Volkswagen Viloran là mẫu MPV hạng sang hướng đến nhóm khách hàng thương gia, doanh nghiệp có nhu cầu vượt xa khả năng đáp ứng của dòng MPV phổ thông. Dù phân khúc MPV hạng sang có vị thế riêng nhưng không có quá nhiều sự lựa chọn và điều này giúp Viloran trở thành mẫu xe sáng giá nhất.
Tổng quan Volkswagen Viloran
Volkswagen Viloran là mẫu MPV 7 chỗ ngồi cỡ trung sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc bởi liên doanh Volkswagen-SAIC. Viloran là mẫu xe lớn nhất được xây dựng trên nền tảng MQB mới nhất của thương hiệu. Volkswagen Viloran trình làng tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2019 và được bán từ tháng 4/2020.
Vào tháng 12/2023, Volkswagen Việt Nam chính thức ra mắt Viloran. Hiện tại, Viloran chỉ được bán ở hai thị trường, gồm Trung Quốc và Việt Nam.
Tại Việt Nam, Volkswagen Viloran là đối thủ trực tiếp của KIA Carnival phiên bản Royal, Peugeot Traveller, Mercedes-Benz V250, Toyota Alphard, Toyota Sienna,…
Volkswagen Viloran – Lập lại cuộc chơi mới trong phân khúc MPV hạng sang
Trước khi có sự xuất hiện của Viloran, Volkswagen Việt Nam đã từng trình làng mẫu MPV mang tên Sharan vào năm 2016. Thời điểm này, dòng xe MPV chưa được các gia đình thương gia ưa chuộng. Nếu xét về không gian, tiện nghi và sức mạnh động cơ thì Sharan hơn hẳn các đối thủ, nhưng thiết kế của xe không bắt mắt và mức giá cao chính là rào cản lớn của mẫu xe này. Đáng tiếc, Sharan không thành công như kỳ vọng của hãng xe Đức.
Cách đây tầm 4-5 năm, thị trường ô tô trong nước có sự biến chuyển và nhu cầu sở hữu xe MPV phục vụ gia đình tăng mạnh. Minh chứng cho điều này là sự thành công của “anh em” Sedona và Carnival của Kia. Bên cạnh đó thì các mẫu xe trong phân khúc MPV hạng sang kể trên đang có giá khởi điểm từ 2,7 tỷ đồng trở lên. Vậy nên đây thời điểm thích hợp để Viloran xuất hiện và lập lại cuộc chơi mới sòng phẳng hơn trong phân khúc MPV hạng sang.
Volkswagen Viloran thành công không chỉ có ngoại hình đẹp, nội thất hiện đại, công nghệ an toàn, không gian rộng rãi mà còn có mức giá bán hợp lý. Hai phiên bản của Viloran có mức khởi điểm như sau:
- Viloran Premium: 1 tỷ 989 triệu đồng
- Viloran Luxury: 2 tỷ 188 triệu đồng
Nhờ vào mức giá này, Viloran đã loại bỏ tệp khách hàng chọn mua xe MPV phục vụ cho việc chạy dịch vụ và hướng thẳng đến nhóm khách hàng thương gia đang tìm kiếm mẫu xe MPV phù hợp phục vụ cho gia đình, hoặc các công ty/doanh nghiệp chọn mua xe đưa đón đối tác.
Ưu điểm của Volkswagen Viloran
Ngoại thất sang trọng, tinh tế
Yếu tố thẩm mỹ thì tuỳ cách nhìn nhận mỗi người, nhưng tổng quan khi thấy Viloran trên đường số đông đều nhận định rằng đây là chiếc xe đẹp một cách hài hoà. Sang trọng nhưng không quá phô trương và logo Volkswagen uy tín cùng sự bền bỉ của cơ khí Đức.
Tạo hình của Viloran không quá vuông vức như SUV và cũng không đậm chất xe VAN – du lịch 16 chỗ như cái cách mà Mercedes-Benz thực hiện V-Class hay Peugeot Traveller. Viloran mang nhiều đường nét tròn bầu bĩnh, đã tạo nên sự mềm mại, thanh thoát hơn.
