Không lâu sau khi ra mắt, mới đây chiếc BMW i4 thương mại đã chính thức xuất xưởng tại nhà máy của tập đoàn BMW chi nhánh Munich. Đây là một sự kiện đặc biệt khi nhà máy lâu đời bậc nhất gần 100 tuổi của BMW tại Munich hiện đang sản xuất tất cả các loại biến thể hệ truyền động chỉ trên đúng một dây chuyền lắp ráp duy nhất.
Có thể thấy, đây là những bước chuyển mình đầu tiên trong công cuộc điện khí hóa thương hiệu BMW với những dòng xe điện hiện đại. Vào cuối năm nay, thương hiệu cũng sẽ cắt giảm bớt dây chuyền lắp ráp động cơ của mình tại nhà máy Munich này và sẽ chuyển sang các nhà mấy được đặt tại một số quốc gia trong khu vực, từ đây phần nào tập trung cho việc lắp ráp các mẫu xe điện của thương hiệu tại nhà máy này.
Milan Nedeljković, Thành viên Hội đồng Sản xuất của thương hiệu BMW AG, cho biết: “Đối với nhà máy BMW Munich cùng đội ngũ lắp ráp, việc những chiếc BMW i4 đầu tiên được lắp ráp tại đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong quá trình điện khí hóa của chúng tôi. Theo dự kiến cho đến năm 2023, hơn một nửa số xe xuất xưởng từ nhà máy BMW Munich của chúng tôi sẽ là những chiếc xe có hệ truyền động bằng điện. Trong tương lai, phần lớn những chiếc BMW xuất xưởng tại đây sẽ đều là xe điện.”
Bên cạnh dòng xe BMW i4, nhà máy BMW ở Munich hiện còn đang sản xuất một số dòng xe khác như BMW 3 Series Sedan và BMW 3 Series Touring với các phiên bản sử dụng động cơ truyền thống cũng như kết hợp Hybrid. Ngoài ra, nơi đây hiện còn lắp ráp các dòng xe thể thao như BMW M3 và BMW 4 Series Gran Coupe.
Cho dù tính tới thời điểm hiện tại, 90% các máy móc, hệ thống, trang thiết bị ở nhà máy BMW Munich vẫn có thể thích hợp để lắp ráp những mẫu xe mới nhưng thương hiệu đã quyết định rót tiếp vốn đầu tư loạt máy móc cùng những công nghệ mới được dùng để lắp ráp pin điện áp cao cho các mẫu xe điện. Khoản đầu tư khổng lồ này có tổng giá trị lên tới 200 triệu Euro tuy nhiên chắc chắn sẽ mang lại nhiều hiệu quả về lâu dài cho thương hiệu BMW cũng như tăng cường khả năng thích ứng cho nhà máy BMW Munich trong việc linh hoạt lắp ráp các loại xe trên dây chuyền của mình.
Nhà máy cũng đã được kỹ thuật số hóa với nhiều tính năng công nghệ hiện đại, điển hình là cả việc quét 3D để thu được toàn bộ dữ liệu kỹ thuật số cơ bản của tòa nhà, từ đây giúp đội ngũ từ BMW có thể hình thành một cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc phát triển hệ thống nhà xưởng cũng như các trang thiết bị khác nhau. Theo kế hoạch đặt ra, vào cuối năm 2022, cấu trúc của tất cả các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe lớn trong mạng lưới sản xuất của Tập đoàn BMW sẽ được quét và lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số sẽ có sẵn và có thể sẽ được công bố công khai.
Ngoài việc số hóa hệ thống nhà xưởng của mình, BMW đồng thời cũng đang từng bước nghiên cứu và phát triển, ứng dụng các phương pháp hướng tới mục tiêu phát triển bền vững về lâu dài. BMW tuyên bố sẽ ứng dụng hệ thống thẩm thấu ngược để cắt giảm lượng nước tiêu thụ xuống 6 triệu lít. Thương hiệu xe hơi nổi tiếng cũng có một mục tiêu mới chính là việc giảm lượng khí thải cục bộ từ dịch vụ vận tải ở Nhà máy Munich sẽ giảm hoàn toàn trong vài năm tới. Đây cũng chính là một trong những bước đi tiếp theo trong tiến trình hướng tới xây dựng một thương hiệu xanh, thân thiện hơn với môi trường.
Thêm vào đó, thương hiệu BMW cũng đã thông báo về kế hoạch sản xuất động cơ bốn xi-lanh. Việc sản xuất cũng như dây chuyền này sẽ được chuyển đến các nhà máy trực thuộc được đặt tại Hams Hall, Vương quốc Anh và Steyr, Áo vào cuối năm nay. Việc di dời toàn bộ hoạt động sản xuất động cơ cũng như dây chuyền và các máy móc phục vụ công việc được dự kiến sẽ chuyển khỏi nhà máy BMW Munich sẽ hoàn thành chậm nhất vào năm 2024.
Tham khảo: BMW