Tổng thể thiết kế của Viloran không thật sự bắt mắt đến mức phải xuýt xoa ngay cái nhìn đầu tiên, không quá hào hoáng nhưng đủ cao cấp, sang trọng để người người nhìn vào nhận biết “đây là xe Đức”…
Dòng xe MPV du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000, nhưng thời điểm đó, ô tô được xem là tài sản và dòng xe này hướng đến nhóm khách hàng là những gia đình trung lưu hoặc thượng lưu. Không phủ nhận lợi ích từ các dòng xe MPV, nhưng ngoại hình của dòng xe này thường ục mịch, không bắt mắt như sedan hoặc SUV.
Thời gian gần đây, những chiếc MPV phổ thông được nhiều khách Việt ưa chuộng bởi mức giá ngày càng tốt, tiện nghi, mẫu mã đẹp mắt. Tuy nhiên, trong phân khúc MVP cao cấp, lại không có quá nhiều sự lựa chọn như MPV phổ thông, chỉ có vài cái tên như Kia Carnival bản Royal, Toyota Sienna, Mercedes-Benz V-Class, Peugeot Traveller, Toyota Alphard… lúc này sự xuất hiện của Volkswagen Viloran đã tạo nên dấu ấn riêng.
XEM THÊM
Volkswagen Viloran – Cú hích doanh số
Trên thực tế, Volkswagen Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn đối với các dòng xe đang phân phối, nhất là ở mức giá bán khá cao trong khi đó các trang bị, tiện nghi ở mức vừa đủ. Volkswagen từng kỳ vọng các mẫu sedan, hatchback, crossver, suv sẽ mang đến nhiều thành công về mặt doanh số nhưng điều này vẫn chưa xuất hiện. Mãi đến khi Viloran ra mắt vào tháng 12/2023 với hai phiên bản, mọi chuyện mới bắt đầu.
Mức giá hai phiên bản Viloran như sau:
Volkswagen Viloran Premium có giá 1,989 tỷ đồng
Volkswagen Viloran Luxury có giá 2.188 tỷ đồng
Việc đưa Viloran về Việt Nam cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, bởi nguồn gốc xuất xứ của mẫu MPV này không “thuần” Đức và liệu mức giá này có đủ sức nhận được cái gật đầu từ khách hàng Việt. Ngay khi ra mắt, Viloran đã nhận được cơn mưa lời khen từ phía khách hàng đến các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô từ thiết kế, chất lượng cho đến sự khôn khéo khi thiết lập giá bán ở ngách riêng.
Viloran không gặp nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhờ giá khởi điểm từ 1,989 tỷ đồng, giúp Viloran đứng ngoài cuộc chơi của phân khúc MPV phổ thông nhưng không quá xa xỉ như MPV cao cấp đến từ thương hiệu Đức, Nhật đang được phân phối chính hãng và nhập khẩu tư nhân.
Còn về mặt tiện nghi, sang trọng, thương hiệu cho đến hiệu suất vận hành thì Viloran không hề thua kém các mẫu MPV cao cấp.
Theo một số thông tin, chỉ trong vòng 6 tháng kể từ ngày mở bán, Viloran đã đạt doanh số 1.000 xe bán ra và các khách hàng đặt mua xe đều phải chờ vì số lượng hàng đang về khá ít. Đây không chỉ là tin vui đối với Viloran mà còn mở ra cơ hội để Volkswagen tiếp tục giới thiệu những mẫu xe mới hấp dẫn hơn tại Việt Nam.
XEM THÊM: Đánh giá Volkswagen Viloran
Những cái NHẤT của Volkswagen Viloran
Tổng thể thiết kế của Viloran không thật sự bắt mắt đến mức phải xuýt xoa ngay cái nhìn đầu tiên, không quá hào hoáng nhưng đủ cao cấp, sang trọng để người người nhìn vào nhận biết “đây là xe Đức”. Thiết kế Viloran nhiều đường cong, khiến tạo hình của xe có phần bầu bĩnh, mềm mại; trong khi đó phân khúc MPV cao cấp hoặc cận cao cấp ngày nay hướng đến thiết kế vuông vức.
Tuy nhiên, với lối thiết kế tròn kết hợp các đường dập thẳng ở hông xe sẽ giúp Viloran trở nên bền dáng tương tự nhưng mẫu xe khác của nhà Volkswagen.
Điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy của hai phiên bản Viloran Luxury và Premium chính là bộ mâm xe có kích thước khác nhau và cách thiết kế (mâm Luxury kích thước lớn hơn).
Viloran trang bị cửa trượt, không chỉ giúp cho thao tác lên xuống xe thực hiện an toàn dễ dàng, đặc biệt đối với người lớn tuổi và trẻ nhỏ mà còn gia tăng không gian mở cửa, hạn chế các va chạm xung quanh.
Để mở cửa/đóng cửa Viloran có khá nhiều cách thức. Một là yêu cầu tài xế mở/đóng cửa bằng nút đặt tại khu vực phía trước. Hai là gạt lẫy ngay cửa. Ba là bấm nút mở cửa đặt tại cột B để mở.
