Bugatti trang bị cho Veyron khối động cơ W16 dung tích khủng 8.0 lít trang bị kèm bốn bộ tăng áp. Động cơ mạnh mẽ này cho ra công suất ở mức từ 1.001 mã lực và 1.200 mã lực ở các cấu hình khác nhau. Sức mạnh đó được truyền đến cả bốn bánh xe thông qua một hộp số ly hợp kép 7 cấp độ, nhờ đó, chiếc siêu xe hiện đại đầu tiên của Bugatti có thể tăng tốc lên 100 km/h trong vòng 2,5 giây và tốc độ cao nhất mà mẫu xe này có thể đạt được là hơn 430 km/h.
Đến nay, mặc dù đã được thay thế bởi Chiron nhưng những gì mà Veyron mang lại cho Bugatti cũng như ngành công nghiệp này là không thể quên lãng. Nhân dịp sinh nhật thứ 15 của dòng xe, Giám đốc thiết kế của Bugatti – ông Achim Anscheidt đã điểm lại sáu chiếc Veyron mà ông ấn tượng nhất trong tổng số 450 chiếc được sản xuất.
Bugatti Veyron 16.4 Pur Sang
“Nhắc lại Pur Sang khiến tôi có cảm giác giống với cảm giác khi đứa con đầu đời của tôi ra đời vậy. Bạn sẽ không bao giờ quên được vì ở đó đã có một sự kiện cuồng nhiệt đến vô cùng. Nó khắc sâu vào tâm trí bạn”, ông Achim chia sẻ trong thông cáo. “Tôi vẫn nhớ chính xác ngày đầu tôi có mặt tại xưởng ở Molsheim và cách mà tôi bị bất ngờ trước những công nghệ có mặt trên Veyron. Tôi đã vô cùng ấn tượng với các vật liệu được sử dụng để tạo nên chiếc xe. Phần khung xe monocoque được làm bằng sợi carbon với các khung nhôm hỗ trợ trước sau đã tạo cảm hứng cho tôi để tạo nên chiếc xe này”.
Không sử dụng hai màu sơn khác nhau như những chiếc Veyron khác, ngoại thất của Pur Sang là sự kết hợp của hai vật liệu là sợi carbon và nhôm để tôn vinh sự kết hợp của bộ đôi này trong quá trình tạo nên khung xe. Sợi carbon được sử dụng ở phần trung tâm cũng như ốp nội thất cho Pur Sang trong khi những mảnh thân xe bằng nhôm sangs tạo nét tương phản, được đặt ở hai phía bên ngoài, kết hợp cùng bộ mâm sáng màu.
Chiếc xe này cũng đánh dấu sự bắt đầu của chương trình cá nhân hóa cũng như các phiên bản đặc biệt của Bugatti Veyron. Chỉ có năm chiếc Bugatti Veyron Pur Sang được sản xuất vào thời điểm đó và chúng nhanh chóng được bán hết chỉ sau 45 phút ra mắt trong khuôn khổ triển lãm IAA tại Frankfurt vào năm 2007.
Bugatti Veyron 16.4 Super Sports
“Một chiếc xe khác đã và luôn đặc biệt với tôi là Veyron Super Sports, chiếc mà chúng tôi đã ra mắt vào năm 2010. Đó cũng là lần đầu tiên mà bộ phận thiết kế của chúng tôi áp dụng phương pháp “thiết kế cho hiệu năng” một cách có hệ thống”, ông giải thích. Để có thể đạt được mục tiêu là tốc độ tối đa cao nhất thế giới, Bugatti Veyron Super Sports đã được nâng cấp với hai hốc gió NACA tích hợp vào mui xe để giảm cản trở luồng khí và cung cấp lượng khí cần thiết cho động cơ. Cùng với đó, một số hiệu chỉnh bên ngoài khác cũng được thực hiện nhằm tối ưu luồng không khí qua xe.
