Khoảnh khắc ba chiếc Ford GT40 MkII cán đích tại Le Mans 1966
Để giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn cũng như biến chiếc xe trở nên giống với những chiếc xe đua vào những năm 60, Ford cung cấp đến các khách hàng mua xe gói tùy chọn Heritage Edition. Mỗi năm, Ford lại công bố thêm một phối màu khác của GT Heritage Edition, lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua GT40 đã giành chiến thắng. Mới nhất, đời xe 2021 của Ford GT Heritage Edition sẽ được bán ra với phối màu trắng, cam và đen, lấy cảm hứng từ chiếc GT40 MkII giành chiến thắng tại Daytona 24h năm 1966.
Ford GT40 MkII số 2 của đội đua Shelby American, cầm lái bởi Bruce McLaren và Chris Amon
Chiếc Ford GT Heritage Edition này thuộc đời xe 2017, chính vì thế, nó sở hữu kiểu phối màu tương tự như chiếc GT40 MkII giành chiến thắng tại Le Mans 24h năm 1966. Chiếc xe khi đó được cầm lái bởi Bruce McLaren và Chris Amon, chạy được tổng cộng 4843,09 km với tốc độ trung bình là 201,8 km/h. Giống với chiếc xe năm đó, Ford GT 2017 Heritage Edition sở hữu ngoại thất sơn màu đen bóng (Shadow Black) với đường kẻ sọc kép màu bạc chạy dọc thân xe.
Ở phần dưới thân xe cũng như ốp gương, chân gương đều được làm bằng sợi carbon. Đường kẻ sọc bạc sẽ được tô điểm bằng logo số 2 của chiếc GT40 MkII năm ’66. Một chi tiết khác cũng được lấy cảm hứng từ chiếc xe đó là bộ mâm xe năm chấu kéo sơn màu vàng đồng nhạt. Ẩn bên trong là bộ phanh hiệu năng cao của Brembo với đĩa phanh bằng gốm – sợi carbon và cùm phanh màu bạc. Chiếc xe này còn được nâng cấp với hệ thống ống xả bằng titan của Akrapovic. Đây là trang bị dành riêng cho thị trường Mỹ, giúp xe nhẹ hơn 9 kg cũng như có được âm thanh động cơ hay hơn.
Bên trong, khoang lái đặc biệt của chiếc Ford GT Heritage Edition này được bọc da màu đen và ốp các chi tiết bằng sợi carbon. Không bọc da trơn hay Alcantara như những chiếc GT khác, bản này được bọc da theo phong cách cổ điển, kết hợp cùng chỉ khâu màu đen tạo thêm cho nội thất sự hầm hố. Ngoài sợi carbon màu đen mờ, Ford còn trang bị thêm cho bản này các chi tiết bằng nhôm sơn màu vàng đồng như lẫy chuyển số, ốp táp-lô và tựa đầu ghế.
Ford GT thế hệ thứ 3 là một trong những chiếc siêu xe hiếm nhất và khó mua nhất trên thị trường. Không phải vì Ford chỉ sản xuất 1.350 chiếc GT này mà còn vì khách hàng mua xe đều sẽ được lựa chọn một cách kỹ càng bởi Ford. Một khi đã mua xe, giữa chủ nhân và hãng sản xuất sẽ có một bản hợp đồng với hàng tá những điều khoản nhằm ngăn chặn việc đầu cơ. Nếu trở thành một trong số những người may mắn có thể mua được chiếc xe này từ Ford, ai cũng sẽ cố gắng biến chiếc GT của mình trở nên độc nhất trong số 1.350 chiếc GT trên khắp thế giới.
Phiên bản thương mại của Ford GT thế hệ mới được phát triển song song và cùng sở hữu nhiều công nghệ đến từ xe đua GT LM GTE, vì thế, nó không chỉ sở hữu thân hình đẹp mắt, những chi tiết khí động học mà còn sở hữu khả năng vận hành, hệ thống treo cùng những cải tiến khí động học đến từ xe đua.
Ford trang bị cho GT động cơ EcoBoost V6 dung tích 3.5 lít tăng áp kép. Khối động cơ này lại có công suất cực đại lên đến 647 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 746 Nm. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau thông qua hộp số Getrag 7 cấp, nhờ đó, xe có thể đạt 100 km/h từ vị trí đứng yên trong 2,8 giây, tốc độ tối đa hơn 350 km/h. Với thiết kế nhỏ gọn và được cắt bớt các chi tiết dư thừa, Ford GT chỉ nặng vỏn vẹn 1.385 kg. Ở đời xe 2020 trở đi, động cơ được nâng cấp với công suất tối đa 660 mã lực cũng như cải tiến một số chi tiết ngoại thất giúp tăng khả năng tản nhiệt.
Ngoài việc được chọn bởi Ford, khách hàng cũng phải là một trong những người giàu có bậc nhất khi chiếc xe này có giá bán khỏi điểm từ 400.000 USD. Thêm vào đó, để sở hữu màu sơn độc nhất như chiếc xe này và đảm bảo không một chiếc xe nào khác có được nó, khách hàng phải chọn tùy chọn sơn cá nhân hóa cấp độ 3 với giá bán 100.000 USD.
Một khi đã có được chiếc xe trong tay, khách hàng cũng phải chắc chắn với Ford rằng sẽ không bán nó trong một khoảng thời gian nhất định. Cựu đô vật và diễn viên người Mỹ – John Cena đã vướng phải một số kiện tụng với Ford khi anh đã cố bán chiếc xe của mình ngay sau khi nó về gara. Ngoài ra, chiếc xe còn phải được sử dụng một cách thường xuyên như một cách để Ford quảng bá thương hiệu của mình.
Ảnh: Lamborghini Newport Beach