Cạnh tranh cùng những tên tuổi hàng đầu như Mercedes-Benz S-Class hay BMW 7-Series, sức hút của dòng xe Maserati Quattroporte lại có phần kém nổi trội hơn. Tuy nhiên, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn đến từ nước Ý lại được xem như "của lạ" và thu hút những vị khách hàng khá đặc biệt nhờ thiết kế đậm chất quý tộc cùng khoang nội thất sang trọng được chế tác thủ công.
Vốn dĩ là chiếc sedan phù hợp với các quý ông yêu thích nét cổ điển pha trộn với những giá trị truyền thống của Italia, các khách hàng Việt trong những năm trở lại đây lại có xu hướng "trẻ hoá" Quattroporte với các phương pháp như dán decal đổi màu hay thậm chí là nâng cấp với những món đồ chơi đắt giá. Điều này khiến cho diện mạo của Maserati Quattroporte trở nên cuốn hút hơn, đồng thời tạo dấu ấn của vị chủ nhân lên chính "xế cưng" của mình.
Xuất hiện trong bài viết là chiếc Maserati Quattroporte thuộc phiên bản GTS "hàng hiếm" tại Việt Nam, xe đã được một người chơi xe tại Sài thành nâng cấp với bộ ống xả hoàn toàn mới có giá bán lên đến hàng trăm triệu đồng và racechip của nhà độ nổi tiếng Novitec Group. Bên cạnh người anh em Quattroporte GTS Nerissimo Edition được sản xuất giới hạn 50 chiếc trên toàn cầu, biến thể GTS chính là phiên bản cao cấp nhất hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với mức giá khoảng 12 tỷ đồng.
Có giá bán tiêu chuẩn cao hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh như S-Class, 7-Series hay A8, mẫu xe sang nước Ý gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ thiết kế thanh lịch, kết hợp hài hoà hai yếu tố quý tộc và thể thao. So với các ông lớn trong phân khúc, Quattroporte là mẫu sedan hạng sang có thâm niên khá lâu đời, thế hệ đầu tiên của chiếc saloon 4 cửa này được ra mắt lần đầu tại Turin Autoshow năm 1963. Tính đến thời điểm hiện tại, Maserati Quattroporte đã trải qua 6 thế hệ hình thành và phát triển, trở thành mẫu xe biểu tượng của thương hiệu “cây đinh ba”.
Chiếc Quattroporte GTS của người chơi xe Sài Gòn sở hữu lớp sơn trắng muốt khá tinh tế, diện mạo của xe đã được chủ nhân nâng cấp với phần cản trước và sau của cấu hình GranSport thể thao hơn thay cho chi tiết nguyên bản. Xe thuộc thế hệ thứ 6 và vẫn được Maserati nhắm đến đối tượng khách hàng trung niên nhờ thiết kế ngoại thất đẹp mắt và thanh thoát.
Cản trước của xe có các khe hút gió được mở rộng, lưới tản nhiệt mạ chrome có các nan dọc được thiết kế để tăng lực ép cho phần đầu xe và logo “cây đinh ba” đặt ở vị trí trung tâm. Là mẫu xe có khối động cơ đặt trước, Quattroporte vẫn sở hữu tỉ lệ phân bổ khối lượng ấn tượng 50:50 cho trước và sau xe nhờ cách bố trí hệ dẫn động hiệu quả. Điều đó mang lại cảm giác lái cũng như khả năng vào cua ở tốc độ cao đầy phấn khích cho mẫu sedan hạng sang nặng hơn 2 tấn.
Thương hiệu xe sang lâu đời bậc nhất nước Ý Maserati từ lâu đã nổi tiếng trong việc chế tạo ra những chiếc coupe hai cửa thể thao, vì thế chiếc Quattroporte (mẫu sedan đầu tiên của hãng) được lấy tên khá đơn giản, trong tiếng Ý Quattroporte có nghĩa là 4 cửa. Điểm nhấn trên dòng xe này nằm ở nét thiết kế ít khi có sự thay đổi theo thời gian, nhờ vậy mà ngoại thất của xe luôn mang đến cho chúng ta một cái nhìn hoài cổ.