“Khi chiếc xe đang thực hiệ vòng chạy kỷ lục tại đường đua Ehra-Lessien, Đức, tôi đã đứng cách đường đua tầm 10 mét khi chiếc xe vụt qua. Đó là một khoảng khách tuyệt vời và là thứ mà tôi không thể quên được”, ông Achim cho biết.
Ở biến thể này, động cơ W16 của Veyron được nâng cấp để có thể tạo ra 1.200 mã lực, giúp xe tăng tốc lên 100 km/h trong 2,5 giây. Tại Ehra-Lessien, Bugatti Veyron Super Sports đã đạt tốc độ lên đến 431.072 km/h, ở phiên bản thương mại, tốc độ của xe được giới hạn ở 415 km/h. Bên cạnh việc bán ra Super Sports, Bugatti còn công bố bản World Record Edition với số lượng năm chiếc, được phối màu theo chiếc xe lập kỷ lục. Năm chiếc Veyron này nhanh chóng được bán hết ngay khi vừa công bố.
Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport L’or Blanc
Có thể nói, Veyron Grand Sport L’or Blanc là một trong những chiếc xe đặc biệt nhất trên thế giới. Xe được ra mắt vào năm 2011 với sự hợp tác của Bugatti với Königliche Porzellan-Manufaktur (KPM) Berlin và sở hữu phần sứ cao cấp cả bên trong và bên ngoài. Achim Anscheidt cũng đội ngũ của mình đã lên ý tưởng về một chiếc Veyron độc nhất vô nhị, mang trên mình một tác phẩm nghệ thuật.
Để có thể tạo nên chiếc xe này, đội ngũ thiết kế của Bugatti đã phải tốn rất nhiều thời gian để tìm ra đối tác phù hợp nhằm mang chất liệu sứ cao cấp nhất lên chiếc xe này. Họ đã sử dụng những bóng đèn để có thể phân tích được những đường phản xạ của ánh sang, độ cong của bền mặt thân xe. Sau đó, đội này đánh dấu các đường này bằng khăn giấy lên trên một chiếc Veyron màu trắng. “Kết quả của quá trình này là một chiếc Bugatti Veyron với họa tiết nhưu một chiếc bình sứ cổ của Trung Quốc và đó cũng là lúc chúng tôi chợt nhận ra sẽ hợp tác với Königliche Porzellan-Manufaktur tại Berlin”.
Kết quả của sự hợp tác này là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và có một không hai kết hợp cùng sự phức tạo kỹ thuật của Veyron. Chiếc L’or Blanc (hay vàng trắng trong tiếng Pháp) được coi là món đồ sứ nhanh nhất thế giới. Giống với những chiếc xe sở hữu các đường nét tựa sự phản quang trên thân ra mắt về sau, những đường màu xanh trên L’or Blanc đều được chuyên gia tỉ mỉ sơn lên xe hoàn toàn thủ công.
Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse
Bên cạnh Veyron Super Sports ra mắt vào năm 2011, Bugatti còn mang đến phiên bản mui trần của mẫu xe đó, mang tên Veyron Grand Sport Vitesse, ra mắt vào năm 2013. Giống với đàn anh của mình, chiếc xe này cũng tạo nên một kỷ lục tốc độ dành cho xe mui trần. Veyron Grand Sport Vitesse đã đạt tốc độ 408.84 km/h với phần mui hở tại đường chạy thử Ehra-Lessien.
“Điều gì khiến chiếc Vitesse trở nên đặc biệt với tôi ư? Có lẽ là vì ban đầu, đội ngũ thiết kế của tôi đã bị chỉ trích vì nhìn chiếc xe khá thiếu mạnh mẽ. Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi lại đề cao điều này, cho rằng nó giống như chiếc coupe khi đóng mui. Và khi mở mui ra, họ vẫn có thể tận hưởng những gì mà dòng xe mui trần mang lại”, Achim giải thích.
