Giờ đây những người yêu thích việc hoán đổi động cơ sẽ có thêm lựa chọn với giải pháp lắp đặt khối máy Aluminator, chính là loại động cơ Coyote V8 5.0L thế hệ thứ 4 hiện đang được dùng cho mẫu xe thể thao cơ bắp Ford Mustang GT 2024.
Tại Mỹ, văn hóa chơi xe gắn liền với lịch sử phát triển của dòng xe cơ bắp đã tạo ra những nét độc đáo, hầu như không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Một trong số đó là kiểu chơi “hoán đổi động cơ” (engine swap), loại bỏ hoàn toàn động cơ của xe hiện tại và thay thế bằng một động cơ khác ưu việt hơn. Để đáp ứng nhu cầu này, các hãng xe gốc Mỹ luôn có kênh bán lẻ riêng động cơ ra ngoài thị trường, thành phẩm được đóng gói hoàn chỉnh trong thùng gỗ nên còn được gọi là “động cơ thùng” (crate engine).
Mới đây, Ford Performance đã cho giới thiệu sản phẩm “động cơ thùng” tiếp theo trong series Aluminator nổi tiếng, có dung tích 5.0L thấp hơn chút so với loại Aluminator 5.2L trước đây. Động cơ này thực chất chính là loại máy xăng Coyote V8 dung tích 5.0L thế hệ thứ 4, hiện đang được dùng cho mẫu xe cơ bắp Ford Mustang GT thế hệ thứ 7 (tên mã S650) đời 2024 mới nhất. So với động cơ gắn sẵn trên xe thương mại, Aluminator 5.0L có chung thiết kế khối nhôm, bể dầu và trục khuỷu, nhưng có riêng một số chi tiết đặc biệt giúp cho quá trình hoán đổi động cơ dễ dàng hơn.
Aluminator 5.0L được chia làm 2 biến thể. Đầu tiên là loại có tên mã M-6007-A50NAD, hút khí tự nhiên với tỷ số nén 12,0:1 dành cho những ai chỉ muốn lắp đặt nhanh chóng và tận hưởng sức mạnh của khối động cơ mà không đòi hỏi tinh chỉnh thêm nhiều. Thứ hai là loại có tên mã M-6007-A50SCD với tỷ số nén 9,5:1 thấp hơn, phù hợp với mục đích sử dụng kết hợp cùng các giải pháp nạp khí bổ sung như turbo tăng áp hay siêu nạp.
Cả 2 biến thể Aluminator 5.0L đều sở hữu những thông số kỹ thuật ấn tượng: trục khuỷu làm từ thép đúc, piston đúc Mahle Hard Anodized với lớp phủ Grafal đảm bảo độ ma sát thấp, thanh kết nối dầm chữ H của Manley với bu-lông ARP 2000 và xy-lanh đầu nhôm, với 4 van trên mỗi xy-lanh. Ống nạp đã được điều chỉnh với thân van tiết lưu 80 mm dẫn động bằng dây kép, với khả năng điều khiển đường dẫn biến thiên.
Biến thể NAD có khối lượng 239,95 kg, trong khi loại SCD nặng hơn chút khi đạt tới 240,4 kg. Cả 2 đều đi kèm bộ đánh lửa Ford Performance hiệu năng cao, bộ lọc dầu và bánh răng bơm dầu gerotor bằng thép phôi. Tuy nhiên, những thành phần như PCM, cổ góp ống xả, máy phát điện và dây điện để kết nối động cơ với phần còn lại của chiếc xe không nằm trong gói “động cơ thùng”, khách hàng phải tự trang bị.
Động cơ Coyote V8 5.0L thế hệ thứ 4 hiện đang là phiên bản mạnh mẽ nhất của loại máy xăng 8 xy-lanh thuộc dòng động cơ mô-đun Ford Modular Engine, được căn chỉnh ngay từ trong nhà máy để đạt công suất 480 mã lực tại 7.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 563 tại 4.900 vòng/phút cho chiếc Mustang GT. Biến thể NAD của “động cơ thùng” Aluminator 5.0L có công suất tương đương, trong khi biến thể SCD không được tiết lộ số liệu, vì thực tế năng lực của nó sẽ tùy thuộc vào phương án nạp khí được khách hàng sử dụng.
Cả 2 biến thể Aluminator 5.0L đều được Ford Performance bán lẻ với giá niêm yết 15.000 USD (khoảng 375 triệu đồng), tức là gần bằng một nửa mức giá 41.960 USD (khoảng 1,049 tỷ đồng) của một chiếc Ford Mustang GT 2024 hoàn chỉnh. Tuy nhiên, giá của Aluminator 5.0L vẫn dễ chịu hơn nhiều so với phiên bản “động cơ thùng” trước đây có dung tích 5.2L, từng bán lẻ ở giá 26.495 USD (khoảng 662 triệu đồng).
Tham khảo Ford Performance