Kích thước tổng thể của Viloran là 5.346 x 1.976 x 1.781 (mm) và chiều dài cơ sở 3.180 mm. Nhờ kích thước này mà Viloran bề thế hơn cũng như sở hữu không gian nội thất rộng rãi bậc nhất.
Hệ thống đèn IQ.Light
Phần đầu xe ấn tượng mạnh với lưới tản nhiệt mạ crom kéo dài sang hai bên cùng với cụm đèn pha lớn. Đối với bản Premium, xe chỉ có hệ thống đèn LED có tự động bật/tắt, điều chỉnh độ cao và dải LED ban ngày.
Trong khi đó, chiếc Viloran trong bài đánh giá là phiên bản cao nhất – Luxury được trang bị đèn pha IQ.Light với 2 thấu kính projector tích hợp mở rộng góc chiếu chủ động, đèn thích ứng xa gần.
Đáng tiếc trong chuyến đi này vào trời nắng sáng nên chưa được trải nghiệm về hệ thống đèn. Tuy nhiên với IQ.Light thì cường độ ánh sáng và khả năng chiếu sáng được tối ưu hơn hẳn.
Bộ mâm kích thước lớn nhưng không có hiện tượng ồn gầm
Volkswgen Viloran 2024 phiên bản Luxury trang bị bộ mâm kích thước 20 inch thiết kế đa chấu và bộ lốp 235/50R20. Đối với bản Premium bộ mâm chỉ 19 inch cùng bộ lốp 235/55R19.
Từ trước đến nay, khi nhắc đến mâm và lốp 20 inch cùng với khung xe liền Unibody thì số đông sẽ nhận định “ồn gầm”. Tuy nhiên, tiếng ồn không xuất hiện trên Viloran.
Trong suốt quá trình lái thử qua các điều kiện mặt đường, tiếng ồn từ lốp xe vọng vào khá nhỏ, hầu như không gây nên sự khó chịu. Có thể do Volkswagen đã nâng cấp các chi tiết cách âm giúp không gian bên trong yên tĩnh hơn.
Có thể nói, với dòng xe MPV sự êm ái, hạn chế tiếng ồn gầm là điểm cộng lớn nhất cho Viloran.
Cửa lùa tiện nghi và sang trọng
Volkswagen Viloran trang bị cửa trượt hay còn gọi là cửa lùa, mang đến sự thoải mái và tinh tế từ khi hành khách bước chân vào. So với dạng cửa mở truyền thống, cửa lùa cho thao tác ra vào thuận tiện và an toàn hơn.
Cửa có thể mở từ nút bấm như: trên chìa khoá, nút bấm hàng ghế trước, nút bấm hàng ghế thứ hai hoặc mở từ tay nắm cửa. Trên cửa có tích hợp rèm che nắng thao tác thủ công, tăng tính riêng tư hơn.
Hệ thống treo hoạt động xuất sắc
Viloran thừa hưởng khung gầm MQB Evo mới của Volkswagen và đây cũng là chiếc xe có kích thước lớn nhất được chế tạo trên nền tảng này. Nền tảng khung gầm này còn được dùng chung với các mẫu xe khác trong tập đoàn Volkswagen như Audi Q6, Skoda Kodiaq, Volkswagen Passat. Hệ thống treo độc lập ở cả trục trước và sau kết hợp với thanh ổn định thân xe phía trước đã tạo nên sự êm ái mà khó có thể tìm thấy trên những mẫu xe khác.
Trong trường hợp bạn đang chạy xe ở tốc độ cao (tầm 60-70 km/h) và cần phải đánh lái chuyển làn đột ngột do có sự cố phía trước vẫn không cảm thấy hẫng hoặc say.
Hệ thống treo dập tắt dao động rất tốt và triệt tiêu hiện tượng sàng lắc thường thấy trên dòng xe MPV. Cứ nghĩ treo cứng vững thế này sẽ dằn, xóc khi đi qua các mố cầu hoặc những ụ giảm tốc độ khi vào khu công nghiệp, nhưng Không. Xe di chuyển qua các mố cao, đường gồ ghề vẫn ổn định, êm ái thừa sức thuyết phục những vị khách thương gia khó tính.
