơn mà còn triệt tiêu các tạp âm phát ra từ gầm bệ của xe.
Bộ mâm 19 inch nhưng cabin cách âm tốt, triệt tiêu gần hết các tiếng ồn từ mặt đường với lốp xe
Giảm xóc
Trong chuyến hành trình, chúng tôi buộc phải chạy qua đoạn đường “ổ voi” để đến Tràm Chim. Lux A2.0 thể hiện sự êm ái rõ ràng ở mọi vị trí ngồi.
Vinfast Lux A2.0 hệ thống giảm xóc đa điểm giúp xe vận hành êm ái hơn
Vinfast Lux A2.0 cả 2 phiên bản đều hệ thống treo đã liên kết, càng A nhôm tương tự như BMW F10. Nhờ vậy khi đi các cung đường xấu, chiếc xe không có hiện tượng chòng chành, lắc ngang như các hệ thống treo phụ hoặc treo độc lập.
Nhược điểm Vinfast Lux A2.0
Thiếu bánh dự phòng
Điểm đáng tiếc ở Vinfast là không có bánh phụ, thay vào đó là bộ vá khẩn cấp với bơm.
Thật sự khi đi vào các cung đường từ xấu đến siêu xấu mới cảm thấy rõ sự bất an khi di chuyển qua đây. Chỉ một chút sơ xẩy cán qua đá hoặc những vật nhọn làm nổ lốp và vết rách khoảng vài cm thì chỉ biết nhìn nhau cười trừ.
Đáng tiếc là Vinfast Lux A2.0 không có bánh dự phòng, đây là điểm đáng tiếc nhất
Một là kích thước vỏ 19inch tìm kiếm ở những điểm ngoại thành cũng khá là chua. Hai là không có chỗ thay vỏ thì chỉ còn cách gọi xe cứu hộ đưa về garage gần nhất xử lý.
Giả sử cả gia đình đang đi du hí và xảy ra sự cố bể bánh thì chắc chuyến hành trình sẽ rẽ ngang hướng khác. Không còn cảnh cả nhà xuýt xoa ngắm cảnh, vui vẻ chụp check-in mà thay vào đó là tiếng vợ cả càm ràm suốt đường về.
Hệ thống âm thanh ở mức trung bình
Ở phiên bản tiêu chuẩn Vinfast Lux A2.0 trang bị 8 loa và bản cao cấp là 13 loa đi kèm bộ Amplifer (hay còn gọi là Amply). Thế nhưng chất lượng âm thanh cho ra không thực sự ấn tượng.
Hệ thống giải trí Vinfast Lux A2.0 bản cao cấp chưa thực sự xuất sắc
Tiếng bass vẫn bị đục và không ấm. Âm treble ở mức độ vừa và một số bản nhạc giọng hát nữ những nốt cao chưa được “mềm mại”. Nếu thẩm âm không quá khắt khe thì hệ thống loa vẫn ở mức vừa đủ.
Tuy nhiên nếu được thì nên đầu tư dàn loa xịn để có trải nghiệm âm nhạc trên xe thú vị hơn.
Cần cải thiện thêm chế độ lái
Cầm lái Lux A2.0 vẫn cho cảm giác hưng phấn khi thốc ga nhờ vào hệ dẫn động cầu sau, nhưng vẫn chưa đã!
Khoang lái Vinfast Lux A2.0
Lux A2.0 lái hay tuy nhiên cần thêm chế độ lái thể thao và lẫy số sau vô-lăng để tăng sự kích thích. Nếu được vậy, Lux A2.0 không hề kém cạnh với các mẫu xe Nhật và thậm chí ngang ngửa với xe Đức hiệu suất cao.
Hy vọng ở thế hệ nâng cấp tiếp theo Vinfast sẽ bổ sung thêm chế độ lái, cập nhật phần mềm hệ thống giải trí và bánh dự phòng.
Vinfast Lux A2.0 – Lựa chọn đáng giá trong phân khúc Sedan hạng sang dưới 1,2 tỷ đồng
Vẫn là quyết định cũ, Vinfast Lux A2.0 là sự lựa chọn đáng tiền trong tầm 920-1.2 tỷ đồng. Bởi lẽ, tầm tiền này không chỉ thấp hơn các mẫu sedan hạng D phổ thông, mà còn chỉ bằng nửa giá những chiếc sedan có trục cơ sở tương đương như BMW 5-Series hay Mercedes-Benz E-Class.
Vinfas Lux A2.0 là mẫu sedan dưới 1,2 tỷ đáng mua nhất ở thời điểm này
Đúng là thương hiệu Vinfast vẫn còn quá mới mẻ nên người dùng “lăn tăn” về độ bền. Nhưng độ bền chiếc xe không chỉ đánh giá qua thương hiệu, mà còn ở các chi tiết kỹ thuật cấu thành.
Trong đó, quan trọng nhất là gầm – động cơ – hộp số thì những bộ phận này đều tương tự BMW F10. Điều này mang đến sự yên tâm và hạn chế trường hợp nằm đường do động cơ “nhõng nhẽo”.
Nếu vẫn còn băn khoăn thì Vinfast áp dụng bảo hành 5 năm hoặc 165.000km, chế độ bảo hành ngang với Porsche, chi phí bảo dưỡng và phụ tùng thay thế giá rẻ,…
Ngoài ra, mua Vinfast ngay thời điểm tháng 12/2020 còn được ưu đãi thuế trước bạ 100% (50% là chính sách của nhà nước và 50% còn lại là Vinfast hỗ trợ khách).
Lời Kết
Chỉ 1 tỷ đồng được trải nghiệm công nghệ Đức, hộp số ZF huyền thoại, xe dẫn động cầu sau, bảo hành 5 năm,… Với những yếu tố này, tính ra xe Vinfast đang là món hời mà Vingroup mang lại cho người dùng! Vậy thì có gì mà phải cân nhắc mà không xuống tiền chốt xe đi du ngoạn Tết này.
Một số hình ảnh chi tiết Vinfast Lux A2.0 bản cao cấp
Vinfast Lux A2.0 trang bị 6 túi khí
Hệ thống giải trí trên Vinfast Lux A2.0 sở hữu màn hình lớn
Mặt đồng hồ Vinfast Lux A2.0 hiển thị thông tin trực quan
Phần đầu xe Lux A2.0 bổ sung thêm camera phía trước tăng tầm nhìn cho người lái
Vinfast Lux A2.0 bản cao cấp trang bị thêm rèm điện cho hàng ghế thứ 2
Tapi Lux A2.0 mang phong cách BMW F10
Hệ thống đèn tự động có điều chỉnh độ cao
Cụm điều khiển phía người lái
Cửa gió sau cho hàng ghế thứ 2
Cụm đèn hậu đặc trưng cửa Vinfast Lux A2.0
Camera 360 dành cho phiên bản cao cấp
Hai ghế trước Lux A2.0 chỉnh điện
Vinfast Lux A2.0 bản cao cấp nhất là mẫu sedan đáng mua trong tầm giá dưới 1,2 tỷ thời điểm cuối năm 2020