Alfa Romeo Brera hướng đến những người yêu thích cảm giác lái xe thể thao thuần tuý, bởi mẫu xe này chỉ trang bị hộp số sàn. Brera xứng đáng là mẫu xe phải có trong bộ sưu tập xe của những ai yêu thích sự khác biệt, độc đáo.
- Tổng quan về Alfa Romeo Brera
- VIDEO – Trải nghiệm siêu phẩm Alfa Romeo Brera V6 AWD
- Alfa Romeo Brera – Coupe 2+2 độc nhất Việt Nam
- Ngoại thất Alfa Romeo Brera – Thiết kế trường tồn với thời gian
- Nội thất Alfa Romeo Brera – Nhấn mạnh tố chất thể thao và sự tinh tế
- Động cơ Alfa Romeo Brera đa dạng – Mạnh nhất là cỗ máy V6 dung tích 3.2L
- Mức giá của Alfa Romeo Brera
- Vận hành Alfa Romeo Brera – Khác biệt hoàn toàn với các mẫu xe Coupe hiệu suất cao
- Các giải thưởng danh giá của Alfa Romeo Brera
- Tổng kết
Tổng quan về Alfa Romeo Brera
Mẫu concept của Alfa Romeo Brera ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Geneva Motor Show năm 2002 và bản thương mại giới thiệu vào năm 2005. Alfa Romeo Brera được sản xuất từ năm 2005 đến 2010, được thiết kế bởi studio Giorgetto Giugiaro – hãng thiết kế danh tiếng ở Ý ngang ngửa với các studio Pininfarina, Italdesign, Zagato…
Ngay từ khi còn là concept, Alfa Romeo đã đặt nhiều kỳ vọng với Brera và 159 sẽ giúp thương hiệu quý tộc này trở lại thị trường Mỹ sau 10 năm. Tuy nhiên, điều này không thể thực hiện bởi thời điểm đó dòng xe crossover đang chiếm trọn sự quan tâm và ưa chuộng của thị trường Bắc Mỹ.
VIDEO – Trải nghiệm siêu phẩm Alfa Romeo Brera V6 AWD
Đến năm 2010 đã có tổng cộng 21.786 xe Brera được sản xuất. Tên gọi “Brera” của chiếc xe Alfa Romeo được bắt nguồn từ quận Brera của thành phố Milan, nơi hội tụ các tinh hoa của vùng đất cùng các di sản lịch sử độc đáo.
Thương hiệu Alfa Romeo được thành lập vào năm 1910 và có trụ sở chính tại Milan. Tên ban đầu chỉ là “Alfa” (Anonima Lombarda Fabbrica Automobili – Nhà máy ô tô Lombardy) và đến năm 1916, Nicola Romeo đặt thêm họ của mình vào công ty và trở thành Alfa Romeo đến nay. Năm 1986 thì hãng xe này được Fiat mua lại.
Alfa Romeo Brera – Coupe 2+2 độc nhất Việt Nam
Chiếc xe Alfa Romeo Brera trong bài đánh giá này được đưa về Việt Nam năm 2008, xe được sản xuất năm 2006. Theo một số thông tin, đến năm 2010 có sự xuất hiện của phiên bản mui trần – Alfa Romeo Brera Spider.
Alfa Romeo Brera 18 năm tuổi này được nhập chính hãng bởi Mekong Auto – nhà phân phối Fiat và PMC. Sau đó Mekong Auto ngừng nhập thương hiệu này. Theo một số chia sẻ từ phóng viên ngành ô tô, Alfa Romeo Brera khi về nước có giá gần 2 tỷ đồng.
Ngoại thất Alfa Romeo Brera – Thiết kế trường tồn với thời gian
Kích thước tổng thể của Alfa Romeo Brera với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.414 x 1.830 x 1.372 (mm), khối lượng tổng thể 1,633 kg. Kiểu dáng của chiếc xe 3 cửa với cấu hình 2+2 khá đặc biệt khi pha trộn giữa coupe, xe thể thao và hatchback.
Tính từ thời gian xe nhập về Việt Nam đến nay, Alfa Romeo Brera đã 18 năm tuổi nhưng vẻ đẹp của xe vẫn khó có thể nhầm lẫn với những mẫu xe khác. Điều này dễ hiểu bởi những chiếc xe do chính các nhà thiết kế Ý luôn tạo nên những tuyệt phẩm vẻ đẹp trường tồn với thời gian.
Để tôn vinh nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro đại tài, Alfa Romeo đã để tên nhà thiết kế ở vị trí phía sau bánh xe trước cùng dòng chữ “DESIGN GIUGIARO”.
Phần đầu xe đậm dấu ấn đặc trưng của Alfa Romeo, phần lưới tản nhiệt thiết kế nhỏ gọn hình dáng tam giác với logo đặt giữa. Cụm đèn pha (có tính năng Auto) chính bố trí hai bên với 6 cụm đặt đối xứng và được tạo hình vuốt ngược về sau.