Hàng ghế thứ hai tiện nghi
Hàng ghế thứ 2 và 3 của Viloran được Volkswagen ưu ái, dồn toàn bộ những tinh tuý nhất lên khu vực này. Cả hai phiên bản đều trang bị ghế bọc da, nhưng lớp da bọc trên bản Luxury chất liệu tốt hơn cho cảm xúc sờ chạm mát hơn, có thêm lỗ thông hơi, tích hợp làm mát và sưởi ghế.
Hàng ghế thứ 1 và thứ 2 có chỉnh điện ngã ghế (70 độ) và đỡ bắp chân (90 độ), riêng phần trượt của hàng ghế 2 chỉnh cơ. Đặc biệt còn có 3 chế độ massage với 3 cường độ.
Sự thoải mái của không gian nội thất còn đến từ hệ thống điều hoà 3 vùng độc lập có lọc bụi mịn, có cách bố trí khe gió hai tầng đã phân tán các luồng gió theo hướng riêng biệt.
Cách bố trí hàng ghế thứ 2 kiểu cơ trưởng cho sự thoải mái và riêng tư. Đặc biệt với đệm êm, tựa đầu mềm và cách tạo hình của ghế ôm lấy phần lưng giúp việc nghỉ ngơi khi đi đường dài trở nên thoải mái hơn.
Nếu hàng ghế thứ 2 đẩy về trước một chút sẽ nới rộng không gian để chân hàng ghế cuối vừa vặn cho 3 người lớn.
Ngoài ra, xe có rất nhiều vị trí để đồ, hộc đựng ly, điện thoại, cổng sạc. Các trang bị tiện nghi của Viloran, gồm: hệ thống âm thanh loa Bose 12 loa với bản cao cấp và 8 loa bản tiêu chuẩn, cửa sổ trời toàn cảnh…
Không gian hành lý
Khi mở cả 3 hàng ghế, khoang hành lý Viloran 2024 khá thoải mái, dung tích tiêu chuẩn 436 lít. Hàng ghế thứ 3 có thể gập lưng ghế theo tỷ lệ 60:40 để mở rộng khoang hành lý khi cần thiết, tăng không gian lên đến 1.381 lít. Nếu gập cả hai hàng ghế, không gian hành lý lên đến 2.100 lít.
Đáng tiếc khoang hành lý của Viloran không có chiều sâu xuống như Carnival nhưng với thông số này vẫn thừa sức rộng rãi cho các chuyến hành trình dài 7 người hoặc chuyên chở các món đồ cồng kềnh hay vật dụng thể thao.
Cốp được đóng mở điện tự động, đá cốp, có chức năng chống kẹt và tinh chỉnh độ cao, tăng sự thuận tiện và linh hoạt.
Nhược điểm của Volkswagen Viloran
Không có bệ bước chân
Khá đáng tiếc khi Viloran không được trang bị phụ kiện này. Bởi nếu như có bệ bước thì trẻ em hoặc người lớn tuổi sẽ ra vào xe dễ dàng hơn. Có thể khi gắn bệ bước chân sẽ khiến khoảng sáng gầm bị giảm bớt, vô tình khiến chiếc xe bị cạ hoặc cấn gầm khi lên vỉa hè hoặc đường mấp mô.
Màn hình giải trí
Màn hình giải trí kích thuớc 12 inch, giao diện dễ nhìn, nhưng tiếc là không được trang bị Apple CarPlay không dây.
Theo chủ nhân của xe chia sẻ, anh ấy dùng điện thoại Android và rất khó để kết nối với xe. Trong trường hợp cắm dây với iPhone, nhưng dễ bị chập chờn mất kết nối; mang đến trải nghiệm không thật sự tốt. Ngoài ra, bộ font chữ trên màn hình cũng chưa được tối ưu tốt. Hy vọng những lỗi vặt này sẽ sớm được cập nhật hoàn thiện hơn.
Không có làm mát hàng ghế trước
Mọi ưu ái của Viloran đều dành cho hàng ghế thứ 2 và 3, vậy nên hàng ghế trước ít được chú trọng. Thay vì tính năng làm mát ghế thì Viloran chỉ có sưởi nóng.
