Hơn 2 năm về trước, thương hiệu Koenigsegg đã từng cho ra mắt mẫu Concept Koenigsegg Jesko Absolut với mục tiêu chinh phục mức tốc độ trên 300 dặm/giờ, đồng nghĩa với việc hướng tới mục tiêu đánh bại ông hoàng tốc độ Bugatti Chiron 300+. Tưởng chừng dự án này chỉ dừng lại ở một mẫu Concept nhưng điều bất ngờ đã xảy ra sau hai năm, thương hiệu này đã cho xuất xưởng chiếc Jesko Absolut đầu tiên nhằm thử nghiệm các hạng mục, hoàn thiện xe trước khi hướng tới mục tiêu sản xuất thương mại.
Koenigsegg đã công bố những hình ảnh mới của chiếc Jesko Absolut đầu tiên với lớp áo ngoại thất màu xám Graphite cùng đường sọc cam tạo điểm nhấn. Đây sẽ là mẫu xe thử nghiệm được sử dụng cho quá trình phát triển Jesko Absolut, sử dụng động cơ V8 5.0 lít tăng áp kép và hộp số 9 cấp từ Jesko phiên bản thông thường.
Theo công bố trước đây khi ra mắt xe, Koenigsegg dự kiến sẽ đem tới cho Jesko Absolut khối động cơ V8 5.0 lít tăng áp kép sản sinh 1.280 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.000 Nm khi chạy bằng nhiên liệu xăng thông thường. Nếu chiếc xe được bơm nhiên liệu xăng E85, công suất của xe có thể tăng lên 1.600 mã lực và mô men xoắn lên tới 1.500 Nm.
Chiếc xe còn được trang bị hộp số Lightspeed chín cấp. Hộp số này sử dụng công nghệ mới với tổng cộng tám bộ ly hợp và tám trục truyền động khác nhau, mang đến khả năng sang số tức thời mà không phải theo thứ tự từng cấp số. Hộp số này chỉ nặng 90 kg tuy nhiên có thể kiểm soát đến 1.600 Nm mô-men xoắn.
Phiên bản thử nghiệm này có diện mạo tổng thể tương đồng với chiếc xe trưng bày từng được công bố trước đây. Chi tiết đặc trưng là hai cánh gió dọc của xe vẫn được giữ nguyên cũng như bộ mâm sau có thiết kế dạng đĩa Aero Disc vẫn được sử dụng. Để giúp cho Jesko Absolut đạt tốc độ nhanh nhất có thể, Koenigsegg phải nghiên cứu kỹ lưỡng về thiết kế, thay đổi một số chi tiết nhằm giảm hệ số kéo xuống chỉ còn 0,278. Các kỹ sư từ đội ngũ Koenigsegg đã dành ra 3.000 giờ để phân tích khí động học cùng với hơn 5.000 giờ dành cho thiết kế và chế tạo xe.
Kết quả của việc này là lực ép tạo ra khi Koenigsegg Jesko Absolut tạo ra khi hoạt động ở tốc độ cao giảm từ 1.400 kg xuống còn 150 kg. Cánh gió lớn được loại bỏ, thay vào đó hai cánh vây nhỏ giúp tăng sự ổn định khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Phần thân xe cũng được làm lớn hơn và kéo dài hơn 85 mm so với Koenigsegg Jesko.
Các thông số kỹ thuật thực sự vượt trội so với các thông số mới được cung cấp bởi hệ truyền động và thay đổi thiết bị cực kỳ nhanh chóng. Toàn bộ chiếc xe chỉ nặng 1.320 kg nhờ cấu trúc nhẹ với lớp vỏ bằng sợi carbon có thể tháo rời. Mặc dù được biết đến là một chiếc hypercar với sức mạnh của một con quái thú, Koenigsegg tuyên bố rằng Jesko Absolut có thể là một chiếc xe để có thể phục vụ mục đích lái xe hàng ngày vì hệ thống treo có thể dễ dàng được điều chỉnh với các chế độ, từ đó làm cho Jesko Absolut dễ vận hành hơn khi đi lại trên những con phố.
Cho dù chỉ mới xuất xưởng và chuẩn bị bước vào giai đoạn thử nghiệm để phát triển nhưng vẫn có thể thấy được tiềm năng rất lớn của mẫu Hypercar đến từ Thụy Điển. Với sự đầu tư về mọi mặt, trau chuốt từng chi tiết trong thiết kế, rất có thể mẫu xe này sẽ có khả năng xô đổ kỷ lục của “Ông hoàng tốc độ” Bugatti Chiron Super Sport 300+ hay mẫu xe từng làm mưa làm gió trên thị trường SSC Tuatara. Với những thành tựu về tốc độ mà Koenigsegg từng đạt được trong quá khứ, điều này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
Hiện tại, thương hiệu vẫn chưa công bố thêm các thông tin liên quan về kế hoạch sản xuất của mẫu xe này hay khoảng thời gian dự kiến xuất xưởng những chiếc xe thương mại, tuy nhiên quá trình phát triển và thử nghiệm về thông thường có thể mất tới hàng tháng, thậm chí cả năm mới có thể đưa một chiếc Hypercar vào sản xuất thương mại.
Tham khảo: Koenigsegg