Trong tổng số 150 chiếc Veyron mui trần được sản xuất, có đến 92 chiếc thuộc phiên bản Vitesse này. Giống với coupe, phiên bản đặc biệt World Record Car cũng được ra mắt với số lượng tám chiếc và được bán hết ngay lập tức. Đến nay, đây vẫn là chiếc siêu xe mui trần duy nhất của Bugatti trong kỷ nguyên mới này.
Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport Venet
Một chiếc Bugatti Veyron độc nhất vô nhị khác được ông Achim Anscheidt lựa chọn là chiếc Grand Sport Venet, một tác phẩm nghệ thuật di động được tạo nên với sự hợp tác của họa sĩ, nhà điêu khắc Bernar Venet.”Phát triển một chiếc xe cùng một người hoạt động nghệ thuật nhưng không có gì liên quan đến xe là một việc vô cùng khó khăn. Với Bernar, đó là một quá trình vô cùng thú vị và ấn tượng khi có thể chứng kiến cách ông ấy làm việc và tạo nên các bức điêu khắc cỡ lớn. Chúng tôi đã làm việc với nhau chặt chẽ và cuối cùng tạo nên một tác phẩm vô song”.
Vấn đề duy nhất mà Anscheidt và Bernar Venet ban đầu không đồng ý là ý tưởng của Venet về việc sơn chiếc Veyron theo một dải màu từ cam sang nâu, thể hiện giai đoạn đầu của việc gỉ sắt cho đến gỉ sét nặng, có màu nâu. “Trong khi tôi hiểu được cảm hứng đằng sau nó, một dải màu phun có nhiều điểm tương đồng với các điểm nóng trong lịch sử hơn là với một chiếc Bugatti thiên về chất lượng và ngoại hình”, Anscheidt giải thích.
Bernar Venet có niềm đam mê với các con số và toán học, nên ông đã mang đến nguồn cảm hứng mới: đem các công thức kỹ thuật được sử dụng để tính toán sức mạnh của động cơ W16 và tốc độ của xe lên trên thân như một dải màu. Các công thức tỏa ra như một vụ nổ từ phía trước, qua hai bên hông và trên sườn. Cách phối màu đặc biệt của các con số cũng được sử dụng để trang trí nội thất.”Kết quả của quá trình này là một tác phẩm điêu khắc di động độc đáo, tổng hợp về khái niệm nghệ thuật và khả năng của công nghệ”.
Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse “Ettore Bugatti”
Achim Anscheidt luôn có ấn tượng tốt với những chiếc xe thuộc bộ sưu tập “Les Légends de Bugatti”. Với những cái tên như Jean-Pierre Wimille, Jean Bugatti, Meo Costantini, Rembrandt Bugatti, Black Bess, Achim lại chọn cho mình chiếc Ettore Bugatti, chiếc xe được đặt theo tên nhà sáng lập hãng xe.
Chiếc Bugatti này được hoàn thiện với ngoại thất được làm bằng sợi carbon màu xanh đậm, kết hợp với các mảnh thân xe được làm bằng nhôm đánh bóng. Khoang lái của xe được hoàn thiện với da cordovan mềm. “Bất cứ ai đã từng sở hữu một đôi giày được làm từ chất liệu này sẽ hiểu chất lượng vượt trội của da cordovan và đánh giá cao độ bền của nó. Đây chính xác là điểm khởi đầu của chúng tôi khi chúng tôi tạo ra phần nội thất của chiếc Veyron Legend này”.
“Chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, có lẽ ngay cả tại Concours d’Elegance ở Pebble Beach, con cháu của những người chủ hiện tại sẽ ngồi bên trong chiếc Veyron Ettore Bugatti và bắt đầu suy ngẫm về vẻ đẹp của chất liệu, sự hấp dẫn thẩm mỹ của nó và thực tế là chiếc xe này cung cấp giá trị và chất lượng vượt quá vòng đời trung bình của một chiếc xe. Đó chính xác là những gì một chiếc Bugatti, và những gì nó sẽ luôn luôn thể hiện”, ông nói thêm.
Nguồn: Bugatti