Trang chủ » Điểm danh loạt động cơ “tuyệt phẩm”: cỡ nhỏ nhưng công suất lớn

Chia sẻ bài đăng này

Bảo Dưỡng & Kỹ Thuật Ô Tô

Điểm danh loạt động cơ “tuyệt phẩm”: cỡ nhỏ nhưng công suất lớn

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ chế tác động cơ trong những năm gần đây, đã xuất hiện nhiều mẫu xe thể thao hoặc siêu xe được trang bị động cơ với thông số dung tích không phải qua to lớn, nhưng vẫn có thể sản sinh được lượng công suất ở mức “khủng”, đem đến nhiều thú vị bất ngờ.

Bấy lâu nay, con số mã lực lớn thường là kết quả của động cơ dung tích lớn được hỗ trợ thêm bằng cách bổ sung hệ thống nạp khí cưỡng bức như turbo tăng áp hay siêu nạp. Các mẫu siêu xe đỉnh cao như Tourbillon của Bugatti sử dụng động cơ hybrid V16 8.0 lít mang lại công suất lên tới 1.800 mã lực, trong khi các mẫu xe thể thao cơ bắp Mỹ thế hệ mới nhất như Chevrolet Corvette C8 ZR1 cũng cần phải sử dụng đến động cơ V8 tăng áp kép 5.5 lít để đạt công suất 1.064 mã lực.

Tuy nhiên, động cơ với dung tích lớn không phải là yêu cầu bắt buộc để tạo ra công suất cao. Dưới đây là 10 chiếc xe có động cơ có dung tích xy-lanh tương đối nhỏ nhưng vẫn ghi nhận mức công suất rất ấn tượng, khác biệt nhiều so với các quan niệm thông thường. Tất cả thông số và dữ liệu đều có nguồn gốc trực tiếp từ công bố chính thức của các nhà sản xuất.

Toyota G16E-GTS – 300 mã lực

Được sử dụng trên mẫu xe Toyota GR Corolla phiên bản Morizo, khối động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng với dung tích chỉ 1.6 lít và trang bị turbo tăng áp này có thể sản sinh lượng công suất lên tới 300 mã lực tại 6.500 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 400 Nm trong khoảng 3.250 đến 4.600 vòng/phút. Với những tinh chỉnh đặc biệt từ đội ngũ kỹ sư làm việc trong Gazoo Racing, động cơ này cho phép GR Corolla Morizo tăng tốc 0-100 km/h trong 4,4 giây trước khi chạm đến vận tốc tối đa 232 km/h.

GR Corolla vốn dĩ được đánh giá rất cao vì vừa gọn gàng để dùng làm xe chạy phố, vừa có thể mang lại niềm vui sau tay lái bất cứ lúc nào. Phiên bản Morizo Edition loại bỏ hàng ghế sau, có vi sai được cải tiến và tỷ số truyền hộp số tối ưu. Gần đây, mẫu GR Corolla đã nhận được thông số động cơ tương đương với bản Morizo lúc trước, càng khiến mẫu xe này thêm hấp dẫn.

Lotus I4 có nguồn gốc từ AMG M139 – 400 mã lực

Ở thời điểm mới ra mắt năm 2022, mẫu xe Lotus Emira có 2 lựa chọn động cơ gồm V6 siêu nạp và I4 tăng áp, trong đó khối động cơ 4 xy-lanh được “vay mượn” từ AMG M139 và có công suất 360 mã lực khá đáng nể. Tuy nhiên vào tháng 10/2024 vừa qua, hãng xe thể thao Anh Quốc công bố phiên bản Turbo SE dành cho Emira với đặc điểm rất đáng chú ý: vẫn dùng động cơ I4 tăng áp 2.0 lít nhưng nâng sức mạnh lên 400 mã lực, tức là ngang ngửa với bản động cơ V6 siêu nạp.

Chưa hết, mô-men xoắn của động cơ có nguồn gốc từ AMG trên bản Turbo SE lên tới 480 Nm, vượt trội con số 420 Nm của bản động cơ 6 xy-lanh 3.5 lít ban đầu. Với thông số kỹ thuật được cải thiện, giờ đây bản mới Emira Turbo SE 2025 có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4 giây, tức là nhanh hơn 0,3 giây so với Emira Turbo dùng động cơ I4 tăng áp nguyên bản. Mức vận tốc tối đa được giới hạn điện tử của xe cũng đã tăng lên 290 km/h so với chỉ khoảng 270 km/h như trước đây.

