“Khi thiết kế Chiron Pur Sport và Chiron Super Sport 300+, chúng tôi biến những nguyên tắc kỹ thuật trở thành một điều tối quan trọng để tạo nên sự liên kết giữa công nghệ và thiết kế”, Frank Heyl, Giám đốc thiết kế của Bugatti cho biết.
Bugatti Chiron Pur Sport
Trên Chiron Pur Sport, các kỹ sư của Bugatti đã tập trung nâng cấp chiếc xe để giúp nó có thể đạt được khả năng tăng tốc và vào cua tốt nhất. Để có thể hiện thực hóa việc này, Bugatti đã phải thiết kế lại toàn bộ ngoại thất và nâng cấp hệ thống khung gầm mới cho xe. Ở bên ngoài, Chiron Pur Sport hầm hố hơn với cản trước mở rộng đi cùng hai hốc gió bên nhằm tạo thêm lực ép và cải thiện vẻ ngoài cho xe.
Thiết kế tiếp tục được nâng cấp với phần mâm xe có thiết kế đặc biệt, được làm hoàn toàn toàn bằng sợi carbon và nhẹ hơn đến 16 kg so với việc sử dụng bộ mâm tiêu chuẩn. Đến với đuôi xe, chiếc Chiron Pur Sport nổi bật với phần cánh gió “cỡ đại” dài đến 1,9 mét, kết hợp cùng bộ khuếch tán lớn bên dưới tạo nên một hình chữ X đẹp mắt. Tại phần đuôi xe này, Bugatti đã sử dụng công nghệ in 3D để tạo nên ống xả bằng hợp kim titan của xe. Với cách làm này, ông Heyl cho biết nó đã giúp việc thiết kế ống xả trở nên dễ dàng hơn khi không bị giới hạn bởi các tiêu chuẩn của vật liệu.
Sau khi nâng cấp, Chiron Pur Sport nhẹ hơn bản tiêu chuẩn đến 50 kg mặc cho có thiết kế “đồ sộ” hơn. Màu sắc của xe được chia một cách độc đáo. “Sự phân tách màu sắc của lớp sơn ở nửa trên và carbon lộ ra ở nửa dưới làm cho Chiron Pur Sport có vẻ phẳng hơn và rộng hơn. Điều này phù hợp với ngoại hình thể thao của chiếc xe”, ông Heyl cho biết. Hệ dẫn động của Chiron Pur Sport được điều chỉnh ở tỉ số truyền, giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn, bù lại, tốc độ tối đa sẽ được giới hạn ở 350 km/h. Mẫu xe đặc biệt này sẽ được sản xuất giới hạn 60 chiếc, giá bán mỗi xe sẽ ở vào mức từ 3 triệu USD.
Chiron Super Sport 300+
Trái ngược với Chiron Pur Sport, Chiron Super Sport 300+ lại được thiết kế để trở thành chiếc siêu xe có tốc độ lớn nhất trên thế giới. “Với chiếc Chiron Super Sport 300+, chúng tôi đã rõ ràng ngay từ đầu rằng cần phải giảm sức cản của gió rất nhiều. Một chiếc xe có thể chạy hơn 300 dặm một giờ phải được thiết kế thon gọn nhất”, Frank Heyl giải thích. Và đó cũng là lý do vì sao chiếc Chiron này sở hữu phần đuôi xe phẳng và kéo dài về phía sau.
Kiểu thiết kế đuôi xe kéo dài từng được sử dụng rộng rãi trong đua xe, đặc biệt là ở Le Mans 24h vào những năm 60 của thế kỷ trước. Khi đó, một chiếc xe sở hữu phần đuôi kéo dài có thể đạt được hơn 300 km/h và thậm chí là 400 km/h trên đoạn thẳng Mulsanne của đường đua này. Trên Chiron, các kỹ sư của hãng đã thiết kế kéo dài phần đuôi xe thêm 25 cm nhằm giúp luồng không khí qua xe có thể trơn tru và ít bị cản nhất có thể. Với Frank Heyl, thiết kế này như một ước mơ được ông ấp ủ từ lâu này đã trở thành hiện thực.
Đó không phải là sự thay đổi duy nhất vì bộ khuếch tán cần luồng không khí mịn nhất có thể. Để tạo nên điều này, hệ thống ống xả được chuyển sang hai bên để cho phép bộ khuếch tán có thiết kế tốt hơn. Sự thay đổi này cho phép các nhà thiết kế có được một chút sáng tạo để họ tạo nên hệ thống ống xả giống trên những chiếc máy bay chiến đấu.
Những thay đổi mà Bugatti mang đến khi chỉ được hoàn thiện ở đuôi xe. Hãng cũng thiết kế lại đầu xe với khả năng tối ưu hóa luồng không khí và hướng chúng vòng qua hai bên thân, cùng với đó là cấp thêm luồng khí vào các bộ tản nhiệt. Phía trên các vòm bánh xe có sự xuất hiện của những lỗ thoát khí nhằm giảm áp suất được tạo ra trong khu vực hốc bánh khi chiếc Chiron Super Sport 300+ đạt tốc độ gần 500 km/h.
Về phần phối màu, ông Frank Heyl cho biết kiểu màu đen carbon và cam của xe được lấy cảm hứng từ chính hai chiếc Bugatti Veyron từng lập kỷ lục trước đây là Veyron Super Sport World Record Edition và Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse WRC Edition. Giống với hai mẫu xe đó, Bugatti cũng sẽ sản xuất giới hạn Chiron Super Sport 300+ với số lượng chỉ 30 chiếc và tất cả đều đã được bán hết dù cho có giá khởi điểm lên đến 3,5 triệu Đô.
Bugatti