Hệ dẫn động Quattro được biết đến là một trong những điểm sáng của lịch sử phát triển của Audi. Là một phần không thể thiếu trong DNA “Vorsprung durch Technik” của Audi, hệ thống truyền động này còn có nhiều triển vọng để có thể phát triển trong tương lai. Động cơ 5 xi-lanh từ lâu cũng là một chi tiết không thể thiếu khi nhắc về những chiếc xe đua của thương hiệu trong quá khứ.
Những yếu tố này đã kết hợp hài hòa, cùng nhau tạo nên sức mạnh ấn tượng, trải nghiệm lái mang đậm chất riêng của Audi với khả năng khơi dậy cảm xúc của người cầm lái. Audi vừa qua đã có một hành trình đi tới một số địa danh nổi tiếng có bề dày lịch sử như Col de Turini trên dãy French Maritime Alps và San Romolo ở Ý. Chuyến đi này hội tụ nhiều mẫu xe Audi đặc trưng cùng với trang bị hệ dẫn động Quattro cùng một số mẫu sở hữu động cơ 2.5 TFSI nổi tiếng.
Với 40 năm kinh nghiệm trong việc phát triển hệ dẫn động Quattro, thương hiệu Audi đã sẵn sàng để “hiện đại hóa” hệ thống này nhằm ứng dụng cho nhiều mẫu xe điện trong tương lai. Tính đến nay, hàng loạt mẫu Audi hiệu năng cao cũng vẫn đang được tiếp tục trang bị động cơ 5 xi-lanh với những công nghệ ngày một được cải thiện và phát triển.
Động cơ 2.5 TFSI được biết đến là dòng động cơ 5 xi-lanh mạnh mẽ hàng đầu của thương hiệu Audi. Động cơ này đã từng đem lại cho Audi nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác nhau, điển hình như giải thưởng Động cơ quốc tế của năm cho hạng mục 2.0 lít đến 2.5 lít. Marc Füssel, kỹ sư phát triển nhiệt đông lực học tại Audi Sport giải thích: “Khối động cơ này đem lại âm thanh độc đáo có một không hai. Năm piston được hoạt động theo thứ tự đặc biệt 1 – 2 – 4 – 5 – 3 khác biệt hoàn toàn so với bất cứ loại động cơ nào khác. Đặc biệt ở tốc độ động cơ cao hơn và tải nặng hơn, khối động cơ này không tạo ra nhiều tiếng ồn như động cơ bốn xi-lanh. Dựa trên các lực quán tính tự do ở cấp độ thứ nhất và cấp độ thứ hai, động cơ năm xi-lanh được thiết lập để tối ưu hóa khả năng vận hành, đem lại cảm giác lái đầy cảm xúc, sống động cùng những trải nghiệm khó quên.”
Gần đây nhất, mẫu xe Audi RS 3 mới với trang bị động cơ 2.5 TFSI đã lập kỷ lục tại đường đua Nürburgring vào hè năm 2021. Chiếc xe đã hoàn thành một vòng đua chỉ trong vòng 7 phút 40,748 giây, thiết lập kỷ lục mới trong phân khúc. Mẫu xe này sở hữu loạt công nghệ hiện đại để có thể thiết lập kỷ lục. Bộ chia mô-men xoắn phân phối mô-men xoắn hoàn toàn có thể điều chỉnh giữa các bánh sau được điều khiển thông qua một ly hợp nhiều đĩa trên mỗi trục truyền động. Trong quá trình truyền động, hệ thống này giúp làm tăng mô-men truyền động đến bánh sau với tải trọng bánh cao hơn. Với thiết lập này, Audi RS 3 có khả năng vào cua tốt hơn với góc lái có độ chính xác cao.
Công nghệ Audi Quattro ra mắt lần đầu tiên tại Geneva Motor Show 1980 với ưu điểm là một hệ thống dẫn động bốn bánh nhẹ, nhỏ gọn, hiệu quả và được thiết kế nhằm hạn chế sự hư hỏng, biến dạng trong quá trình sử dụng. Chính yếu tố này đã khiến công nghệ Quattro đặc biệt phù hợp với những chiếc xe thể thao. Tính đến nay, Audi đã sản xuất khoảng 11,8 triệu chiếc xe với hệ dẫn động bốn bánh. Hệ thống truyền động Quattro là một phần không thể thiếu của thương hiệu với việc được ứng dụng rộng rãi trong cả lĩnh vực sản xuất xe hơi thương mại cũng như lĩnh vực đua xe.
Hệ thống truyền động Quattro sẽ tiếp tục được Audi từng bước nghiên cứu nhằm chuyển đổi từ một hệ thống cơ khí hoàn hảo áp dụng cho những chiếc xe sử dụng động cơ nhiên liệu truyền thống sang cho những chiếc xe sử dụng động cơ điện. Với tiêu chí luôn duy trì được cho ngươi cầm lái cảm giác phấn khích cùng độ chính xác cao khi xử lý, thương hiệu vẫn luôn đặt mình vào vị trí của một người tiên phong để có thể tiếp tục phát triển những cái mới, đem tới cho những chiếc xe của mình các trang bị hàng đầu.
Tham khảo: Audi