Đèn hậu cũng được tạo hình để tương đồng với phần đầu xe và điểm nhấn đuôi xe chính là cụm ống xả kép đặt hai bên mang dáng dấp của những mẫu xe hiệu suất cao. Đuôi xe tạo hình ấn tượng với kiểu thiết kế đặc biệt, hướng sự tập trung về logo.
Xe vẫn giữ bộ mâm zin kích thước 18 inch với tạo hình cánh hoa sơn màu xám và chủ nhân đã thêm decal viền đỏ. Đối với một vài thị trường khác, Brera chỉ trang bị bộ mâm 17 inch.
Tổng thể ngoại thất không có dấu hiệu xuống cấp, lớp sơn zin vẫn bóng bẩy, các chi tiết nhựa vẫn còn đẹp, bộ mâm không bị trầy xước. Riêng dàn đèn của xe nếu được nâng cấp sẽ giúp xe trở nên hiện đại hơn.
Nội thất Alfa Romeo Brera – Nhấn mạnh tố chất thể thao và sự tinh tế
Nội thất có lẽ là điểm hấp dẫn nhất đối với Brera. Bước vào vị trí người lái sẽ cảm nhận rõ sự tinh tế đến từ thương hiệu danh gia vọng tộc Ý. Đây là mẫu xe thể thao, vậy nên phía sau vô lăng chỉ là bảng đồng hồ truyền thông thể hiện tốc độ, vòng tua máy và ở giữa có màn hình kỹ thuật số hiển thị thông tin thứ/ngày/tháng, số odo, thời gian, nhiệt độ và quãng đường còn di chuyển được.
Để chiếc xe khởi động, chìa khoá sẽ được cắm tại bảng điều khiển khung tâm, nơi đặt 3 cửa gió lớn và 3 đồng hồ hiển thị thông tin của xe như nhiệt độ nhớt, nhiệt động động cơ, đồng hồ nhiên liệu. Nút Start/Stop cũng được đặt tại đây. Thay vì dùng các chất liệu như gỗ, nhựa thì Brera được hoàn thiện với lớp nhôm phay phước tăng cảm xúc khi sờ chạm và bắt mắt hơn.
Vô lăng 3 chấu được bọc da và có thêm các nút điều chỉnh media và phím chức năng. Phía sau vô lăng là nút giữ ga tự động.
Các chi tiết được bọc da lộn khu vực trần xe và cột A vẫn còn rất mới, không hề có dấu vết thời gian. Xe không có cửa sổ trời (có lẽ để tối ưu khí động học!?) nhưng hãng xe Ý đã tinh tế bố trí kính nóc toàn cảnh có rèm che nắng mở theo 3 cấp độ để tăng độ thoáng đãng cho chiếc xe.
Hàng ghế trước có chỉnh điện và sưởi, riêng ghế lái có thêm nhớ vị trí và bơm lưng. Tựa đầu thêu nổi logo Alfa Romeo màu xanh.
Tông màu chủ đạo của nội thất xe là màu xanh. Để phần ghế thêm nổi bật, các nhà thiết kế Ý đã bổ sung thêm màu cam sáng tạo sự tương phản với màu xanh. Bên cạnh đó, các đường khâu và tạo hình lưng ghế các sọc thẳng tạo cũng tăng điểm nhấn hơn.
Xe có cấu hình 2+2, nhưng hàng ghế thứ 2 chỉ dành cho trẻ em hơn là người lớn có chiều cao từ 1,6m trở lên.
Hệ thống giải trí trên xe đầu CD 6 đĩa đã được nâng cấp nhằm bổ sung thêm camera lùi. Chủ nhân vẫn giữ nguyên dàn âm thanh BOSE.
Động cơ Alfa Romeo Brera đa dạng – Mạnh nhất là cỗ máy V6 dung tích 3.2L
Brera là mẫu xe chiến lược của Alfa Romeo hướng đến phân khúc xe coupe thể thao nên có nhiều cấu hình động cơ như I4 dung tích 1.75L, 2.2L và mạnh nhất là V6 3.2L; nhằm đa dạng nhu cầu khách hàng của từng thị trường.
Chiếc Alfa Romeo Brera siêu hiếm này trang bị khối động cơ V6 dung tích 3,2L, sản sinh công suất 256 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm. Xe trang bị hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động AWD giúp xe tăng tốc 0-100 km/h trong 6,8 giây.
Mức giá của Alfa Romeo Brera
Alfa Romeo Brera là chiếc xe cực hiếm và thường sẽ xuất hiện trong bộ sưu tập của những người yêu thích thương hiệu này. Vậy nên để sở hữu mẫu xe này không hề dễ. Anh chủ xe Brera này hiện đang sở hữu Alfa Romeo 4C.
Theo một số tin đồn, Alfa Romeo Brera khi về nước có giá lên đến 2 tỷ đồng, trong khi đó tại quốc tế Brera có giá bán 35.000 USD (quy đổi qua tiền Việt thời điểm đó tầm 560 triệu đồng).
