Vừa qua, một người chơi xe nổi tiếng đồng thời là chủ một garage tư nhân chuyên độ xe off-road tại TP.HCM đã tạo tiếng vang lớn khi nhập về 2 chiếc Suzuki Jimny thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới, qua đó trở thành đơn vị đầu tiên đưa được dòng xe đang “gây sốt” trên toàn cầu này về Việt Nam.
Jimny là một dòng xe có tuổi đời khá lâu, thế hệ đầu tiên ra mắt từ năm 1970 và có một lượng fan trung thành không nhỏ do nó sở hữu kích thước gọn gàng, khối lượng nhẹ và khả năng địa hình không thua kém các dòng xe lớn hơn. Kiểu dáng vuông vức đầy nam tính và phong trần được Suzuki lựa chọn áp dụng cho Jimny khiến dòng xe này thường được giới mê xe gọi vui là “tiểu G-Class”.
Thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới của Suzuki Jimny ra mắt trên phạm vi toàn thế giới lần đầu vào năm 2018 và gần như ngay lập tức được đón nhận rất tích cực bởi giới chuyên môn cũng như những người yêu thích dòng xe này. Bởi lẽ, trên thị trường hầu như chẳng thể tìm đâu ra được một mẫu xe SUV thực thụ với nền tảng khung gầm chassis rời (body-on-frame) mà lại kèm theo thân hình nhỏ gọn với cấu trúc 3 cửa và hàng loạt công nghệ vận hành tiên tiến như Jimny!
Suzuki không giấu giếm rằng thiết kế của Jimny thế hệ mới lấy cảm hứng trực tiếp từ “huyền thoại” Mercedes-Benz G-Class với những đường nét góc cạnh, trong khi phần đầu xe cũng mang đôi chút hơi hướng của các dòng Jeep. Xe dài 3.480 mm hoặc 3.645 mm nếu tính cả lốp dự phòng, chiều rộng 1.645 mm, chiều cao 1.720 mm, chiều dài cơ sở 2.250 mm và khoảng sáng gầm xe 210 mm. Khối lượng xe dao động từ 1.080 – 1.110 kg.
Chiếc Jimny màu xanh rêu ‘Solid Jungle Green’ đậm chất quân đội trong bài viết này được trang bị đèn pha halogen, cùng các thành phần đi theo phong cách “hoài cổ” như gương chiếu hậu to bản không tích hợp đèn xi-nhan và tay nắm cửa. Phanh trước dạng đĩa, phanh sau dạng tang trống. Lốp đi kèm là Bridgestone dòng Dueler kích thước 195/80-R15 và bộ mâm sắt.
Nét cổ điển tiếp tục được tái hiện bên trong khoang cabin của Jimny thông qua các bề mặt xù xì gai góc, gợi lên sự bền bỉ cần có của một mẫu xe việt dã. Ghế ngồi bọc nỉ và chỉnh tay toàn bộ. Khu vực điều khiển hệ thống điều hòa tự động một vùng là các núm xoay truyền thống, trong khi ngay bên dưới là cụm nút chỉnh nâng/hạ kính được bố trí như những chiếc Mercedes-Benz G-Class và Land Rover Defender đời cũ.
Tuy nhiên, là một dòng xe của thời hiện đại nên Suzuki Jimny thế hệ thứ 4 vẫn sở hữu nhiều tiện ích phục vụ chủ nhân. Vô-lăng 3 chấu đa chức năng điều chỉnh được vị trí và tích hợp các nút điều khiển dày đặc, tương tự như những mẫu xe Suzuki đời mới được ra mắt trong vòng vài năm trở lại đây. Ở sau vô-lăng là một màn hình kỹ thuật số nằm giữa 2 đồng hồ analog. Màn hình giải trí đơn sắc có kích thước nhỏ, thao tác bằng nút bấm nhưng vẫn hỗ trợ kết nối Bluetooth thuận tiện. Jimny cũng trang bị cổng USB.
Do bản xe ở Việt Nam lần này được nhập từ Đức nên còn có tính năng sưởi ghế trước. Ghế sau có khả năng gập 50:50 để đáp ứng nhu cầu chở đồ đạc, hàng hóa khi cần thiết. Nhờ thiết kế vuông vức nên trần xe phẳng, mang đến sự thông thoáng cho người ngồi ở cả trước lẫn sau.
Những chiếc Suzuki Jimny đầu tiên về Việt Nam vận hành bằng khối động cơ 4 xy lanh dung tích 1.5L có khả năng sản sinh công suất 102 mã lực và mô men xoắn cực đại 130 Nm, cùng hộp số tự động 4 cấp. Những tính năng an toàn của xe bao gồm hai túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh BA, cân bằng điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TCS, kiểm soát hành trình, cảnh báo lệch làn, sưởi hai ghế trước, đèn tự động, giới hạn tốc độ…
Suzuki Jimny thế hệ thứ 4 được trang bị hệ dẫn động hai cầu 4WD tiêu chuẩn với hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử thích ứng AllGrip, có đầy đủ các chế độ gài cầu 2H, 4H và 4L để phục vụ nhu cầu đi địa hình. Khả năng off-road của Jimny được cải thiện nhờ hệ thống treo bền bỉ và hai trục bánh xe chắc chắn. Hệ thống treo được bổ sung thêm cơ cấu mới giúp tăng độ cứng vững xoắn. Cả góc tiếp cận (37 độ) và góc thoát (49 độ) đều tốt hơn thế hệ trước. Ngoài ra, Jimny có thể dễ dàng xoay sở trong đô thị khi nó có bán kính quay vòng tối thiểu chỉ 4,9m.
Tại Đức, Suzuki Jimny thế hệ mới có giá khoảng 25.000 euro, tương đương 650 triệu đồng. Tuy nhiên khi về Việt Nam, do nhiều loại thuế phí khác nhau nên giá xe tăng lên mức 1,4 tỷ đồng. Để so sánh, Jimny tại thị trường Thái Lan được nhập khẩu từ Nhật cũng có giá gần tương đương: 1,55 triệu baht (gần 1,1 tỷ đồng) cho bản số sàn 5 cấp và 1,65 triệu baht (1,2 tỷ đồng) cho bản số tự động 4 cấp.
Hình ảnh chi tiết Suzuki Jimny 2020 đầu tiên về Việt Nam: