Trong khi chiếc 458 Speciale độc nhất đã nhanh chóng tìm được chủ nhân sau khi về nước, chiếc 430 Scuderia lại có một hành trình “gian truân” và bí ẩn hơn, điểm chung của cả hai mẫu xe này nằm ở việc rất ít khi được chủ nhân cho ra dạo phố. Mới đây nhất, trong lần hiếm hoi ra đường, chiếc Ferrari 430 Scuderia độc nhất Việt Nam đã bị bắt gặp tại một garage chăm sóc xe tại quận 2.
Ferrari 430 Scuderia được trình làng lần đầu tiên hồi tháng 9/2007. Mẫu xe này được chính tay đua huyền thoại Micheal Schumacher cùng các chuyên gia Ferrari phát triển. Ferrari 430 Scuderia sở hữu rất nhiều những công nghệ tiên tiến và hiện đại từ F1 lúc bấy giờ khiến mẫu xe này chẳng khác nào một chiếc xe đua thực thụ nhưng lại có thể lăn bánh trên đường phố như một mẫu xe thương mại.
Được phát triển dựa trên chiếc F430 tiêu chuẩn, Ferrari 430 Scuderia nhận được một số sự thay đổi lớn ở ngoại thất phải kể đến như cản trước được thiết kế lại với hai hốc gió mạnh mẽ thay cho phần hốc gió bo tròn trên phiên bản tiêu chuẩn, hai vệt sơn màu vàng chạy song song kéo dài từ nắp ca-pô đến đuôi xe là điểm đặc trưng dễ nhận biết nhất và cuối cùng là phần đuôi xe được thiết kế lại theo hướng khí động học hơn.
Xe sở hữu lớp sơn ngoại thất đỏ Rosso Corsa truyền thống đến từ thương hiệu Ferrari. Hốc bánh trước với khe gió được chia làm đôi khác biệt, xe được trang bị bộ mâm 5 chấu kép sơn màu nòng súng mạnh mẽ, trang bị an toàn cho xe là hệ thống phanh đĩa làm từ gốm carbon kích thước lên đến 398 mm đi kèm 6 piston và cùm phanh Brembo sơn vàng nổi bật. Khiên Scuderia đặt ở vè bánh trước, thân xe được trang bị hai hốc gió tương tự phiên bản tiêu chuẩn và gương chiếu hậu được làm từ sợi carbon có khối lượng siêu nhẹ.
Tương tự phần đầu, đuôi xe trên phiên bản 430 Scuderia mang một số sự thay đổi rõ rệt như hệ thống ống xả đặt đối xứng với hai chụp pô thay cho hệ thống ống xả đối xứng 4 chụp pô chia đều cho hai bên đuôi xe trên chiếc F430 tiêu chuẩn, phía dưới cụm đèn hậu tròn được bổ sung thêm tấm lưới để lộ hệ thống ống xả bên trong, logo “430 Scuderia” đặt lệch bên phải đuôi xe và được ốp sợi carbon xung quanh. Bên dưới là bộ khuếch tán gió có thiết kế hầm hố với nhiều khe thoát khí, tạo cái nhìn ấn tượng cho phần đuôi xe đồng thời mang lại tính ổn định cho 430 Scuderia khi xe di chuyển với tốc độ cao.
Tiến vào bên trong khoang nội thất, chiếc Ferrari 430 Scuderia độc nhất Việt Nam được phối với 2 tông màu chủ đạo là đen và đỏ. Ghế ngồi thể thao chỉnh cơ thiết kế theo phong cách xe đua, mặt trước bọc da lộn, lưng ghế ốp sợi carbon. Bảng táp-lô được bọc da lộn màu đen, táp-pi cửa ốp sợi carbon toàn bộ và vô-lăng 3 chấu bọc da và ốp sợi carbon.
Khoang động cơ được ốp sợi carbon
Động cơ mà 430 Scuderia sử dụng là loại V8 góc nghiêng 90 độ có dung tích 4,3 lít, sản sinh công suất tối đa lên đến 510 mã lực, cao hơn bản tiêu chuẩn 27 mã lực. Hệ thống đánh lửa trên mẫu xe này được cải tiến giúp bu-gi đánh lửa nhanh hơn, chính xác hơn tại mỗi xi-lanh. Ferrari 430 Scuderia nhẹ hơn bản tiêu chuẩn đến 100 kg nhờ việc được trang bị rất nhiều chi tiết nội-ngoại thất được làm từ sợi carbon, xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ mất 3,6 giây, tốc độ tối đa 320 km/h.
Ferrari 430 Scuderia sở hữu hộp số SuperFast 2 với thời gian sang số chỉ mất 60 mili giây. Ngoài ra còn có bộ kiểm soát bám đường F1-Trac chia sẻ từ F1 giúp người lái có thể vận hành tối đa tính năng Scuderia ở tất cả các khúc cua. Với bộ vi sai điện tử E-Diff2 và F1-Trac, tốc độ ở khúc cua được nâng lên thêm 40% so với thông thường.
Hiện chưa rõ giá bán của chiếc Ferrari 430 Scuderia độc nhất vô nhị tại Việt Nam, đối thủ của 430 Scuderia chính là “siêu bò” Lamborghini Gallardo Superleggera LP570-4 hiện đang định cư tại thủ đô Hà Nội.