Trang chủ » Cận cảnh chiếc 427 Cobra 1965 từng thuộc sở hữu của Carroll Shelby

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Cận cảnh chiếc 427 Cobra 1965 từng thuộc sở hữu của Carroll Shelby

Trong giới đua xe nói riêng và giới xe thể thao nói chung, có lẽ cái tên Carroll Shelby và chiếc xe thể thao Cobra 427 đã trở thành một tượng đài trong lòng họ. Không chỉ nổi tiếng trên đường đua, ông còn là một con người xuất chúng với những chiếc xe thể thao thương mại.


Cận cảnh chiếc 427 Cobra 1965 từng thuộc sở hữu của Carroll Shelby

Carroll Shelby – tên đầy đủ của ông là Carroll Hall Shelby, là một tay đua, nhà thiết xe hơi và doanh nhân sinh ngày 11/1/1923 tại thành phố Dallas, Texas, Mỹ. Ông nổi tiếng khi là người Mỹ đầu tiên giành chiến thắng tại Le Mans 24 với chiếc Aston Martin DBR1 vào năm 1959 cùng tay đua người Anh Roy Salvadori. Bên cạnh đua xe, ông cũng là ông chủ của hãng xe thể thao Shelby American hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe thể thao hiệu năng cao dựa trên dòng xe AC Cobra đến từ Anh và Ford Mustang của Mỹ.


1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-rear-fender-1024x576.jpg

Suốt cuộc đời của mình, Shelby đã từng sở hữu nhiều mẫu xe thể thao khác nhau. Tuy nhiên, một trong những chiếc xe gắn bó với ông lâu nhất có lẽ là chiếc Cobra 427 này khi nó đã đồng hành cùng ông từ khi được Shelby American xuất xưởng vào tháng 3 năm 1966 đến khi ông qua đời vào năm 2012.


1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-wheel-1024x576.jpg

Chiếc Cobra 427 này là một trong số ít những chiếc xe thương mại thuộc loại này được Shelby sản xuất trong khoảng từ năm 1965 đến năm 1967 trước khi một vài khó khăn về mặt tài chính buộc hãng phải dừng nhập khẩu xe từ Anh. Chiếc xe của Carroll Shelby mang số khung CSX3178. Ban đầu, xe được sơn màu xám tro và là một trong số chỉ năm chiếc được sơn màu này. Bên trong, nội thất được bọc da màu đen với vô-lăng viền gỗ. Chiếc xe của Shelby còn sở hữu bộ mâm màu bạc tương phản, tạo cảm giác thanh thoát hơn.


1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-passenger-side-1024x576.jpg

Sau khi sở hữu chiếc xe một thời gian ông chủ hãng độ nổi tiếng đã quyets định sơn lại chiếc xe với màu xanh dương (Guardsman Blue) với phần mũi xe màu vàng. Cùng với đó, hộp số sàn bốn cấp của nó cũng được thay bằng hộp số tự động. Sau đó, vào năm 2002, chiếc xe tiếp tục được đổi màu thành đỏ và ở cùng Shelby với màu sơn này đến khi ông qua đời vào năm 2012. Đến năm 2016, chiếc xe cùng tài sản của ông được bán và nó đã được phục chế nguyên bản với màu sơn xám tro cùng hộp số sàn bốn cấp. Sau đợt phục chế này, chiếc xe gần như đã trở về với thời “hoàng kim” của nó cách đây hơn 50 năm.


1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-book-1024x576.jpg

Ra mắt vào năm 1965, Cobra 427 là phiên bản hiệu năng cao của Shelby Cobra MkIII 289 sử dụng động cơ nhỏ hơn. Được phát triển trên nền tảng của xe đua, bản này được trang bị động cơ V8 hút khí tự nhiên, dung tích 428 inch khối (7 lít) với trái piston nhỏ hơn và hành trình piston dài hơn bản đua. Kiểu thiết kế này thích hợp để sản xuất với kinh phí thấp cũng như phù hợp hơn cho nhu cầu sử dụng trên đường phố. Động cơ này được cung cấp xăng và gió bởi bốn bộ chế hòa khí kép 780 CFM Holley và nắp máy bằng nhôm nguyên khối. Với những nâng cấp này, động cơ có thể tạo ra đến 425 mã lực và 651 Nm mô-men xoắn, những con số “trong mơ” ở thời điểm hơn nửa thế kỷ trước.


1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-engine-close-1024x576.jpg

Toàn bộ khung gầm đã được phát triển lại với ống thép 4 inch, nâng cấp thêm 1 inch so với bản thấp hơn. Xe cũng được trang bị hệ thống treo lồng cuộn ở cả bốn bánh xe. Đây là một thanh đổi lớn khi bản thấp hơn của Cobra đời này vẫn dùng giảm xóc lá nhíp ở bánh trước. Với tất cả những nâng cấp này, chiếc Shelby mạnh nhất thời đại đó có thể chạy được tốc độ tối đa lên đến 264 km/h.


1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-wheel-1024x576.jpg

Nguyên bản Shelby Cobra được sản xuất bởi hãng xe thể thao Anh Quốc AC Cars, sử dụng động cơ Bristol sáu xy-lanh thẳng hàng, thiết kế bởi BMW trước chiến tranh. Xe được sản lắp ráp thủ công với khung xe bằng thép ống, vỏ xe bằng nhôm được tiện bằng máy tại Anh. Động cơ này được sử dụng từ trước Chiến tranh thế giới thứ 2 đến đầu những năm 60 khi hãng xe chuyển sang dùng động cơ của Ford và Chrysler vào năm 1961.


1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-instruments-1024x576.jpg

Sau đó, Carroll Shelby đã quyết định bỏ khối động cơ V8 để có thể có tính cạnh tranh hơn trong các cuộc đua. Ban đầu, ông đã liên hệ Chevrolet để xin động cơ V8 của hãng cho những chiếc xe của mình. Tuy nhiên, nhận thấy tính cạnh tranh với chiếc Corvette đang gần như thống trị các giải đua, hãng đã nói không. Không từ bỏ, Shelby đã liên hệ Ford với lý do cạnh tranh trực tiếp với đối thủ là Corvette và hãng xe này đã không ngần ngại đồng ý. Ban đầu, Ford đã cung cấp cho Shelby hai động cơ Windsor 3,6 lít, thân máy đúc bằng nhôm nhẹ. Câu chuyện phía sau đã đi vào lịch sử.


1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-sunset-1024x576.jpg

Hiện tại, những chiếc Shelby Cobra vẫn còn là một mẫu xe được săn đón khi nó là một trong những chiếc xe cơ bắp đầu tiên của Mỹ. Giá bán của mẫu xe này trên thị trường hiện dao động từ khoảng 40.000 USD đến hơn 100.000 USD tùy vào đời xe, phiên bản. Với một số chiếc xe đặc biệt như chiếc của Carroll Shelby, giá bán của nó lên đến gần 6 triệu USD hay chiếc đầu tiên được sản xuất được bán hơn 13 triệu USD.


  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-orchard-1024x576.jpg

  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-front-1024x576.jpg

  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-tail-1024x576.jpg

  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-headlight-1024x576.jpg

  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-hood-latch-1024x576.jpg

  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-trunk-1024x576.jpg

  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-book-1024x576.jpg

  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-trunk-open-1024x576.jpg

  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-passenger-seat-1024x576.jpg

  • 1965-shelby-427-cobra-roadster-csx3178-carroll-shelby-s-personal-car-engine-top-1024x576.jpg

Ảnh: Mecum

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận