Mặc dù trên thị trường xe Việt Nam thời gian gần đây đã có thêm nhiều gương mặt mới cứng cựa ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, Mitsubishi Xpander vẫn tự tin duy trì được vị thế dẫn đầu khi bản đời mới 2022 nhận được hàng loạt cải tiến thú vị.
Với gần 60.000 xe được tiêu thụ từ năm 2018 đến nay, Mitsubishi Xpander chính là "ông vua" trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ tại Việt Nam. Tuy nhiên các hãng xe khác đương nhiên không thể ngồi yên. Suzuki có Ertiga và XL7 cạnh tranh bằng giá bán thấp hơn. Toyota sau thất bại với Avanza và Rush đã quay trở lại với bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross thời thượng, nhiều tiện ích hơn.
Đứng trước cuộc ganh đua ngày một khốc liệt, Mitsubishi Motors Việt Nam lập tức đưa ra sự thay đổi cho Xpander với phiên bản mới 2022, được nhấn mạnh là sở hữu tới 20 điểm nâng cấp và hứa hẹn đem lại trải nghiệm toàn diện hơn cho người dùng.
Video đánh giá thực tế Xpander 2022 phiên bản AT Premium
Phiên bản Xpander 2022 trong bài đánh giá lần này là AT Premium có giá 648 triệu đồng. Đây cũng là bản đáng chú ý nhất trong danh mục sản phẩm vì cả ngoại thất và nội thất đều mới, trong khi các bản còn lại ít nhiều đều được cải tiến nửa vời: bản AT giá 588 triệu đồng chỉ có ngoại thất mới còn nội thất cũ, bản Xpander Cross giá 688 triệu đồng chỉ được nội thất mới còn ngoại thất giữ nguyên.
NGOẠI THẤT
So với lần nâng cấp nhẹ năm 2020, Xpander đời mới nhất 2022 được thay đổi nhiều ở phần đầu xe. Lưới tản nhiệt mạ chrome tạo hình chữ X to lớn hơn, thanh ngang bên trong sơn đen, nhìn ấn tượng hơn hẳn. Cản trước mở rộng theo phương ngang, trở nên góc cạnh, cứng cáp hơn và bớt đi sự đơn điệu của đời cũ. Đặc biệt, cụm đèn chính được thiết kế lại theo hình chữ T rất nổi bật, bóng LED bên trong trang bị thêm thấu kính mang đến hiệu ứng chiếu sáng tốt hơn. Dải đèn ban ngày cũng được điều chỉnh lại và tích hợp báo rẽ.
Bên hông, bộ mâm bánh xe mới cứng cáp và đẹp mắt với 2 tông màu, được tăng kích thước từ 16 inch ở đời cũ lên 17 inch, kết hợp với thiết kế không viền giúp tổng thể xe nhìn hài hòa và cân đối hơn. Góc vượt đỉnh dốc tăng từ 17,5 độ lên 19,1 độ, còn góc thoát sau cũng tăng từ 26,6 độ lên 28,3 độ, giúp xe vượt qua các địa hình phức tạp dễ dàng hơn.
Đồng nhất thiết kế với đèn trước, đèn sau cũng được tạo hình theo chữ T và trở thành điểm nhấn tinh tế cho phần đuôi xe. Bên cạnh đó, cửa cốp dày dặn, cản sau mở rộng giúp ngoại thất xe cứng cáp, mạnh mẽ toàn diện.
Về kích thước tổng thể, Xpander 2022 được công bố ở mức 4.595 x 1.750 x 1.750 mm trong đó chiều dài tăng hơn 120 mm so với đời trước, bao gồm 75 mm ở đầu xe và 45 mm ở đuôi xe, chủ yếu do sự thay đổi về tạo hình lưới tản nhiệt cũng như các phần cản trước và sau. Chiều cao xe tăng lên 20 mm và khoảng sáng gầm cải thiện từ 220 mm lên 225 mm (tăng thêm 5 mm) do dùng mâm lớn hơn và bộ lốp to, dầy hơn trước. Khung gầm vẫn giữ nguyên nên trục cơ sở vẫn là 2.775 mm.