Hàng ghế sau bố trí kiểu thương gia, không chỉ tăng sự rộng rãi, thoáng đãng cho hành khách khi di chuyển đường dài mà còn tạo nên không gian riêng tư. Đối với bản cao cấp Luxury, hàng ghế thứ hai có thêm tính năng massage, sưởi và làm mát ghế. Nếu chọn tính năng Massage kết hợp sưởi nóng sẽ mang đến trạng thái thư giãn thoải mái nhất. Cả hai ghế đều có độ ngã lớn cùng với bệ đỡ bắp đùi mang đến tư thế nằm hoặc ngồi thư thái nhất.
Hàng ghế thứ hai là nơi quan trọng của Viloran nên được chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết đến trang bị tiện nghi. Tất cả đều hướng đến việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho chủ nhân trong các chuyến hành trình dài.
Ghế thương gia của Viloran cả hai phiên bản không có gì để chê; nhưng nếu được Volkswagen Việt Nam nên bổ sung thêm tuỳ chọn gói Giải trí (bổ sung âm thanh, màn hình ở tựa đầu…) hoặc gói Công việc (bổ sung thêm bàn làm việc, màn hình lớn, cổng sạc điện cho laptop, ghế xoay…)
Hàng ghế thứ 3 của Viloran rộng rãi, đủ cho 3 người lớn. Để tăng không gian để chân hàng ghế thứ 3 thì hành khách ngồi hàng ghế thứ 2 cần phải nhích ghế lên và mức độ ngã lưng có giới hạn.
Hệ thống treo trên Viloran hoạt động tốt, ổn định và không bị dằn xóc khi qua những cung đường xấu, đường mấp mô và hiện tượng bồng bềnh khi xe chạy qua đèo, dốc cũng bị triệt tiêu đáng kể.
Dù Viloran trang bị bộ mâm kích thước lớn nhưng khả năng cách âm ở mức tốt. Xe di chuyển trên cao tốc, mặt đường nhám đều không nghe tiếng ồn từ lốp hoặc từ cửa sổ trời vọng vào trong xe.
Vận hành Volkswagen Viloran
Viloran không phải chiếc xe lái hay, đây chỉ là chiếc xe lái nhàn. Vô lăng của Viloran không quá siết tay ở dải tốc độ cao, đây cũng là xe MPV nên mức độ phản hồi vô lăng từ mặt đường cũng không quá chính xác; nhờ điều này mà các pha đánh lái gấp, đánh lái hỗn cũng không khiến hành khách ngồi trong xe bị khó chịu.
Tầm quan sát khi cầm lái Viloran thoáng đãng, chỉ cần vài phút là có thể quen xe. Các nút tính năng được bố trí thuận tiện, dễ dàng điều khiển. Volkswagen Viloran trang bị cần số điện tử với thiết kế nhỏ và gọn, tiện nghi với điều hoà 3 vùng độc lập có lọc bụi mịn cùng dải đèn nội thất 30 màu sắc. Tuy nhiên, hệ thống giải trí của Viloran chưa có Android Auto mà chỉ có Apple CarPlay.
Sức mạnh của Viloran đến từ khối động cơ tăng áp kép 2.0L công suất 220 mã lực, mô men xoắn cực đại 350 Nm, cùng với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp DSG. Thông số này vừa đủ đối với chiếc xe MPV 7 chỗ, không quá mạnh mẽ nhưng thừa sức tăng tốc khi cần.
Độ trễ chân ga vẫn xuất hiện trên Viloran, bởi đây không phải dòng xe thể thao. Viloran có hai chế độ hộp số là D và S. Với chế độ S hộp số sẽ hoạt động tối ưu hơn, thời gian sang số sẽ kéo dài hơn, xe dễ dàng đạt mô-men xoắn cần thiết khi tăng tốc; đồng thời việc trả xuống số thấp để lấy đà cũng được thực hiện trơn tru hơn.
Cầm lái Viloran, dù bạn có thích thốc ga tăng tốc, hoặc mê tốc độ thì chiếc xe không đáp lời bạn ngay lập tức. Có thể với những ai mê tốc độ, thích những cú tăng tốc ấn tượng thì khi cầm lái Viloran sẽ thấy thất vọng; nhưng bản chất đây là xe dành cho gia đình, dành cho các hành khách đi đường dài nên không thể đòi hỏi những tố chất thể thao.
Trong suốt hành trình cầm lái Viloran di chuyển từ TP.HCM đến Cam Ranh, hầu như không hề cảm giác mệt mỏi và khó chịu. Có thể nhờ vào các công nghệ hỗ trợ người lái trang bị trên xe như Kiểm soát hành trình, hỗ trợ giữ làn… Mặt khác hệ thống âm thanh trên xe ở mức tốt, mang đến sự thoải mái tối ưu từ người lái cho đến hành khách trên xe.
Tổng kết
Trong mức giá gần 2 tỷ đồng, Volkswagen Viloran không chỉ là một phương tiện di chuyển, mà còn là một phong cách. Với ngoại hình bền dáng theo thời gian, nội thất sang trọng, tiện nghi, Viloran mang đến sự thoải mái, thư giãn cho toàn bộ hành khách. Bên cạnh đó, hệ thống động cơ mạnh mẽ và các tính năng an toàn tiên tiến giúp Viloran trở thành một lựa chọn đáng tin cậy cho những chuyến đi dài.
Nếu bạn đang tìm kiếm chiếc MPV đáp ứng nhu cầu gia đình, công việc vừa thể hiện đẳng cấp, thì Volkswagen Viloran chính là câu trả lời hoàn hảo.
Tham khảo Volkswagen Việt Nam