Audi 2.5 TFSI – 401 mã lực

Audi RS3 là sản phẩm tập trung vào hiệu năng cao của dòng xe Audi A3 cỡ nhỏ, với khía cạnh đáng chú ý nhất chính là động cơ của nó. Động cơ Audi 2.5 TFSI luôn rất thú vị với 5 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.5 lít và được tích hợp turbo tăng áp, mang lại công suất ấn tượng 401 mã lực tại 6.500 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại 3.500 vòng/phút.

Kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh Quattro, động cơ này mang lại cho Audi RS3 khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong vỏn vẹn 3,3 giây, với vận tốc tối đa đạt 256 km/h. Đây là mức hiệu năng dễ dàng cạnh tranh với những đối thủ như Mercedes-AMG A45 S hay Volkswagen Golf 8R. Chưa hết, cấu trúc 5 xy-lanh cũng phát ra âm thanh rất độc đáo, tô điểm thêm nét đặc biệt cho mẫu xe thể thao cỡ nhỏ này.

Mitsubishi 4B11T – 440 mã lực

Lịch sử hào hùng của mẫu xe thể thao Mitsubishi Lancer Evolution X gắn liền với khối động cơ 4B11T. Đây là máy xăng 4 xy-lanh thẳng hàng DOHC MIVEC với dung tích 2.0 lít và có trang bị turbo tăng áp, với rất nhiều các mức thông số khác nhau tùy theo thị trường bán ra. Đẳng cấp cao nhất của động cơ này là khi được trang bị cho phiên bản đặc biệt FQ-440 MR nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập chi nhánh Mitsubishi tại Anh Quốc vào năm 2014, với chỉ đúng 40 xe được bán ra.

Lúc đó, thông số động cơ được ghi nhận là đạt tới công suất 440 mã lực tại 6.800 vòng/phút và có mô-men xoắn cực đại 559 Nm tại 3.100 vòng/phút. Những sửa đổi bao gồm kim phun nhiên liệu dòng cao, bộ tăng áp HKS, bộ làm mát khí nạp mới cũng như hệ thống nạp và xả mới. Nhờ đó, Lancer Evo X phiên bản FQ-440 MR có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3,8 giây, vận tốc tối đa 253 km/h.

AMG M139 – 469 mã lực

Là động cơ 4 xy-lanh mạnh mẽ nhất từng được tạo ra trong lịch sử ngành ô tô, M139 xuất hiện trong nhiều mẫu xe hiệu năng cao của Mercedes-AMG và cũng được đem cho các hãng khác “vay mượn” nếu có nhu cầu, chẳng hạn như với Lotus như đã nêu ở trên. Tuy nhiên, chỉ khi ở trong tay những người làm ra nó thì M139 dung tích 2.0 lít mới phát huy tối đa năng lực, trong đó có việc thay thế trực tiếp cho động cơ BiTurbo V8 mang tính biểu tượng của C63.

Không ít người bày tỏ sự nuối tiếc vì âm thanh đặc trưng của khối động cơ V8 lừng danh, nhưng phải thừa nhận rằng M139 khi được dùng cho chiếc C63 S E Performance có thông số vượt trội hoàn toàn: công suất 469 mã lực, mô-men xoắn 545 Nm và góp phần tạo nên tổng công suất 671 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.019 Nm khi kết hợp cùng hệ thống hybrid lai điện, giúp xe tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây, vận tốc tối đa 280 km/h.

Ferrari 2.9L V8 – 484 mã lực

Ferrari F40 là mẫu xe ra đời năm 1987 nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập hãng. Xe được trang bị khối động cơ xăng V8, tăng áp kép với dung tích chỉ 2.9 lít, sản sinh công suất tối đa từ 478 mã lực đến 484 mã lực tùy theo phiên bản dành cho các thị trường, cùng với mô-men xoắn cực đại lên tới 577 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,8 giây và có tốc độ tối đa 327km/h.

Do chỉ có số lượng giới hạn đúng 1.315 chiếc trên toàn cầu và đã ngưng sản xuất năm 1992 nên F40 đã trở thành một trong những mẫu xe thể thao đắt đỏ nhất thế giới trong nhiều năm qua và là mục tiêu của nhiều nhà sưu tầm. Động cơ xe có 32 van, tỷ số nén 7,7:1, đầu xy-lanh bằng nhôm, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Weber-Marelli và hệ thống bể dầu khô cải thiện độ ổn định so với các thiết kế đương thời.

Alfa Romeo 690T – 540 mã lực

Alfa Romeo Giulia GTAm là sự trở lại của một huyền thoại, cho thấy kết quả tích cực như thế nào khi thương hiệu xe giàu truyền thống của nước Ý hướng về cội nguồn của mình. GTAm là sản phẩm khiến nhiều người khao khát nhất của Alfa Romeo trong thập kỷ qua nên khá đáng tiếc khi chỉ có 500 chiếc được sản xuất trên phạm vi toàn thế giới.

