Audi R8 là một trong những mẫu xe thể thao mạnh mẽ đầu tiên cập bến Việt Nam và khởi đầu cho trào lưu chơi siêu xe cho những khách hàng Việt từ đó đến nay. Tuy vậy, sau hơn 10 năm vận hành tại đất nước có điều kiện thời tiết tương đối khắc nghiệt đã khiến không ít những chiếc R8 tại Việt Nam hư hỏng và xuống cấp. Xuất hiện trong bài viết là chiếc Audi R8 có màu trắng được chủ nhân nâng cấp với gói độ ngoại thất của thương hiệu Regula Tuning. Xe thuộc sở hữu của một người chơi xe tại Sài Gòn và là một trong những chiếc R8 hiếm hoi còn vận hành trơn tru.
Tại thị trường Việt Nam, tính đến nay đã có gần 20 chiếc R8 được mang về nước bao gồm hai thế hệ R8 Type 42 và R8 Type 4S. Trong đó R8 Type 42 là thế hệ đầu tiên được đánh giá khá cao về mặt thiết kế và phần lớn trong số đó đều được các chủ nhân tại Việt Nam độ với những gói nâng cấp khác nhau, ví dụ như : PPI Razor, Prior Design, Regula Tuning,… Được biết, mẫu xe này sẽ đồng hành cùng chủ nhân trên hành trình siêu xe VietRally diễn ra vào tháng 4 sắp tới.
Cản trước của Audi R8 có thiết kế hầm hố với các hốc hút gió cỡ lớn, xen giữa là các nan ngang được sơn đen. Lưới tản nhiệt được chia làm hai tầng và đính logo Quattro bằng kim loại. Cụm đèn chiếu sáng phía trước được thiết kế đẹp mắt, tích hợp đèn LED định vị ban ngày. Nắp ca-pô dập gân nổi làm điểm nhấn và logo Audi chễm chệ ở phần đầu xe.
Gói độ của Regula Tuning mang đến phần cản mới khá dữ dằn, các hốc hút gió và mặt ca-lăng được mở rộng hết cỡ cũng như loại bỏ đi các nan cắt ngang. Cụm đèn chiếu sáng nguyên bản được thay thế bằng đèn của R8 bản facelift đời 2012 và hai bên đầu xe có sự xuất hiện của các vây cá nhỏ.
Để mang lại vẻ ngoài thể thao hơn, thân xe được bổ sung thêm phần nẹp hông bằng sợi carbon của Regula Tuning. Với góc nhìn ngang, R8 chứng tỏ tại sao mẫu siêu xe này giành được rất nhiều giải thưởng về mặt thiết kế ở thời điểm mới được ra mắt. Audi rất chú tâm về mặt khí động học cho R8, thể hiện rõ nhất qua phần thân xe được trang bị một hốc hút gió cỡ lớn được làm từ sợi carbon. Gương chiếu hậu tròn tích hợp đèn báo rẽ cũng được ốp sợi carbon và nắp nhiên liệu dập chữ “R8” là nét đặc trưng của dòng xe này.
Chiều rộng của Audi R8 là 1.900 mm, lớn hơn khá nhiều so với các mẫu xe cạnh tranh cùng phân khúc nhưng độ dài tổng thể chỉ 4.430 mm và chiều cao 1.250 mm. Theo các kỹ sư Audi, kích thước của R8 là hoàn toàn thích hợp cho một mẫu xe thể thao đúng nghĩa. Chiều dài cơ sở 2.650 mm trên R8 chỉ vừa đủ cho 2 người ngồi và khoảng không nhỏ để đồ phía sau.
Ngoài ra, gói nâng cấp của Regula Tuning cũng thay thế toàn bộ phần cản sau với chi tiết mới có tạo hình khá mạnh mẽ, hai hốc thoát khí đã được lược bỏ đi phần nan cắt và bổ sung thêm bộ khuếch tán gió phía bên dưới. Đèn hậu "zin" được tháo ra và thay bằng chi tiết của phiên bản R8 facelift đời 2012. Audi R8 sử dụng nắp động cơ bằng kính trong suốt, để lộ vẻ đẹp của khối động cơ V8 phía bên dưới và khoang máy được ốp sợi carbon.
Chưa hết, bản độ này còn được chủ nhân "mạnh tay" chi tiền để nâng cấp hai chi tiết khác. Đầu tiên phải nhắc đến bộ mâm đa chấu "hàng hiệu" của Oxigin Oxrock sơn màu nòng súng và có đường kính 20 inch. Ẩn phía sau là hệ thống phanh đĩa hiệu năng cao bao gồm đĩa phanh cỡ lớn và cùm phanh được sơn tối màu. Hệ thống ống xả với bốn chụp xả chia đều cho hai bên đuôi xe của phiên bản R8 V8 đã được chuyển sang hai chụp tròn của bản R8 V10. Xe sử dụng bộ ống xả độ của Capristo kết hợp cùng chụp xả Akrapovic, giúp mang lại âm thanh động cơ dữ dội và uy lực hơn.
Bước vào khoang lái, R8 cho cảm giác như các phiên bản thể thao thông thường của Audi với ghế ngồi được bọc da cao cấp. Nội thất bóng bẩy, vô-lăng ba chấu có thiết kế thể thao, tích hợp lẫy chuyển số và cần số khắc chữ “R8”. Xe được trang bị hệ thống giải trí khá phong phú ở thời điểm bấy giờ. Bảng điều khiển trung tâm hướng về phía người lái. Dàn âm thanh 140W với 7 loa, dàn CD 6 đĩa, điều hòa tự động cảm biến ánh nắng và màn hình LCD trung tâm dành cho bộ điều khiển MMI.
Audi R8 Type 42 là thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 2006 và nhanh chóng thu về cho hãng xe Đức hàng loạt giải thưởng về mặt thiết kế cũng như doanh số bán hàng đầy ấn tượng. Thành công về mặt doanh số đến từ việc R8 sở hữu thiết kế ngoại thất hấp dẫn với những đường cong uốn lượn trên thân xe, đồng thời Audi cũng đề cao tính khí động học cho mẫu xe của họ. Về mặt tổng thể, Audi R8 mang một vẻ đẹp tinh tế thu hút người nhìn và một khối động cơ vô cùng mạnh mẽ.
Xe được trang bị “trái tim” V8 phun xăng trực tiếp FSI, có dung tích 4.2 lít, sản sinh công suất tối đa 414 mã lực ở vòng tua 7.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt mức 430 Nm tại vòng tua máy 4.500-6.000 vòng/phút. Nhờ hệ dẫn động 4 bánh Quattro mà mẫu xe thể thao này chỉ mất 4,6 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và có vận tốc tối đa chạm ngưỡng 301 km/h.