Nhắc đến cái tên Corvette là giới mê xe sẽ biết ngay về mẫu xe thể thao nổi tiếng của nhãn hiệu Chevrolet với đẳng cấp tiệm cận siêu xe. Đến nay dòng xe này đã trải qua 7 thế hệ nhưng phần nào trở nên lỗi thời và khó cạnh tranh được với những đối thủ ở cả thị trường nội địa, Nhật Bản hay châu Âu xa xôi. Một sự đổi mới triệt để là cần thiết phải diễn ra đối với Corvette thế hệ thứ 8 (tên mã C8) và hãng xe Mỹ đã không làm những ai yêu mến họ phải thất vọng!
Dưới đây là những điểm nhấn đặc sắc nhất của Chevrolet Corvette thế hệ thứ 8 hoàn toàn mới:
1. Chuyển vị trí đặt động cơ từ trước vào giữa
Kể từ thế hệ đầu tiên ra đời năm 1953 cho đến thế hệ thứ 7, Chevrolet Corvette luôn được biết đến là chiếc xe thể thao có cấu trúc động cơ đặt trước – dẫn động cầu sau kinh điển. Tuy nhiên khi bước sang thế hệ thứ 8 lần này, các kỹ sư Chevrolet đã quyết định chuyển đổi cấu trúc động cơ sang đặt ở giữa thân xe Corvette. Điều này hứa hẹn làm khả năng vận hành của xe và trải nghiệm của người lái thay đổi nhiều, tất nhiên là theo hướng tích cực.
Trước hết, chính nhờ đổi vị trí đặt động cơ mà giờ đây khoang cabin được đẩy dịch lên gần mũi xe hơn – tạo ra ấn tượng mũi xe ngắn lại, qua đó cũng khiến kiểu dáng của Corvette C8 cân đối và bắt mắt hơn so với thế hệ cũ. Người ngồi ở ghế lái sẽ có được tầm quan sát tốt hơn. Bên cạnh đó, nơi đặt động cơ của các thế hệ Corvette trước đây ở ngay đầu xe giờ trở thành ngăn chứa hành lý, bổ trợ thêm cho khoang chứa đồ phía sau vốn đủ chỗ cho 2 bộ gậy đánh golf.
2. Cơ cấu truyền động mới mạnh mẽ hơn
Khối động cơ đặt ở giữa thân xe Corvette C8 là cỗ máy xăng V8 hút khí tự nhiên mang tên LT2 với dung tích 6.2L, có khả năng sản sinh lượng công suất 490 mã lực (365 kW) nhờ đạt mô men xoắn cực đại 630 Nm. Nó được kết hợp cùng với hộp số ly hợp kép 8 cấp do Tremec thiết kế và truyền sức mạnh đến 2 bánh sau. Kể từ thế hệ này, Corvette cũng sẽ không còn tùy chọn hộp số sàn nữa.
Đại diện Chevrolet khẳng định rằng Corvette C8 có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h dưới 3 giây, dù chưa biết thành tích này đạt được ngay ở bản tiêu chuẩn hay phải nhờ đến gói nâng cấp hiệu năng Z51 (nâng công suất động cơ lên 495 mã lực, 637 Nm mô men xoắn).
3. Nền tảng khung gầm tiên tiến
Chevrolet không ứng dụng chất liệu sợi carbon cho Corvette C8 nhưng xe vẫn có khối lượng khá lý tưởng ở mức 1.530 kg. Khung gầm xe chủ yếu làm từ các thành phần bằng nhôm cùng một số hợp chất có chứa sợi thủy tinh, giúp xe không quá nặng mà vẫn đảm bảo được độ cứng vững cần thiết. Phần mui xe có thể đóng được và thu gọn lại.
Corvette C8 được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo coilover, có thể nâng cấp lên bộ lò xo và phuộc tùy chỉnh chiều cao thủ công nếu khách hàng chọn gói nâng cấp Z51. Cao cấp nhất là hệ thống treo Magnetic Ride Control 4.0 thay đổi chiều cao thông qua nút bấm bên trong khoang lái. Corvette C8 còn sở hữu tính năng tự nâng đầu xe khi đi đến địa điểm được thiết lập từ trước qua GPS, vô cùng hữu ích nếu chủ xe biết nơi nào có thể gây khó khăn cho những chiếc xe thể thao gầm thấp.
4. Nội thất tràn ngập tiện ích
Cabin của Corvette C8 thiết kế theo cảm hứng từ các dòng tiêm kích F-22 và F-35, với cấu trúc táp-lô nghiêng về phía người lái, tăng thêm sự phấn khích cũng như tự hào cho những ai sở hữu xe. Ghế ngồi có 3 tùy chọn từ êm ái cho đến kiểu thể thao ôm sát thân. Có tất cả 6 cách phối màu nội thất để kết hợp cùng các tùy chọn màu dây đai an toàn, chỉ khâu và cả 12 màu sơn ngoại thất xe.
Những ai từng quen với cảm giác lái xe có cần số bên hông sẽ phải học cách tiếp cận mới khi ngồi vào Corvette C8. Xe được thiết kế để chuyển trạng thái tiến – lùi – dừng/đỗ thông qua nút bấm. Cặp lẫy chuyển số đặt sau vô-lăng. Bảng đồng hồ hoàn toàn là kỹ thuật số. Hiển thị thông tin giải trí là màn hình 12 inch với giao diện hiện đại và hỗ trợ đầy đủ các kết nối thông dụng hiện nay, bao gồm cả ra lệnh bằng giọng nói. Dàn âm thanh Bose với 10 loa là tiêu chuẩn, có thể nâng cấp lên loại 14 loa với chức năng tạo âm vòm.
5. Tham vọng chinh phục cả thế giới
Với mẫu Corvette C8 thế hệ mới này, Chevrolet không còn giới hạn mục tiêu bán hàng quanh quẩn trong phạm vi nước Mỹ mà muốn mở rộng sang nhiều thị trường khác. Hãng cho biết đã có sẵn thiết kế tối ưu cho các quốc gia tay lái nghịch (vô-lăng bên phải) như Anh hay Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Chevrolet Corvette C8 sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm nay tại nhà máy ở bang Kentucky, với giá bán khởi điểm có thể thấp hơn mức 60.000 USD.
Theo Chevrolet