Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024 – VMS 2024) đã trở thành sự kiện quan trọng và uy tín của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, là cầu nối giữa các thương hiệu lớn và người tiêu dùng. Trải qua nhiều thăng trầm, từ những giai đoạn rực rỡ đến những thử thách không lường trước, đến nay VMS vẫn bền bỉ và tiếp tục đổi mới để giữ vững vị trí dẫn đầu, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người tham quan.
Vietnam Motor Show 2024 được tổ chức với sự hợp tác của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Nhóm các Nhà nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) và Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM); và vai trò đồng tổ chức của Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ triển lãm C.I.S Việt Nam và Công ty TNHH Lê và Anh Em (Le Bros) – những đơn vị có nhiều kinh nghiệm tổ chức Vietnam Motor Show trong suốt nhiều năm qua.
Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) với sự tham gia của 19 thương hiệu xe cùng gần 300 trăm gian hàng ngành công nghiệp phụ trợ.
Với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh”, Vietnam Motor Show 2024 thể hiện cam kết của các thương hiệu trong việc mang đến những giải pháp di chuyển xanh và bền vững. Triển lãm lần này không chỉ giới thiệu các dòng xe điện hoá, hybrid tiên tiến, mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ để bảo vệ môi trường.
Bên cạnh những yếu tố mới và các hoạt động sáng tạo, VMS 2024 vẫn duy trì những nét đặc trưng đã làm nên thành công của sự kiện như những khu trưng bày xe rộng rãi, các buổi ra mắt xe mới đến cơ hội lái thử những mẫu xe yêu thích. Những hoạt động này không chỉ giúp khách hàng có cái nhìn cận cảnh hơn về các mẫu xe mà còn mang lại cơ hội trải nghiệm thực tế, tạo nên sự kết nối sâu sắc giữa người tiêu dùng và các nhà sản xuất.
Đồng hành cùng Vietnam Motor Show qua nhiều mùa tổ chức, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Công ty Le Bros đã có những chia sẻ sâu sắc về những thách thức và cách mà Ban Tổ chức đã không ngừng đổi mới để mỗi kỳ triển lãm đều mang tính sáng tạo và thu hút công chúng.
“Triển lãm Ô tô Việt Nam, do Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức đến nay đã có hành trình hơn 20 năm. Năm nay đánh dấu lần hợp tác thứ 4 của VAMA với Nhóm các nhà nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA), và cũng là lần đầu tiên có thêm sự đồng hành của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).
Như chúng ta đã biết, thị trường ô tô Việt Nam tạm chia thành hai khối – khối sản xuất, lắp ráp trong nước và khối nhập khẩu nguyên chiếc. Khi thị trường trở nên sôi động, với sự tham gia ngày một mạnh mẽ của các thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, đồng thời xuất hiện nhiều hơn các nhà sản xuất lắp ráp trong nước, yêu cầu cho nhà tổ chức ngày càng khắt khe hơn, chuẩn mực được nâng cao, và đặc biệt là yêu cầu đổi mới liên tục về công nghệ cũng như truyền thông.
Ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô, nhìn chung có xu hướng tăng trưởng, đi lên. Nhưng phải công nhận là thị trường ô tô khá nhạy cảm với sự biến động của nền kinh tế. Tôi còn nhớ rằng có những năm, mặc dù không gian triển lãm bị giới hạn nhưng số lượng các hãng xe tham gia trưng bày rất đông, không hiếm những thương hiệu siêu sang. Nhưng cũng có những thời điểm không thể tổ chức – ví dụ như giai đoạn trong và sau Covid-19. Cũng có những năm có đến 2 triển lãm ô tô, bên cạnh VMS còn có triển lãm ô tô quốc tế VIMS dành cho các thương hiệu nhập khẩu. Có giai đoạn Hà Nội không có cơ sở hạ tầng phù hợp tiêu chuẩn để tổ chức triển lãm ô tô, VMS bị thu hẹp và sau này chuyển hẳn vào Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn – SECC.