NỘI THẤT
Bước vào trong cabin Xpander 2022, dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi về thiết kế ở khu vực táp-lô giờ đây mang triết lý “Horizontal Axis” trải rộng theo phương ngang, đồng điệu với những mẫu xe khác của Mitsubishi. Tông màu nội thất không chỉ có 1 màu đen đơn điệu nữa, mà nay là 2 tông màu đen – nâu đem lại cảm giác sang trọng.
Sự tinh tế còn được thể hiện ở những mảng ốp trên cửa và táp-lô giờ đây không làm từ chất liệu nhựa nữa mà đã được thay bằng da tổng hợp với chỉ khâu rất trau chuốt, mềm mại và êm ái hơn khi chạm vào. Phần da bọc cho bộ ghế cũng được cải tiến bằng vật liệu mới có thể giảm hấp thụ nhiệt, thoải mái hơn cho người dùng trong mọi điều kiện thời tiết, nhất là khi nắng nóng. Loại da mới này còn hạn chế mài mòn và giúp cho việc vệ sinh ghế dễ dàng hơn.
Nếu như trước đây Xpander đời cũ thiếu vắng bệ tì tay dành cho hàng ghế trước, thì ở bản đời mới 2022 thành phần này đã được bổ sung, bọc da mềm và thậm chí còn tích hợp khay đựng khăn giấy rất tiện dụng và thoải mái. Không gian dành cho bệ tì tay có được là nhờ phanh tay cơ bị loại bỏ và thay bằng phanh điện tử, qua đó giúp 2 khay đựng cốc chuyển từ chiều dọc sang chiều ngang, đồng thời khiến cho khu vực quanh cần số trở nên gọn gàng, lịch lãm hơn.
Nội thất rộng rãi luôn là ưu điểm của dòng xe Mitsubishi Xpander và bản đời mới 2022 tiếp tục duy trì lợi thế này. 7 chỗ ngồi của xe với 7 chế độ sắp xếp ghế khác nhau theo từng cách gập của hàng ghế thứ 2 và hàng ghế thứ 3, qua đó không gian sử dụng có thể thay đổi linh hoạt nhằm đáp ứng tối đa sự thoải mái khi di chuyển của cả gia đình.
TIỆN ÍCH, HỆ THỐNG GIẢI TRÍ VÀ CÔNG NGHỆ
Màn hình giải trí cảm ứng 9 inch mới thay cho loại 7 inch trước đây, với chất lượng hiển thị cao cấp, bộ xử lý âm thanh "xịn" hơn và có đầy đủ khả năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto, Bluetooth 5.0, USB, cùng tính năng điều khiển bằng cử chỉ hiện đại, thời thượng hơn.
Mặt đồng hồ tốc độ và đồ họa hình xe khi khởi động cũng được thiết kế lại theo phong cách hiện đại, tinh tế thống nhất.
Cụm điều khiển điều hòa kỹ thuật số được thiết kế mới, tinh xảo và dễ thao tác hơn khi phần núm xoay trước đây đổi sang nút gạt lên/xuống, đồng thời có thêm nút Max Cool. Khi kích hoạt nút này, điều hòa xe ngay lập tức chuyển sang chế độ mức gió lớn nhất và nhiệt độ thấp nhất để làm mát không gian nội thất nhanh chóng.
Cụm điều hòa hàng ghế sau cũng được tinh chỉnh lại với nút điều khiển màu bạc sang trọng và các cánh hướng gió sơn màu mới, đẹp mắt hơn.
Ở hàng ghế thứ 2, phần tựa tay nay được bổ sung thêm hộc đựng cốc, tăng thêm tính tiện nghi khi hành khách sử dụng xe.
Đặc biệt, người ngồi sau cũng có thể dễ dàng tiếp cận khu vực cổng sạc nằm ở phía sau của bệ tì tay hàng ghế trước, bao gồm 2 cổng sạc với 1 cổng USB Type-A truyền thống và 1 cổng USB Type-C hiện đại, đa năng.
AN TOÀN
Như đã đề cập, Xpander 2022 không còn phanh tay cơ "thô kệch" nữa, thay vào đó là hệ thống phanh tay điện tử hiện đại tích hợp tính năng Auto Hold có thể giữ xe ở giữa dốc, thuận tiện cho những người thường di chuyển trên đường đèo hoặc dừng chờ khi xuống dốc trong hầm.