So với Alfa Romeo Giulia tiêu chuẩn, phiên bản GTAm có công suất gần như gấp đôi khi lên tới 540 mã lực tại 6.500 vòng/phút và đạt mô-men xoắn cực đại 600 Nm tại 2.500 vòng/phút. Sức mạnh tăng vọt là nhờ một loạt thay đổi đối với động cơ V6 tăng áp kép được thiết kế bởi Gianluca Pivetti (người kỹ sư từng tạo ra động cơ Ferrari F154 V8 huyền thoại) như áp suất tăng cao hơn, hệ thống ECU điều khiển được tối ưu và đồng hành cùng tất cả các tính năng mạnh mẽ còn có hệ thống ống xả Akrapovic bằng titan. Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3,3 giây và đạt vận tốc tối đa 299 km/h.

PU106B V6 – 574 mã lực

Khối động cơ V6 cung cấp khả năng vận hành cho chiếc siêu xe Mercedes-AMG ONE là một phiên bản được chỉnh sửa lại rất triệt để của động cơ V6 tăng áp với dung tích 1.6 lít từng dùng cho chiếc xe đua Mercedes W206 tham dự giải Formula One. Tự nó có thể đạt tới công suất 574 mã lực tại 9.000 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn không được AMG tiết lộ cụ thể, nhưng chắc chắn là sẽ ở mức rất cao.

Có nguồn gốc từ công nghệ F1 siêu tân tiến nên PU106B V6 có redline rất cao lên tới 11.000 vòng/phút, mặc dù mức này là đã giảm nhiều so với thiết kế nguyên bản. Chừng đó cũng đủ để động cơ này trở thành khối máy V6 mạnh mẽ nhất từng được trang bị cho xe chạy phố hợp pháp. Ngoài ra, nhờ kết hợp cùng 4 mô-tơ điện ở 4 bánh của chiếc Mercedes-AMG ONE, động cơ này góp phần quan trọng đem lại tổng công suất toàn hệ thống lên đến 1.063 mã lực, cho xe khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 2,9 giây và vận tốc tối đa 352 km/h.

Koenigsegg-Freevalve 3 xy-lanh 2.0L – 600 mã lực

Tiny Friendly Giant (TFG – gã khổng lồ tí hon thân thiện) là tên gọi rất “đáng yêu” của khối động cơ đặc biệt nằm trong chiếc siêu xe hypercar Koenigsegg Gemera. Với cấu trúc 3 xy-lanh, dung tích 2.0 lít và trang bị tăng áp kép, tự bản thân TFG có thể sản sinh công suất 600 mã lực tại 7.500 vòng/phút và đạt mô-men xoắn cực đại 600 Nm từ 2.000 đến 7.000 vòng/phút nhờ thiết kế đột phá “không trục cam”.

Chỉ nặng có 70 kg, TFG khi kết hợp với 3 động cơ điện và đặc biệt là hộp số 1 cấp Direct Drive độc quyền của Koenigsegg còn tạo ra công suất cực khủng: 1700 mã lực! Với năng lực này, siêu xe Gemera có thể tự tin tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 1,9 giây và vận tốc tối đa 402 km/h. Hãng Thụy Điển còn tiết lộ là nếu không dùng đến tăng áp, TFG vẫn có thể sản sinh công suất 280 mã lực, rất đáng nể.

Czinger V8 2.88L – 950 mã lực

Được mệnh danh là động cơ “power dense” – đạt công suất cao nhất thế giới hiện nay xét trên tỷ lệ với dung tích xy-lanh, khối động cơ V8 đầy bí ẩn của siêu xe 21C được hãng Czinger tại Mỹ tự phát triển, có hình thù vuông vắn và nhỏ nhắn, nhưng sở hữu khả năng đạt tới ngưỡng redline 11.000 vòng/phút giống như động cơ của Mercedes-AMG ONE.

Là động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 2.88 lít, động cơ này có thể sản sinh công suất lên tới 950 mã lực và đạt mô-men xoắn cực đại 718 Nm. Kết hợp cùng 1 động cơ điện ở trục trước và 2 động cơ ở trục sau, toàn bộ chiếc siêu xe sẽ có tổng công suất lên đến 1.350 mã lực. Nhờ đó Czinger 21C có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 1,9 giây, cùng với tốc độ tối đa lên đến 407 km/h, nhưng xe vẫn có thể chạy phố hợp pháp.

Tổng hợp

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.