Đối với các nhà triển lãm, chi phí luôn luôn là một vấn đề phải cân nhắc. Tại VMS hay bất cứ một hội chợ, triển lãm nào cũng vậy. Tuy nhiên, chi phí có nhiều mảng. Chi phí để thuê mặt bằng, không gian xây dựng gian hàng triển lãm thì không lớn. Liên danh C.I.S Vietnam – Le Bros luôn luôn có những giải pháp tối ưu chi phí cho các thương hiệu, thậm chí chúng tôi có những giải pháp hỗ trợ ngược lại cho các nhà triển lãm. Tuy nhiên, chi phí để đầu tư xây dựng gian hàng, tổ chức sự kiện, bố trí nhân sự, và nhất là chi phí để đưa những mẫu xe mới, công nghệ mới đến với triển lãm là những thứ đáng kể.
Chúng tôi luôn nỗ lực hỗ trợ công tác tổ chức triển lãm, truyền thông, quảng bá, thu hút khách hàng, kể cả trên các không gian số, để chi phí của các hãng ô tô, xe máy trở thành các khoản đầu tư hiệu quả, mang lại lợi ích cao. Tôi nghĩ rằng, khi các hãng xe có thể cân đối được ngân sách đầu tư với kỳ vọng về hiệu quả kinh doanh, sẽ thấy VMS là một nền tảng marketing và bán hàng rất đáng quan tâm. Đối với ngành ô tô – xe máy trên thế giới, triển lãm, trưng bày, phô diễn công nghệ mới, thiết kế mới là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái thị trường.
Hiệu quả truyền thông không chỉ đo đếm bằng số lượng khách trực tiếp đến triển lãm trong 5 ngày tổ chức, mà bằng số lượng đối tượng truyền thông chúng tôi có thể tiếp cận, mức độ tương tác với các sản phẩm truyền thông, và quan trọng nhất là mức độ cảm nhận được những thông điệp mà VMS và các thương hiệu tham gia triển lãm muốn truyền tải.
Nói đến ô tô là nói đến công nghệ. Bên cạnh trình diễn các công nghệ ô tô mới nhất, khách tham quan cũng kỳ vọng có những trải nghiệm công nghệ mới trong các hoạt động tại triển lãm cũng như ứng dụng công nghệ trong truyền thông. Năm nay, chúng tôi cũng áp dụng những giải pháp công nghệ mới, từ trí tuệ nhân tạo, thực tại tăng cường, đến các giải pháp hình ảnh. Ví dụ như chúng tôi đã ứng dụng Generative AI cho chatbot của VMS, công nghệ text to voice cho các bản tin hàng ngày, hoặc đưa AR vào trò chơi tương tác với đối tượng mục tiêu.
Mặt khác, chúng tôi cũng ứng dụng xu hướng truyền thông mới để gia tăng tính tương tác với người dùng và khán giả, như livestreaming và podcast. Sẽ có rất nhiều phương thức để tạo ra trải nghiệm phong phú cho các đối tượng mục tiêu cần thu hút. các hãng xe đều rất nỗ lực trong việc giới thiệu những mẫu xe mới, những công nghệ mới, cập nhật theo xu thế chung của thế giới. Do vậy, đến VMS, bao giờ chúng ta cũng sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm mới hơn, có thể là những mẫu xe đang được bán chạy ở các quốc gia tiên tiến.
Như năm nay, với trọng tâm là công nghệ xanh, thân thiện với môi trường, sẽ có những mẫu xe điện khí hoá, sử dụng các công nghệ hạn chế tác động đến môi trường. Điều này cũng nằm trong lộ trình cắt giảm khí thải, tiến tới net zero mà chính phủ đã đặt ra. Chúng tôi còn chú trọng đến trải nghiệm thú vị và tương tác cao với khách hàng, người tham quan triển lãm, thông qua các giải pháp công nghệ như đã nói ở trên.
Một điểm nữa là, với toàn bộ không gian triển lãm tại SECC, lớn hơn nhiều so với các kỳ triển lãm trước đây, chúng ta có cả các thương hiệu xe máy tham gia, mở rộng hơn nữa tệp khách hàng tham dự VMS. Có nhiều thương hiệu ô tô lần đầu tiên tham gia VMS, cũng sẽ là những trải nghiệm thú vị.”
Tham khảo VMS 2024