Những người có chuyên môn cao trong lĩnh vực lốp xe đã phát hiện ra rằng, phần lớn công chúng đều không biết nên thay lốp mới cho các bánh trước hay các bánh sau của xe, qua đó tăng nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Điều đúng đắn nên làm, áp dụng cho mọi loại xe, là luôn đặt loại lốp mới hơn tại các bánh sau để đảm bảo sự ổn định tối đa khi vào cua và ngăn ngừa những tình huống quá nguy hiểm khi lái xe.
Bạn có biết là đối với xe ô tô, lốp mới luôn luôn cần được ưu tiên đặt ở phía sau không? Trên thực tế là hàng triệu người vẫn chưa nhận thức được điều đó, ngay cả với không ít những nhân sự đang trực tiếp làm việc trong ngành xe nói chung và cả ngành lốp xe nói riêng. Chính vì không biết rõ tại sao nên đặt lốp mới ở vị trí nào, cho bánh trước hay bánh sau của xe, nên có thể khiến bản thân và những người khác gặp nguy hiểm khi lưu thông trên đường phố.
Đó là nhận định của Brian Porteous, giám đốc kỹ thuật Michelin UK, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Auto Express (Anh Quốc). Ông Porteous đã rút ra kết luận này sau khi trao đổi với những nhân viên gara buôn bán lốp xe, cùng với các nhà quản lý xưởng và đội xe trong chương trình phổ biến an toàn định kỳ được Michelin UK tổ chức tại đường thử Horiba MIRA.
Porteous cho biết: “Chúng tôi đưa ra câu hỏi về việc liệu cặp lốp mới nên lắp ở phía sau hay phía trước của xe, chỉ có khoảng 50% trả lời đúng. Những người hiểu sai nghĩ rằng nguyên nhân liên quan đến lực phanh hoặc lực kéo của một chiếc xe, nên sẽ đặt lốp mới ở phía trước. Tuy nhiên, tiêu chuẩn ngành lốp có quan điểm là phải giữ cho chiếc xe ổn định trên đường thẳng, vì khi đó khả năng xảy ra rủi ro là lớn nhất. Vậy nên điều quan trọng là hãy ưu tiên lắp lốp mới cho các bánh sau.”
Chuyên gia Michelin khẳng định, khi lốp xe ở các bánh trước bị mòn và cần thay, trước tiên phải đưa lốp ở các bánh sau lên phía trước, rồi lắp cặp lốp mới vào phía sau. Tương tự như vậy, nếu các lốp xe phía sau bị mòn nhiều hơn các bánh trước, chỉ việc đơn giản là thay cặp lốp cũ bằng cặp mới cho bánh sau.
Nhiều người sẽ thắc mắc rằng tại sao lại muốn những chiếc lốp tốt nhất ở phía sau khi phần đầu xe là nơi phải thực hiện tất cả các thao tác gây hao mòn như đánh lái, quay vòng và phanh gấp? Tất cả đều liên quan đến sự ổn định. Việc lắp những chiếc lốp tốt nhất ở phía sau sẽ giảm thiểu khả năng xảy ra bất kỳ cú trượt nào do người lái vượt quá giới hạn bám đường, đặc biệt nguy hiểm khi xe đang lưu trên đường công cộng và đường trơn ướt do trời mưa.
“Khi chiếc xe đã ổn định, bạn có thể bắt đầu nghĩ đến việc phanh và duy trì độ bám đường. Những gì bạn thực sự nhận thấy là việc có đủ lực phanh và lực kéo nhờ hiện tượng lốp xe ở phía trước đã bị mòn một phần.”
Bên cạnh đó, quy tắc này được áp dụng cho mọi loại xe, bất kể là dẫn động cầu trước, dẫn động cầu sau hay xe hai cầu. “Cho dù xe bạn dẫn động thế nào đi nữa, chúng luôn phản ứng giống nhau khi xét về giới hạn độ bám đường của lốp, đặc biệt là phía bên hông. Việc duy trì độ bám đường tốt nhất ở phía sau sẽ hạn chế khả năng bị thừa lái và giúp tránh hiện tượng bánh xe bị nhấc lên khỏi mặt đường.”
Ông Porteous chia sẻ thêm: “Điều này cũng quan trọng đối với những chiếc xe có kích cỡ lốp trước và sau khác nhau. Khi đó, nên tuân theo lời khuyên có trong sách hướng dẫn sử dụng để duy trì sự khác biệt tối đa được khuyến nghị giữa độ sâu gai lốp phía trước và phía sau. Việc đưa lốp sau lên phía trước góp phần giúp tuổi thọ mài mòn của những chiếc lốp đó được tối ưu hóa, thay vì loại bỏ chúng quá sớm khi người dùng tưởng rằng chúng đã quá cũ, trong khi thực tế gai lốp vẫn chưa bị mòn nhiều.”
Để trình diễn sự khác biệt về tính ổn định giữa lốp trước và lốp sau, đội ngũ chuyên gia Michelin UK đã sắp xếp 3 chiếc Volkswagen Golf giống hệt nhau đi với lốp Cross Climate phổ biến, nhưng mỗi chiếc được lắp đặt cấu trúc lốp khác nhau. Chiếc đầu tiên dùng lốp hoàn toàn mới ở phía trước và lốp có gai đã được mài mòn xuống chỉ còn 2,6 mm ở phía sau. Chiếc thứ hai đảo ngược lại, lốp mới ở phía sau và lốp mòn với gai 2,6 mm ở phía trước. Chiếc thứ ba chỉ dùng lốp hoàn toàn mới ở bánh phía trước bên phải, 3 lốp còn lại đều đã cũ.
Những người tham gia cuộc thử nghiệm, với bề mặt đường được giả lập độ trơn ướt tương đối cao khi trời mưa, đều nhận định rằng chiếc xe Golf thứ hai là chiếc duy trì được sự ổn định tốt nhất, hiện tượng trượt bánh chỉ xảy ra trong tích tắc lúc đạp ga tăng tốc và người lái có thể nhanh chóng lấy lại sự kiểm soát. Chiếc đầu tiên dễ bị thừa lái hơn rất nhiều, còn chiếc thứ ba tệ hơn hẳn khi bị thiếu lái nhẹ lúc đánh lái sang phải và tỏ ra thừa lái nặng khi đánh lái sang trái.
Ông Porteous giải thích: “Các nhà sản xuất ô tô thiết kế xe của họ với một chút sự thiếu lái nhẹ nhàng. Đó là hiện tượng mà người lái có thể hiểu ra nhanh chóng và dẫn đến phản ứng theo bản năng là giảm tốc độ để giúp kiểm soát tình hình. Vì thế nên chúng tôi luôn khuyên hãy đặt lốp mới hơn ở các bánh sau để xe duy trì được khả năng phát sinh sự thiếu lái nhẹ nhàng đó, đảm bảo mọi thứ vận hành đúng như thiết kế, giữ được an toàn chung.
Còn thừa lái là hiện tượng không thể đoán trước và hầu hết người lái xe đều không được đào tạo để hiểu điều đó. Thậm chí, họ có thể lần đầu trải nghiệm hiện tượng này trong một tình huống nguy hiểm, chẳng hạn như đánh lái gấp để tránh người đi bộ đột ngột bước xuống đường hoặc một chiếc xe đang lao ra từ trong góc khuất, dẫn đến hoảng loạn và dễ gây tai nạn thảm khốc,” ông nói.
Tổng hợp