Maserati Grecale mẫu SUV cỡ trung sở hữu sự cân bằng giữa phong cách thể thao và sự sang trọng. Vận hành không thể thao cực đoan nhưng cần tăng tốc, ngay lập tức chiếc xe lao lên với sức mạnh đến từ động cơ xăng 4 xy-lanh kết hợp Mild Hybrid 48V. Grecale cũng là mẫu xe chiến lược của Maserati và có mức giá dễ tiếp cận nhất.
Maserati không phải là thương hiệu lạ đối với những ai yêu thích xe tại Việt Nam, tuy nhiên phong cách thiết kế cổ điển cùng mức giá khá cao là những rào cản đối với khách hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi từ khi có sự xuất hiện của Grecale.
Grecale – cơn gió phía Bắc Địa Trung Hải
Điểm đặc sắc nhất của các mẫu xe đến từ thương hiệu ô tô Ý – Maserati chính là tên gọi của các mẫu xe được đặt theo tên gọi của những cơn gió nổi thiết nhất thế giới là truyền thống của thương hiệu. Điển hình như năm 1963 có chiếc Mistral huyền thoại, Ghibli, Bora… và tới 2016 thì có thêm Levante…
Tân binh SUV cỡ nhỏ này cũng không ngoại lệ, tên gọi Grecale theo tiếng Ý là cơn gió Bắc địa trung hải. Mẫu xe mới này được hãng kỳ vọng rất nhiều, đồng thời đóng vai trò là mẫu xe quan trọng của thương hiệu.
Maserati Grecale được giới thiệu toàn cầu vào tháng 3/2022 và đến tháng 6/2023 Maserati Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe này với 3 phiên bản. Grecale phát triển bởi Phòng thí nghiệm Sáng tạo Maserati ở Modena, Grecale mới được sản xuất tại nhà máy Cassino ở Ý.
Ngoại thất Maserati Grecale
Grecale mang trọn vẹn những giá trị của Maserati trong kỷ nguyên mới những vẫn duy trì DNA vốn có. Maserati Grecale mang ngôn ngữ thiết kế vượt thời gian, kết hợp các yếu tố mang phong cách biểu tượng.
Mặt trước có lưới tản nhiệt đặt thấp và uy nghiêm cùng biểu tượng cây đinh ba. Cụm đèn pha dạng Full-LED và các cảm biến phía trước. Phần thân xe là điểm nhấn của sự thuần khiết cùng phong cách thiết kế không lỗi thời trong 20-30 năm. Tay nắm mở cửa điện thiết kế ẩn độc đáo, tăng tính khí động học và sự tinh tế hơn khi ra vào xe. Tinh tế và lịch lãm luôn là điều mà Maserati hướng đến trong mỗi dòng xe.
Logo Maserati được làm lại, bổ sung màu xanh hàm ý xu hướng Hybird và logo ở cột C cũng được làm mới, bỏ vòng elip. Chữ Maserati cũng được thay đổi một chút hoạ tiết.
Maserati Grecale có kích thước chiều dài 4,846 mm, cao 1.670 mm, rộng 1.948 mm; chiều dài trục cơ sở 2,901 mm. Thông số kích thước vượt trội hơn Macan, mang đến không gian nội thất rộng rãi ở hai hàng ghế.
Chất thể thao của Grecale có thể tìm thấy ở khu vực trụ C, Maserati đã tinh chỉnh và vuốt cột C xuống thấp, tạo nên dáng dấp coupe thể thao. Mặc dù bộ mâm kích thước chỉ 19 inch nhưng với thiết kế từ biểu tượng Cây Đinh Ba đã tăng tính độc đáo và đặc trưng của của gia đình Maserati.
Phần đuôi xe nổi bật đèn hậu với tạo hình Boomerang – lấy cảm hứng từ mẫu Giugiaro 3200 GT huyền thoại. Bên dưới là 4 ống xả kép đối xứng.
Tổng thể, phong cách nổi bật tính thể thao và các đường nét thiết kế thuần túy hoàn hảo với các giá trị mang tính biểu tượng của thương hiệu.
