Để biết đã đến lúc cần thay lưỡi cần gạt nước, thậm chí là cả cần gạt nước hay chưa, bạn có thể thực hiện một bài kiểm tra bằng cách rửa kính chắn gió của xe, lúc này khi cho cần gạt hoạt động thì bạn sẽ nhận thấy ngay được những vấn đề không ổn như lau không sạch bụi bẩn, nước, không sát kính chắn gió,…
Sau khi kiểm tra, bạn cũng có thể nhận thấy thêm một số các vấn đề như lượng nước xịt kính ít hơn bình thường hoặc không có. Ở các thường hợp như thế, bạn cần phải làm vệ sinh màng lọc, ống dẫn nước và vòi xịt. Nếu nặng hơn, mô-tơ gạt nước và dàn điện của hệ thống này.
Chọn cần gạt nước
Để chọn được cần gạt nước phù hợp, trước tiên bạn cần nắm rõ cấu tạo cơ bản của bộ phận này. Theo đó, về cơ bản thì cần gạt được cấu thành từ 3 bộ phận là: cần gạt bằng kim loại, lưỡi gạt nước bằng kim loại gắn liền với cần, lưỡi gạt nước. Khung kim loại có hình dạng cong với một dải kim loại và lưỡi gạt nước mỏng được giữ cố định trên tất cả các đầu. Khung này cung cấp lực căng, cùng với tay gạt nước, đồng thời đủ linh hoạt để xử lý độ cong của kính chắn gió.
Mỗi loại xe sẽ phù hợp với một kích cỡ và số hiệu cần gạt nước riêng, vì đó, để có sự lựa chọn phù hợp thì khi chọn mua, bạn cần để ý kỹ đến những thông số như độ dài, độ cong để có thể chọn loại và kích thước phù hợp xe của mình.
Chọn lưỡi gạt nước
Trên thị trường phụ tùng hiện này, theo phương diện vật liệu lưỡi cần gạt nước sẽ có 2 loại: gạt nước cao su và gạt nước silicone.
Gạt mưa cao su
Gạt mưa cao su là gạt mưa có phần lưỡi được chế tạo từ cao su non. Đây là loại gạt mưa truyền thống, được sử dụng phổ biến từ xưa đến nay. Ưu điểm của loại này là có thể gạt sạch nước một cách toàn diện. Đồng thời, giá thành của loại này cũng khá thấp, dao động từ 180.000 đến 400.000 Đồng.
Về nhược điểm, dễ dàng nhận thấy lưỡi cao su kém bền dẫn đến nhanh bị khô, nứt, chai cứng, hao mòn. Điều này làm cho khi sử dụng lưỡi loại này, nó cần phải thay thế sau một thời gian ngắn sử dụng, tốn kém chi phí thay thế thường xuyên.
Gạt mưa silicone
Gạt mưa silicone là loại gạt mưa còn khá mới, chỉ vừa xuất hiện trong vài năm gần đây. Điểm khác biệt của gạt mưa silicone so với gạt truyền thống đó sử dụng vật liệu silicone để làm lưỡi gạt.
Nhờ đó, ưu điểm của lưỡi gạt silicone là mịn hơn cao su, diện tích tiếp xúc nhiều hơn, ngăn không khí, nên cạnh quét sạch sâu hơn. Lưỡi silicone cũng bền bỉ và mạnh mẽ hơn so với lưỡi cao su, đảm bảo hoạt động ổn định trong thời gian dài. Cuối cùng, tuổi thọ của loại này dài gấp từ 1,5 đến 2 lần gạt cao su, không phải thay thế thường xuyên, tiết kiệm tối đa chi phí. Nhược điểm chính của loại gạt nước silicone là giá thành cao hơn gạt nước cao su, dao động từ 240.000 đến 450.000 đồng.
Nếu so sánh giữa hai loại gạt nước cao su và gạt nước silicone, có thể thấy gạt nước silicone mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn gạt cao su. Trong đó đáng kể nhất là gạt có độ bền bỉ cao cùng công nghệ cạnh quét sạch sâu. Tuy giá thành cao hơn, nhưng thay vào người dùng lại được có được thời gian sử dụng lâu hơn, ít tốn chi phí và công sức khi phải thay thế nhiều lần.
Theo khuyến cáo từ rất nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên ô tô tại các hãng ô tô lớn, lưỡi gạt nước xe ô tô nên được thay mới định kỳ từ 6 đến 12 tháng. Bởi đặc điểm thời tiết Việt Nam khá khắc nghiệt, nắng nóng nhiều và mưa cũng nhiều. Điều này khiến gạt nước rất nhanh lão hoá, dẫn đến lưỡi bị mòn, chai cứng, cần bị cong vênh, không còn nhận lực tốt, không thể bám sát kính lái, dẫn đến gạt hoạt động kém hiệu quả.
Tổng hợp