Maserati Quattroporte GTS sở hữu kích thước khá lớn, cụ thể chiều dài tổng thể của xe là 5.262 mm và trục cơ sở dài 3.171 mm, điều này giúp cho hàng ghế thứ hai trên xe trở nên vô cùng rộng rãi so với các mẫu xe khác trong phân khúc. Xe được trang bị bộ mâm đa chấu Perseo với thiết kế thể thao, đi cùng với đó là cùm phanh sơn đỏ nổi bật. Hai bên hông có sự xuất hiện của 3 khe gió viền chrome, đây là chi tiết đặc trưng trên các mẫu xe nhà Maserati và có thiết kế khác biệt nhằm mục đích nhận diện từng dòng xe của hãng.
Đuôi xe thon gọn, cốp sau được vuốt cong lên đóng vai trò như một chiếc cánh gió cỡ nhỏ. Tên xe đặt ở bên phải, phía đối diện là logo GTS quyền lực phân biệt rõ với những phiên bản Quattroporte sử dụng động cơ V6 hiện hành. Trang bị theo xe là cụm đèn LED tự điều chỉnh ở phía trước và đèn hậu mang thiết kế cổ điển. Đáng chú ý, chủ xe đã quyết định thay thế cụm ống xả kép nguyên bản bằng hệ thống ống xả của thương hiệu Kreissieg, chi tiết này có tác dụng cải thiện hiệu năng vận hành đồng thời mang đến âm thanh uy lực hơn đáng kể.
Tiến vào bên trong, khoang nội thất được chế tác thủ công luôn là niềm tự hào to lớn của những thương hiệu xe hơi đến từ Ý. Khoang nội thất của mẫu sedan đầu bảng nhà Maserati được bọc da tự nhiên Poltrona Frau kết hợp với một số tuỳ chọn đắt giá khác như lụa Ermenegildo Zegna, da Alcantara hoặc gỗ ốp thượng hạng.
Xuất phát điểm là một hãng xe thể thao, Quattroporte vẫn mang trong mình DNA của một chiếc xe thể thao đậm chất Ý. Ghế ngồi trên xe có xu hướng ôm thân và được chú trọng về mặt thiết kế nhằm mang lại trải nghiệm thoải mái nhất cho khách hàng. Vô-lăng được bọc da cao cấp và khâu tay tỉ mỉ, tích hợp thêm lẫy chuyển số ở phía sau.
Bảng đồng hồ sau vô-lăng được chia làm 3 khu vực bao gồm cụm đồng hồ analog hiển thị tốc độ di chuyển và vòng tua máy, ở vị trí trung tâm là màn hình điện tử hiển thị những thông tin vận hành thiết yếu. Chưa hết, Maserati còn trang bị cho Quattroporte GTS một đồng hồ cơ đặt giữa bảng táp-lô, bên trong là logo GTS và phía bên ghế phụ là tên xe được đính trên bảng táp-lô.
Maserati trang bị cho Quattroporte 3 chế độ lái bao gồm : Normal, I.C.E và Sport, trong đó I.C.E là viết tắt của Increased Control & Efficient được sinh ra để đáp ứng nhu cầu vận hành tiết kiệm nhiên liệu và êm ái. Quattroporte GTS là dòng xe đầu tiên của Maserati được ứng dụng công nghệ điều khiển thân xe tích hợp (IVC). IVC giúp gia tăng sự an toàn, cân bằng và cảm giác lái phấn khích, theo đó mang lại cảm giác thích thú và tính thích nghi theo các điều kiện vận hành nhờ sự kiểm soát linh hoạt động cơ và hệ thống phanh.
“Trái tim” của Maserati Quattroporte GTS là khối động cơ V8 có dung tích 3.8 lít do Ferrari sản xuất, có khả năng sản sinh công suất tối đa 523 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt mức 710 Nm. Mẫu sedan hạng sang mạnh mẽ này chỉ mất 4,7 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 310 km/h.
Tuy nhiên, chủ nhân của phiên bản đắt giá này còn tiếp tục nâng cấp thêm bộ racechip của nhà độ lừng danh nước Đức Novitec nhằm mục đích can thiệp vào ECU để khai thác triệt để sức mạnh từ cỗ máy V8. Kết quả là công suất của xe chạm ngưỡng 597 mã lực (tăng 74 mã lực) và mô-men xoắn cực đại đạt 820 Nm (tăng 110 Nm). Sức mạnh này giúp rút ngắn quãng thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h xuống còn 4,4 giây và tốc độ tối đa vọt lên mức 318 km/h.