Nội thất Maserati Grecale
Nếu như Levante có không gian nội thất quá cổ điển như đồng hồ cơ, màn hinh trung tâm kích thước nhỏ thì nội thất Grecale mang đến sự khác biệt so với toàn bộ những mẫu xe đàn anh, hướng đến tiện nghi, thực dụng.
Mặc dù thiết kế hiện đại hơn, nhưng cảm hứng từ di sản vẫn xuất hiện trong Grecale, cụ thể là nội thất cấu trúc chữ T vẫn diện diện như một phần của di sản từ những xe 1970. Tất nhiên đã được làm gọn gàng hơn.
Nội thất Grecale trang bị chất liệu da cao cấp Full-Grain được tuyển chọn từ những con bò được nuôi dưỡng với hàng rào điện thay vì hàng rào lưới gai thông thường, hạn chế những vết xước trên bề mặt da, kết hợp với kỹ thuật thủ công của nghệ nhân người Ý qua những đường nét đương đại đậm phong cách Maserati.
Màu sắc nội thất với tuỳ chọn màu Chocolate đậm đà, màu xám tinh tế, đỏ cá tính hoặc đen thuần với đường chỉ khâu tương phản. Vô lăng được bọc da, lẫy chuyển số cố định bằng nhôm.
Công nghệ tương tác hiện đại với 4 màn hình (cụm đồng hồ và bảng điều khiển trung tâm kích thước 12,3inch mới, bảng điều khiển tiện nghi có màn hình nhỏ hơn với kích thước 8,8 inch và đồng hồ kỹ thuật số mới).
Việc sử dụng công nghệ thiết kế tinh giản và loại bỏ các nút khỏi bảng điều khiển trung tâm, để lại nhiều không gian hơn cho chỗ để tay rộng rãi, ngăn chứa đồ lớn với cửa đôi và khu vực sạc điện thoại di động. Bên cạnh đó còn có đèn Ambient Light tăng sự thư giãn trên xe.
Hệ thống âm thanh Sonus faber – thương hiệu Hi-end đến từ Ý (12 loa, công suất 900W), Sonus faber chỉ cung cấp độc quyền cho Maserati và dàn âm thanh Sonus faber High Premium vừa được Hiệp hội Chuyên gia Hình ảnh và Âm thanh Quốc tế (EISA: Expert Imaging and Sound Association) vinh danh giải thưởng EISA Award Best Product 2023-24 trong hạng mục Dàn âm thanh cao cấp từ nhà sản xuất trong xe hơi.
Đặc biệt, bề mặt loa với lưới kim loại được cắt laser, kết hợp với các chi tiết mạ chrome ôm sát đồng hồ thông minh, khe gió hay nút chế độ lái tạo điểm nhấn cho nội thất.
Chiếc Grecale phiên bản GT trong bài đánh giá này còn được nâng cấp một số chi tiết như: Bộ kẹp phanh thể thao màu đỏ, Ghế thể thao chỉnh điện 14 hướng và bộ nhớ ghế lái, Ghế trước tích hợp tính năng sưởi ấm và làm mát, Nội thất ốp gỗ vân mờ Radica, Đèn viền Ambient Light trên taplo và tapi cửa, Điều hòa tự động thiết lập ba vùng, Cửa sổ trời mở rộng toàn cảnh
Vận hành Maserati Grecale GT
Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng kết hợp hệ thống lai Mild Hybrid 48V, với máy phát đa năng BSG, dung tích 2.0L, công suất 300 mã lực với (bản GT) và mô-men xoắn 450 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,6 giây. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Giải pháp Hybrid giúp Grecale duy trì hiệu suất ấn tượng, giảm mức tiêu hao nhiên liệu mà vẫn mạnh mẽ như các mẫu xe trang bị động cơ V6. Nhờ có bộ tăng áp mà khả năng vận hành được cải thiện, khi bật chế độ Sport toàn bộ sức mạnh sẽ được nâng lên ở mức tối đa. Dù trang bị động cơ hybrid nhưng âm thanh đặc trưng của Maserati vẫn không thể nhầm lẫn.