Vận hành Alfa Romeo Brera – Khác biệt hoàn toàn với các mẫu xe Coupe hiệu suất cao
Alfa Romeo Brera là chiếc xe số sàn, nhưng nhờ có bộ côn (ly hợp) dầu nên việc giữ côn không quá khó khăn, nhất là khi chạy trong phố.
Trong những ngày cầm lái Brera ở nhiều điều kiện giao thông từ đường đô thị, khung giờ cao điểm và chạy trên cao tốc… Brera mang đến rất nhiều cung bậc cảm xúc. Hệ thống trợ lực dầu không quá nặng khi đi phố và được tinh chỉnh để thao tác đánh lái, quay đầu trở nên dễ dàng hơn. Khi di chuyển với tốc độ cao, trợ lực dầu sẽ có chút nhẹ nhàng nhưng mức độ chính xác ở mức cao, thể hiện rõ điều kiện bề mặt đường lên vô lăng.
Khác hẳn với những mẫu xe số sàn đến từ Nhật hay Mỹ, hộp số 6 cấp của Brera mang đến sự hưng phấn đến tột cùng, nhờ vào tỷ số truyền của hộp số. Ở cấp số 1 tỷ số truyền cao (3,917), số 2 (2,040) và số 3 (1,365); điều này mang đến sự phấn khích khi tăng tốc thốc ga.
Đặt Brera lên cao tốc mới cảm nhận được trọn vẹn sức mạnh của chiếc xe thể thao, nhất là khi tăng tốc. Chiếc xe lao lên theo từng cú thốc chân ga, đồng thời tiếng pô gào rú khiến bất kỳ ai có chút đam mê tốc độ đều khó cưỡng lại. Hệ thống khung gầm hoạt động một cách tuyệt vời, không có hiện tượng bị sàng, bồng bềnh khi chuyển làn đột ngột.
Đặc biệt nhờ hệ thống dẫn động AWD phân bổ lực kéo đến 4 bánh, tăng khả năng bám đường khi vào cua, tăng tốc và tối ưu lực kéo khi đi đường trường hoặc vào đường xấu. Độ ổn định của xe cũng cải thiện khi di chuyển trên đường trơn trượt. Đặc biệt sẽ mang đểm cảm xúc lái xe thú vị hơn.
Xe trang bị côn (ly hợp) dầu nên thao tác chuyển số cần thực hiện một cách dứt khoát và hạn chế rà côn hoặc âm côn. Mặc dù côn dầu sẽ khó cảm nhận cắt côn như côn cáp cơ, nhưng côn dầu có nhiều ưu điểm vượt trội hơn nhu không cần bảo dưỡng cây, côn luôn trong tình trạng êm ái dù xe đậu lâu ngày và côn tự động chỉnh độ rơ. Nhờ có côn dầu nên việc di chuyển trong phố với mật độ xe lưu thông đông đúc cũng không thành vấn đề.
Brera với bình xăng dung tích 70L, khi đầy bình có khả năng di chuyển 608 km. Mức tiêu hao nhiên liệu ước tính trong đô thị là 16L/100 km, trên đường trường là 8L/100 km và hỗn hợp là 12L/100 km.
Tạm kết lại, việc cầm lái Alfa Romeo Brera không giống với các mẫu xe thể thao 2+2 hay xe hiệu năng cao khác.
Các giải thưởng danh giá của Alfa Romeo Brera
Ngay khi bản concept xuất hiện tại triển lãm Geneva, Brera đã nhận được nhiều bình chọn “Best of show” trong hạng mục xe concept do Autoweek thực hiện. “The Most Fascinating Car” tại Super Car Rally 2002 từ Paris đến Monte Carlo. Giải thưởng “Most Beautiful Car in the World” – tạm dịch “Ô tô đẹp nhất thế giới” tại International Automobile Festival 2006 (Liên hoan ô tô quốc tế thường niên lần thứ 21 năm 2006).
Ngoài ra còn các giải “European Car of the Year 2007” – tạm dịch “ô tô châu của năm 2007” tại Nhật Bản, giải thưởng Best Design Award 2006 “thiết kế xuất sắc” do Autocar tổ chức.
Tổng kết
Alfa Romeo Brera dù là bản Coupe hay Spider mui trần đều hướng đến những người yêu thích cảm giác lái xe thể thao thuần tuý, bởi mẫu xe này chỉ trang bị hộp số sàn.
Brera như trong bài viết này đã 18 năm tuổi và odo hơn 66.000 km, nhưng đây chỉ là những con số mà thôi. Với chiếc xe được người chủ chăm sóc cẩn thận và thường xuyên thì chất lượng vẫn tuyệt hảo.
Chiếc xe siêu hiếm như Brera tại Việt Nam, thừa hưởng phong cách thiết kế trường tồn với thời gian và chất lượng còn quá mới như thế này, Brera xứng đáng là mẫu xe phải có trong bộ sưu tập xe của những ai yêu thích sự khác biệt, độc đáo.