Nhân dịp khai trương phòng trưng bày Aston Martin chính hãng đầu tiên tại Việt Nam, nhà phân phối CT-Wearnes cũng long trọng giới thiệu mẫu siêu xe cao cấp Aston Martin DB11 – từng được giới chuyên môn toàn cầu đánh giá là sản phẩm quan trọng bậc nhất trong kỷ nguyên phát triển hiện đại của thương hiệu xe đến từ Anh Quốc. Ra mắt lần đầu năm 2016 với biến thể V12 Coupe, DB11 là thành quả đầu tiên từ sự hợp tác giữa Aston Martin với Daimler AG, ứng dụng nền tảng khung gầm hoàn toàn mới và được ra đời để thay thế cho siêu xe DB9 – một trong số những dòng xe Aston Martin từng xuất hiện ở Việt Nam dưới dạng xe không chính hãng.
Chiếc DB11 chính hãng với màu đen ‘Ultramarine Black’ được trưng bày ở Việt Nam lần này là biến thể V8 Coupe, từng ra mắt công chúng vào cuối tháng 6/2017. Bên cạnh đó, danh mục sản phẩm DB11 hiện nay còn 2 biến thể khác là Volante (mui trần, ra mắt giữa tháng 10/2017) và AMR (hiệu năng cao, ra mắt tháng 5/2018, thay thế cho V12 Coupe). Trong số này, nhiều khả năng Volante sẽ là biến thể DB11 tiếp theo được đưa về Việt Nam nếu có dịp, bởi nó có chung cấu hình hệ truyền động với V8 Coupe, trong khi biến thể AMR sở hữu động cơ dung tích lớn lên đến 5.2L, không lợi về thuế.
Aston Martin DB11 sở hữu thiết kế đậm chất quý tộc Anh Quốc, vừa thanh lịch sang trọng với nét cổ điển nhằm kế tục truyền thống xe thể thao grand tourer lâu đời, lại vừa quyến rũ theo phong cách lãng tử hiện đại. Ngoại hình DB11 thừa hưởng nhiều dấu ấn từ các mẫu Aston Martin trước đây, bao gồm chiếc concept crossover DBX, siêu phẩm có số lượng giới hạn DB10 hay thậm chí là đôi chút đường nét của “hàng thửa” CC100.
Mặt trước xe là kiểu thiết kế đặc trưng với lưới tản nhiệt 6 nan, cản trước lớn, đèn pha sắc sảo với dải LED chiếu sáng ban ngày. Trên nắp ca-pô là 2 khe tản nhiệt, thay vì 4 như ở bản DB11 V12 Coupe. Đèn hậu của xe có kiểu thiết kế giống với người anh em Vanquish, cản sau thể thao tích hợp 2 ống xả đặt đối xứng 2 bên. Trong khi phần cong chạy từ mui của xe ra phía sau được thiết kế khác biệt hoàn toàn so với những mẫu Aston Martin trước đó. Thân xe thiết kế để đạt hiệu quả khí động học tối đa, kết hợp với các khe tản gió ở đầu xe, hốc bánh xe hay cánh hướng gió “ảo” phía sau giúp ghì chặt thân xe xuống mặt đường ngay cả khi vận hành ở tốc độ cao.
Bên trong khoang cabin của DB11 là không gian tràn đầy cảm xúc và thể hiện sự xa xỉ đúng theo bản tính sang chảnh của người Anh, đồng thời dễ dàng nhận thấy một số chi tiết thiết kế lịch lãm kiểu Đức như trên chiếc S-Class đầu bảng của Mercedes-Benz, chẳng hạn như nút điều khiển ghế ngồi, bộ điều khiển trung tâm và điều khiển hệ thống điều hoà, âm thanh. Màn hình dạng nổi cũng được áp dụng – một màn hiển thị TFT 8 inch cho thông tin giải trí, trong khi bảng đồng hồ hoàn toàn mới tích hợp màn hiển thị màu TFT LCD 12 inch. Màn hình trung tâm còn kết nối với hệ thống camera 360 độ giúp người điều khiển dễ dàng quan sát xung quanh xe. Aston Martin sử dụng hệ thống âm thanh cao cấp từ đối tác Bang & Olufsen cho DB11.