Các chế độ lái gồm Comfort, GT, Sport sẽ tuỳ chỉnh hệ thống treo của xe theo từng chế độ vận hành. Mức độ tiêu hao nhiên liệu như sau:
– Đường trường tầm 10,06 L/100 km
– Đường hỗn hợp tầm 11,53 L/100 km
– Đường đô thị tầm 14,06 L/100 km
Vô lăng nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố và nặng dần khi tăng lên dải tốc độ cao hơn. Mức độ siết của vô lăng thay đổi rõ hơn khi chuyển qua từng chế độ lái. Hệ thống lái mang đến cảm nhận rõ nét về bề mặt đường và cảm xúc thể thao ở tốc độ cao. Lẫy số sau vô lăng kích thước lớn được gắn cố định tăng chất thể thao, phản phất hình ảnh của siêu xe MC20 và tối ưu khả năng kiểm soát lực kéo của xe.
Điểm thú vị ở lẫy số chính là bóp cả hai lẫy để trả về số N để nẹt pô hoặc khi quay đầu cần tiến – lùi thì không cần thao tác bằng nút bấm R-D, bạn có thể chuyển số ngay bằng lẫy. Grecale có 3 chế độ lái và chế độ thú vị nhất là GT giao thoa giữa thể thao và sự êm ái, điều mà những chiếc xe thể thao đến từ Đức không có được.
Hệ thống treo của Grecale là điểm cộng cho mẫu xe này khi có thể bật hoặc tắt chế độ thể thao của treo. Đối với chế độ Sport, hệ thống treo cứng vững mang đến độ đầm chắc khi tăng tốc đột ngột hoặc chuyển làn. Treo sẽ vận hành êm ái hơn khi chuyển sang Comfort, khả năng dập tắt dao động êm ái hơn nhưng không đến mức bồng bềnh.
Tầm quan sát của Grecale thoáng, cột A được thiết kế vừa vặn, gương chiếu hậu lớn giúp quan sát dễ dàng hơn. Nhờ có các cảm biến trước và sau, hạn chế những điểm mù xung quanh.
Đặc biệt, cảm xúc thể thao của Grecale còn đến từ công nghệ VDCM – Vehicle Dynamic Control Module thừa hưởng từ siêu xe MC20 mang đến mức độ xử lý nhanh nhạy của xe ở mỗi điều kiện địa hình khác nhau. Bên cạnh đó, nhờ có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian mà Grecale vận hành linh hoạt trên mọi địa hình, tăng độ ổn định khi qua những khúc cua.
Để tăng tính linh hoạt, xe còn được trang bị Bộ vi sai chống trượt, Adaptive Suspension – Hệ thống treo lò xo, Phuộc giảm chấn điện tử và bàn đạp thể thao bằng thép không gỉ, HUD…
Grecale thừa hưởng những tính năng an toàn hàng đầu của Maserati, đặc biệt là hệ thống ADAS giúp người lái thư thái và an tâm hơn khi di chuyển trên cao tốc hoặc phòng ngừa những rủi ro không mong muốn.
Đánh giá xe Maserati Grecale qua khả năng vận hành mang đến sự khác biệt rõ rệt so với các mẫu xe đến từ Đức, Anh hay Nhật. Maserati vốn dĩ là mẫu xe hướng đến thể thao nên dù mọi chi tiết bên ngoài thể hiện sự lịch lãm thì vẫn mang đậm DNA thể thao riêng biệt.
Kết luận
Nếu đặt Grecale lên bàn cân so sánh với Macan hay Cayenne sẽ thấy chiếc SUV cỡ trung đến từ Ý sẽ có thông số kích thước, công suất động cơ và giá bán nằm ở giữa hai mẫu SUV thể thao Đức. Với mức giá khởi điểm 4 tỷ đồng, Grecale GT đã có đầy đủ các trang bị tiện nghi tiêu chuẩn, trong khi một số hãng khác đó là option mua thêm, điển hình là ống xả chủ động khi bật qua chế độ Sport.
Ngoài ra, Maserati cũng cung cấp các gói nâng cấp cá nhân hoá theo nhu cầu, sở thích của của khách hàng. Grecale vốn dĩ là chiếc SUV thể thao nhưng vẫn vận hành một cách thư thái khi sử dụng hàng ngày trong nội đô. Không mượt mà đến mức nhàn chán, Grecale sẵn sàng phô bày chất thể thao khi cần thiết.