Thương hiệu Chevrolet mới đây đã cho ra mắt mẫu xe thể thao Corvette ZR1 hoàn toàn mới, vượt xa mọi mong đợi với trang bị khối động cơ V8 dung tích 5.5 lít tăng áp kép. Khối động cơ của xe có khả năng sản sinh ra công suất ấn tượng lên tới 1.064 mã lực và mô-men xoắn 1.121 Nm cùng trang bị hệ dẫn động cầu sau.
Khối động cơ mới của xe được nâng cấp với phần buồng đốt lớn hơn và khuôn đúc đầu mới. Cấu hình thời gian mở van và lực nâng cũng đã được tối ưu hóa cho cảm ứng cưỡng bức, đồng thời có cửa nạp mới và thương hiệu được trang bị cho xe kỹ thuật hiệu chỉnh động cơ chống độ trễ thông minh. Thương hiệu cũng trang bị cho xe bộ piston và thanh kết nối độc đáo cũng như hệ thống phun nhiên liệu thứ cấp nhằm tăng hiệu năng của khối động cơ xe.
Những cải tiến về hệ thống truyền động còn mở rộng ra ngoài khoang động cơ với trang bị hộp số ly hợp kép tám cấp đã được sửa đổi và tinh chỉnh ấn tượng. Khối động cơ xe còn được trang bị các bánh răng có biên dạng rộng hơn, trục khỏe hơn và khả năng bôi trơn được cải thiện. Ngoài ra còn có những cải tiến để có thể xử lý lượng mô-men xoắn lớn hơn.
Nhờ tất cả những thay đổi này, kỹ sư trưởng điều hành Corvette Tadge Juechter cho biết ZR1 có sức kéo giống như một đoàn tàu chở hàng. Trong khi Chevrolet chưa sẵn sàng đưa ra những con số cụ thể, các quan chức cho biết chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 346 km/h. Thương hiệu cũng cho biết tốc độ tối đa có thể cao hơn đáng kể và xác nhận mẫu xe này sẽ không bị giới hạn tốc độ điện tử.
Bốn tay đua thử nghiệm đã đạt vận tốc 322 km/h trên đường đua Nürburgring trong lần đầu tiên lái chiếc xe này. Trên đường đua, ZR1 có thể chạy được 1/4 dặm trong vòng chưa đầy 9,7 giây ở tốc độ 241 km/h.
Chiếc ZR1 coupe có trọng lượng khô ở mức 1.665 kg trong khi bản mui trần nặng 1.705 kg. Xe được tran bị hệ thống phanh gốm carbon độc đáo có đĩa có kích thước 400 mm ở phía trước và 390 mm ở phía sau. Những chi tiết này cho phép ZR1 tăng tốc từ 80-200-80 mph (129-322-129 km/h) chỉ trong 24,5 giây, nhanh hơn 22% so với C7 Corvette ZR1 và nhanh hơn 53% so với C6 Corvette ZR1.
Mẫu xe cũng được trang bị phần mui xe bằng sợi carbon và một cánh lướt gió nhỏ với các thanh cánh gió có thể điều chỉnh được. Mẫu xe được trang bị bộ mâm xe được làm bằng sợi carbon hoặc nhôm 20 và 21 inch được bọc trong lốp Michelin Pilot Sport 4S. Mẫu xe này còn có nhiều bộ phận bằng sợi carbon khác bao gồm bộ chia gió phía trước, các đường gờ, hốc gió bên và cánh gió trước. Những điểm nổi bật khác bao gồm ống dẫn làm mát phanh và 15 bộ trao đổi nhiệt giúp tăng hiệu quả khí động học cho xe.
Xe cũng được trang bị gói hiệu suất ZTK tùy chọn hứa hẹn sẽ biến ZR1 thành một vũ khí đường đua thực thụ và mẫu xe trông ấn tượng hơn nhờ trang bị cánh gió lớn phía sau và lip Gurney gắn trên mui xe. Ngoài ra, phần gầm xe phía trước được thay thế bằng các thanh giằng gầm để tăng lực ép xuống. Bên cạnh những cải tiến về kiểu dáng khí động học, gói trang bị này còn bao gồm lò xo cứng hơn, bộ giảm chấn được sửa đổi và lốp Michelin Pilot Sport Cup 2R.
Corvette ZR1 2025 là một chiếc Hypercar của Mỹ và chắc chắn sẽ có rất nhiều người có nhu cầu sở hữu mẫu xe này. Rất may, Chevrolet sẽ không giới hạn số lượng xe xuất xưởng. Tại một sự kiện xem trước vào tháng trước, các quan chức của Chevrolet cho biết ZR1 sẽ có số lượng nhỏ nhưng có tác động rất lớn.
Đây là một thay đổi lớn so với C7 ZR1 vì mẫu xe này trong thực tế có thời gian sản xuất rất ngắn và kết thúc với việc còn nhiều khách hàng mua xe vẫn nằm trong danh sách chờ. Chưa đến 3.000 chiếc được sản xuất, chính vì thế mà giá bán lại của mẫu xe này ngày một tăng cao.
C7 Corvette ZR1 được trang bị động cơ V8 6.2 lít siêu nạp có khả năng sản sinh công suất 755 mã lực và mô-men xoắn cực đại 968 Nm. Corvett C8 ZR1 được trang bị khối động cơ V8 dung tích 5.5 lít tăng áp kép của C8, sản sinh công suất 1.064 mã lực và mô-men xoắn đạt mức 1.121 Nm.
Kỹ sư trưởng điều hành Corvette Tadge Juechter cho biết đây chính là chiếc ZR1 tăng áp đầu tiên và cho biết sự thay đổi này mang lại một số lợi ích tuyệt vời cho chủ sở hữu của xe. Khối động cơ mới của xe được nâng cấp để có thể mang lại hiệu quả cao hơn để tăng sức mạnh và hiệu năng tổng thể cho xe. Điểm nâng cấp của khối động cơ tăng áp, quạt của họ quay với tốc độ “gấp 1,7 lần tốc độ âm thanh, tiêu thụ một lượng không khí của bể bơi Olympic trong bốn phút”.
Tham khảo: Chevrolet