Động cơ xe là một thành phần rất đáng chú ý, khi bản DB11 V8 Coupe này vận hành bằng khối động cơ xăng V8 4.0L Twin-Turbo (tăng áp kép) có tên mã M177 do Mercedes-AMG phát triển. Đây là phiên bản bôi trơn cácte ướt, từng được sử dụng cho các mẫu C63, E63, S63, GLC63, G63 và GT63/GT63 S 4 cửa. Nó có thể sản sinh lượng công suất tối đa lên đến 503 mã lực (375 kW) nhờ đạt mô men xoắn cực đại 675 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động ZF 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau, cho phép xe tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 4 giây, trước khi đạt đến vận tốc tối đa 301 km/h.
Để so sánh, động cơ V12 5.2L tăng áp kép ở bản DB11 đầu tiên có thể sản sinh được công suất 600 mã lực (447 kW) nhờ đạt mô men xoắn cực đại lên đến 700 Nm ở vòng tua 1.500 rpm, qua đó tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 3,8 giây và đạt tốc độ tối đa 322 km/h. Sang đến bản AMR, động cơ V12 này được cải thiện với mức công suất tăng lên thành 630 mã lực (470 kW), rút ngắn thời gian tăng tốc 0 – 100 km/h xuống còn 3,5 giây, nâng mức vận tốc tối đa lên 335 km/h.
Hiệu năng của dòng DB11 chạm đến đỉnh cao ở thời điểm hiện tại khi Aston Martin ra mắt phiên bản đặc biệt DBS Superleggera. Vẫn là khối động cơ V12 5.2L ấy, nhưng được nâng cấp triệt để nhằm nâng mức công suất sản sinh được lên tới 715 mã lực (533 kW) tại 6.500 rpm và đạt mô men xoắn cực đại 900 Nm tại 1.800 rpm. DBS Superleggera chỉ cần 3,2 giây để hoàn thành thời gian tăng tốc 0 – 100 km/h. Tuy nhiên chắc hẳn các khách hàng Việt Nam chẳng mấy người cần đến lượng sức mạnh dư thừa này, nên DB11 V8 Coupe cũng là quá đủ.
Tương ứng với năng lực truyền động mạnh mẽ là hàng loạt công nghệ tiên tiến được ứng dụng vào kết cấu khung sườn, hệ thống treo, hệ thống lái và đặc biệt là hệ thống điện tử. Khung gầm nhôm nhẹ và cứng hơn đáng kể so với nền tảng của tiền nhiệm DB9. Bộ điều khiển đa chế độ lái cho phép tuỳ chọn các chế độ khác nhau gồm GT, Sport và Sport Plus đáp ứng khả năng vận hành linh hoạt. Hệ thống lái trợ lực điện, hệ thống kiểm soát mô men xoắn điều biến véc-tơ cùng với treo thích ứng đảm bảo độ nhạy bén và linh hoạt cho xe. Động cơ V8 cũng giúp giảm khối lượng xe còn 1.760 kg, nhẹ hơn 115 kg so với DB11 V12 Coupe và qua đó cũng đạt tỷ lệ phân bố khối lượng lý tưởng hơn ở mức 49/51.
Các công nghệ hỗ trợ an toàn trên DB11 V8 Coupe bao gồm cân bằng điện tử DSC, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ phanh thủy lực HBA, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát mô men xoắn PTC, kiểm soát lực kéo Traction Control, kiểm soát hướng lực kéo Torque Vectoring, giảm chấn thích ứng Adaptive Damping tiên tiến…
Tại Việt Nam, Aston Martin DB11 V8 Coupe có giá khởi điểm từ 15,686 tỷ đồng.