Một chiếc xe đôi khi không chỉ là một phương tiện để phục vụ việc di chuyển mà còn là một “người bạn đồng hành” đầy ý nghĩa đối với những chủ sở hữu xe. Đối với một người dùng Porsche tại Canada, ông đã đồng hành cùng chiếc 911 của mình gần nửa thế kỷ kể từ khi ông mua chiếc xe này mới vào năm 1976.
Chiếc xe 911 930 đã đồng hành cùng Bill MacEachern qua thời tuổi trẻ, hôn nhân, cuộc sống gia đình, những chuyến đi xuyên lục địa và thậm chí là từng gặp tai nạn. Nhưng sau cùng, vào năm 2020, chiếc xe đã giành được danh hiệu là chiếc Porsche 911 có số dặm cao nhất trên toàn thế giới, đạt tổng quãng đường đã đi được là 800.000 dặm (hoặc khoảng 1,2 triệu km). Hãy cùng tìm hiểu lịch sử của chiếc 930, cũng như lịch sử của chiếc 930 cụ thể này, từ những thăng trầm và những sự kiện, dấu mốc mà chiếc xe này từng trải qua.
Trước khi yêu xe thể thao Đức, Bill MacEachern lớn lên trong môi trường xung quanh những chiếc xe cơ bắp của Mỹ. Vào cuối những năm 1960, ông sở hữu một chiếc Oldsmobile 442 tuy nhiên, vào năm 1970, ông đã gặp chiếc Porsche đầu tiên của mình, một chiếc 911 màu đỏ, và có cơ hội lái thử. Ở thời điểm này, ông mô tả rằng đây là một chiếc xe nhanh nhẹn, được chế tạo tốt và cân bằng.
Ông ngay lập tức yêu thích khả năng xử lý nhanh nhẹn và hiệu suất của chiếc xe. Là chủ sở hữu của một doanh nghiệp giặt thảm thành công, ông cần một chiếc xe công ty và vì vậy, ông đã chọn một chiếc 911 màu bạc; chiếc Porsche đầu tiên của ông, nhưng không phải là chiếc cuối cùng.
Niềm đam mê của ông với thương hiệu có trụ sở tại Stuttgart ngày càng lớn, đặc biệt là sau khi chứng kiến một chiếc 917/10 tăng áp tham gia giải vô địch Can-Am năm 1972. Ba năm sau, chiếc 930 cũng được trang bị bộ tăng áp, đã xuất hiện trên thị trường và MacEachern đã rất muốn tậu chiếc xe này. Ông đã chọn xe với tông màu xanh đen với nội thất bằng da bần và xe còn được trang bị một số tùy chọn bao gồm ghế thể thao và bộ vi sai chống trượt.
Cùng năm đó, MacEachern kết hôn với vợ mình là Lyse và họ đã có một chuyến đi dài xuyên Canada để xem một cuộc đua Trans-Am. Chuyến đi này sẽ là chuyến đầu tiên trong số nhiều chuyến đi khác, vì trong những thập kỷ tiếp theo, ông đã lái chiếc Porsche đến một số trường đua trên khắp Bắc Mỹ bao gồm cả trường đua Sebring huyền thoại ở Florida và Watkins Glen ở New England.
Vài năm trôi qua, và vào năm 1978, các con của MacEachern đã nối nghiệp cha. Con trai cả Craig tham gia kinh doanh dịch vụ vệ sinh thảm trong khi con trai thứ Brian bắt đầu hành trình đến Mexico để hỗ trợ tay đua Ludwig Heimrath. Bản thân Brian cũng bắt đầu đua xe vài năm sau đó vào năm 1981.
Nhiều thập kỷ sau, vào năm 2006, khi chiếc Porsche vẫn còn hoạt động tốt, MacEachern đã có một chuyến đi đến điểm đến ô tô huyền thoại Monterey ở California. Tuy nhiên, ông đã gặp phải một sự cố ẩn dụ trên đường đến đó khi một bánh răng quạt bị hỏng khi đang đi qua Oregon, và chỉ nhờ phát hiện may mắn về một cửa hàng gần đó có khả năng sửa chữa mà ông mới có thể kịp đến nơi.
Ba năm sau, trong một chuyến đi khác đến Monterey, ông đã bị một chiếc SUV rẽ phải từ làn đường giữa đã đâm vào chiếc Porsche, làm hỏng chắn bùn cũng như trục xe và tay đòn treo. May mắn thay, khi đánh giá thiệt hại, MacEachern phát hiện ra một chiếc xe kéo sàn phẳng mang nhãn hiệu Volkswagen và tài xế của chiếc xe kéo cho biết chiếc xe thuộc về một cửa hàng Volkswagen địa phương có khả năng sửa chữa chiếc 911. Các sửa chữa cần thiết đã được thực hiện với tốc độ chóng mặt và một lần nữa chiếc Porsche và chủ sở hữu đã đến Monterey đúng lúc.
Vào năm 2012, đồng hồ đo quãng đường cuối cùng đã đạt mốc 1 triệu kilomet, hay khoảng 620.000 dặm. Thành tích này đã được ăn mừng bằng một bữa tiệc chúc mừng, và chiếc xe tiếp tục được lái gần như mỗi ngày tính đến năm 2020, chiếc Porsche đã đi được 800.000 dặm, khoảng 1,2 triệu kilomet. Sau khi sắp xếp để chiếc 911 yêu quý của mình vẫn ở trong gia đình sau khi ông qua đời, MacEachern giờ đây đã an tâm chiếc xe này sẽ được lưu giữ qua nhiều thế hệ.
Tham khảo: Carbuzz