Có thể ở thị trường Trung Quốc, sưởi ghế là tính năng không thể thiếu nhưng ở Việt Nam đây là tính năng thừa. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, Volkswagen sẽ cập nhật làm mát ghế trước cho Viloran.
Vận hành Volkswagen Viloran
Cấu hình sức mạnh của 2 phiên bản Viloran đều là khối động cơ TSI 4 xy lanh tăng áp dung tích 2.0L, sản sinh công suất 220 mã lực tại 4.900 – 6.700 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại đến 350 Nm từ 1.600 – 4.300 vòng/phút. Hộp số tự động DSG 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Thông số động cơ có vẻ tương đồng với Tiguan nhưng khi cầm lái là sự khác biệt. Đầu tiên là khả năng tăng tốc và các cấp chuyển số mượt mà hơn, nhờ vào việc tinh chỉnh hộp số ly hợp kép DSG thế hệ hệ mới có khả năng sang số trong 0,2 giây.
Bên cạnh đó, khối động cơ TSI 2.0L tăng áp còn có hệ thống phun nhiên liệu kép cùng hệ thống turbo tăng áp cửa nạp. Điều này cũng là thành tố giúp xe vận hành ổn định hơn.
Xe chỉ có hai chế độ D và S với hai thái cực khác nhau. Đối với chế độ D, dù bạn có thốc ga thì chiếc xe vẫn di chuyển một cách từ tốn nhưng khi chuyển sang chế độ S chiếc xe tăng cường lực kéo nhiều hơn.
Lúc này mỗi cú thốc ga sẽ được thực hiện tức thì, chiếc xe lao lên theo từng nhịp nhấn chân ga và bạn cảm nhận rất rõ rệt sức mạnh. Đáng tiếc Viloran không có lẫy số sau vô lăng, cũng không có các tuỳ chọn chế độ lái, nhưng cũng không thể trách bởi đây là dòng xe MPV hướng đến sự êm ái và thoải mái.
Vô lăng trợ lực điện biến thiên theo tốc độ Servotronic là điểm cộng khi cầm lái Viloran di chuyển trong phố hay đường đông đúc. Khi cầm lái ở dải tốc độ cao hơn, vô lăng siết chặt lại giúp việc kiểm soát chiếc xe dễ dàng hơn hẳn.
Ngoài ra, cách bố trí trụ A gọn gàng kết hợp cùng với ô kính nhỏ để hạn chế điểm mù và gương chiếu hậu kích thước lớn cũng là điểm cộng trên Viloran.
Tính năng an toàn trên Viloran
Volkswagen đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu cho các mẫu xe mới, vậy nên Viloran thừa hưởng gần hết các công nghệ an toàn tốt nhất thời điểm hiện tại, trong đó có hỗ trợ người lái chủ động với 3 tính năng (kiểm soát hành trình thích ứng ACC, cảnh báo tiền va chạm FCW và phanh khẩn cấp AEB, hỗ trợ chuyển làn đường).
Ngoài ra còn có cảm biến áp suất lốp, chống trượt khi tăng tốc, kiểm soát lực kéo, khoá vi sai điện tử EDS, hỗ trợ đỗ đèo và túi khí (Premium 7 cái và Luxury 9 cái).
Tổng kết
Tạm kết bài đánh giá xe Volkswagen Viloran, với mức giá khởi điểm từ 1,989 tỷ đồng và 2,188 tỷ đồng thì Viloran hướng đến nhóm khách hàng thương gia, gồm những gia đình thượng lưu, doanh nhân, doanh nghiệp đang tìm kiếm chiếc xe MPV rổng rãi với 7 chỗ ngồi phục vụ cho công việc đi lại hằng ngày, đưa đón đối tác hoặc những chuyến du lịch vào cuối tuần.
Nếu đã đọc đến đoạn này mà bạn vẫn cho rằng Viloran là mẫu xe đắt đỏ, khó cạnh tranh với mẫu MPV đến từ Hàn Quốc thì chắc chắn đây không phải mẫu xe phù hợp cho bạn.