Các hệ thống an toàn của xe vẫn đầy đủ với cân bằng điện tử (ASC), kiểm soát lực kéo (TCL), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), trợ lực phanh điện tử (BA). Đặc biệt Xpander 2022 cũng là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc sở hữu hệ thống ga tự động Cruise Control tiên tiến.
Khung xe RISE là “chìa khóa” giúp Xpander 2022 luôn duy trì tính an toàn ở mức tối đa. Cấu tạo bởi vật liệu thép siêu cường có độ cứng cao, khung xe RISE vừa hạn chế tác động ngoại lực lên người bên trong xe khi có va chạm, vừa đem đến sự vững chắc khi vào cua, đường gập ghềnh hoặc di chuyển ở tốc độ cao.
VẬN HÀNH
Mitsubishi Xpander 2022 vẫn sử dụng động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên và hộp số tự động 4 cấp – những thành phần vốn dĩ đã quá quen thuộc với người dùng trong 4 năm qua, đồng thời đã khẳng định được sự bền bỉ nên có lẽ không cần thiết phải thay đổi. Động cơ có công suất tối đa 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút, tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử MIVEC đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu.
Dù khả năng vận hành của dòng xe Xpander đã đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng bấy lâu nay, Mitsubishi vẫn nỗ lực cải thiện thêm ở một số khía cạnh liên quan đến trải nghiệm người dùng. Cụ thể, vô-lăng 3 chấu được thiết kế mới để thân thiện hơn, tạo cảm giác cầm nắm và trải nghiệm lái tốt hơn. Độ chính xác khi đánh lái và trả lái đem lại sự tự tin cho người điều khiển.
Hệ thống treo của xe được tối ưu bằng việc tăng kích thước hệ thống giảm chấn. Van phuộc tăng kích thước lên mức tương đương như Lancer Evolution, lò xo phuộc trước và phuộc sau cũng được tinh chỉnh giúp xe êm ái thoải mái hơn đồng thời vẫn duy trì tính vững chãi khi vận hành ở vận tốc cao.
Chính những thay đổi liên quan đến hệ thống treo cũng như việc sử dụng mâm, lốp to lớn hơn trước đây đã góp phần cải thiện khả năng lội nước của Xpander 2022 lên đến 400 mm, xua tan nỗi lo mỗi khi mùa mưa đến. Song song đó, xe trở nên cao ráo hơn nên tầm nhìn ở vị trí ghế lái càng được cải thiện, giúp người lái quan sát xung quanh xe tốt hơn.
NHƯỢC ĐIỂM
Một chi tiết rất được mong đợi ở Xpander 2022 đời mới khi xe ra mắt lần đầu tại Indonesia là hộp số vô cấp CVT đã không xuất hiện trên xe ở Việt Nam lần này. Dẫu biết rằng vẫn sẽ có những khách hàng ưa chuộng hộp số tự động biến mô 4 cấp như hiện nay, nhưng với chiếc xe sử dụng chủ yếu trong đô thị như Xpander thì CVT sẽ đem lại trải nghiệm êm ái hơn và sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn.
Hệ thống điều hòa của xe hiện nay làm mát rất tốt, nhưng vẫn thiếu chế độ tự động. Bên cạnh đó, một số tiện ích thời thượng đã xuất hiện trên những mẫu xe đối thủ mà Xpander 2022 chưa có gồm đèn pha tự động, sạc không dây, đèn viền trang trí nội thất, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, v.v…
Quan trọng nhất, Xpander 2022 vẫn sử dụng hệ thống phanh như trước đây gồm 2 phanh đĩa phía trước và 2 phanh tang trống phía sau. Nếu như 2 bánh sau chuyển thành phanh đĩa thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và nâng cao yếu tố an toàn khi vận hành. Ngoài ra, số túi khí trên xe vẫn đang dừng lại ở con số 2, quá ít ỏi so với chuẩn mực hiện giờ.
KẾT LUẬN
Với 20 điểm nâng cấp mới, Mitsubishi Xpander 2022 vốn đã tốt nay lại càng thêm hoàn thiện. Do đó, không có lý do gì để mẫu xe đời mới này đánh mất vị thế dẫn đầu phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ tại Việt Nam. Các đối thủ cạnh tranh vẫn chưa hoàn toàn vượt trội, nên Xpander chưa cần phải lo lắng, ít nhất là vào lúc này.
- 1 2