Vừa qua, dây chuyền sản xuất của G-Class Steyr-Daimler-Puch ở thành phố Graz của Áo đã ghi nhận một cột mốc mới: Chiếc Mercedes-Benz G-Class thứ 400,000 đã chính thức xuất xưởng. Điều này không chỉ là một thành tựu mới mà còn là một minh chứng cho sự hấp dẫn của chiếc SUV cao cấp nhất từ thương hiệu ngôi sao ba cánh.
Sự ra đời của G-Class bắt đầu từ thập niên 70 khi nhóm thiết kế hình thành ý tưởng về một chiếc SUV với khả năng vượt địa hình ấn tượng, đồng thời thu hút khách hàng với đầy đủ những tính năng và an toàn phù hợp với mục đích giải trí. Kể từ thế hệ này, những đặc điểm như hệ dẫn động tất cả các bánh và khóa vi sai 100% hay kiểu dáng thiết kế vuông vức, cổ điển đã trở thành những điểm đặc trưng của dòng xe SUV này.
Vào thời điểm ra mắt thị trường năm 1979, chiếc xe đã có sẵn 4 biến thể động cơ lựa chọn với phổ hiệu suất từ 72 mã lực đến 156 mã lực. Khách hàng có thể lựa chọn giữa phiên bản Cabriolet với trục cơ sở ngắn hoặc các mẫu Station Wagon với trục cơ sở ngắn hoặc dài. Năm 1989, những chiếc xe thuộc dòng 463 đã đánh dấu sự khởi đầu của một quá trình phát triển dành cho xe địa hình không chỉ bắt kịp tiến bộ kỹ thuật mà còn là những phát triển trong thiết kế vừa giữ lại sự cổ điển vừa pha trộn những yếu tố hiện đại cho chiếc xe.
Kể từ năm 1993, một chiếc xe có tên chính thức: G-Class. Các mẫu G-Class được sử dụng với tên gọi “Popemobile” để làm xe đưa rước cho những vị giáo hoàng thời bất giờ. Chiếc xe đầu tiên trong số những chiếc xe này chính là chiếc Mercedes-Benz 230 C dành cho Giáo hoàng. Chiếc xe được sơn ngoại thất với màu trắng ngọc trai cùng kết cấu bằng kính đặc biệt. Chiếc G-Class này đã từng tháp tùng Giáo hoàng John Paul II trong tất cả các chuyến công du từ năm 1980 trở đi.
Nhìn lại vào dịp kỷ niệm 25 năm của G-Class, thương hiệu xe hơi Đức đã cho ra mắt một phiên bản cực kỳ đặc biệt của dòng G và được “mài giũa” thông qua bàn tay của bộ phận Mercedes-AMG mài giũa: G 55 AMG Kompressor. Chiếc xe được trang bị khối động cơ tám xi-lanh với khả năng sản sinh công suất 476 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm đã mang lại cho chiếc xe địa hình mạnh mẽ một hiệu năng chưa từng có và chứng tỏ tiềm năng to lớn của G-Class.
Ngoài ra, thương hiệu đã cho ra mắt những biến thể độc đáo như dòng G 500 4×4² 2015 với khoang nội thất sang trọng cùng khoảng sáng gầm 45 cm và khả năng vận hành off-road ấn tượng. Với mẫu xe địa hình siêu sang Mercedes-Maybach G 650 Landaulet, chiếc xe cũng là một minh chứng của việc pha trộn giữa yếu tố sang trọng cùng khả năng vượt địa hình đáng kinh ngạc. Với động cơ V12 bậc nhất, mui bọc vải điện và thông số kỹ thuật trang bị độc quyền ở khoang sau, chiếc xe địa hình rất đặc biệt này chỉ được sản xuất 99 chiếc và đã đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng có yêu cầu khắt khe nhất về một chiếc xe đa năng.
Tiến sĩ Emmerich Schiller, người đứng đầu bộ phận Xe địa hình và Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz G GmbH tại Graz, Austria nhấn mạnh:”Chúng tôi rất tự hào đã sản xuất 400.000 chiếc xe địa hình này. Chúng tôi muốn cảm ơn những khách hàng và người hâm mộ trung thành, cùng với nhân viên của chúng tôi – chưa kể đối tác sản xuất của chúng tôi ở Graz, Magna Steyr. Hiện tại, nhu cầu đã vượt xa khả năng sản xuất hiện có ”. Ngoài ra, ông cho biết thêm:”Chúng tôi đang viết chương tiếp theo trong câu chuyện thành công này với việc điện hóa những chiếc G-Class để xe có thể không phát ra khí thải, biến biểu tượng của chúng tôi trở thành chiếc xe của tương lai.”
Nguồn: Daimler