Động cơ Nettuno V6, dung tích 3.0 lít tăng áp kép này sản sinh công suất cực đại ở mức 621 mã lực và mô-men xoắn tối đa 730 Nm. Để có thể đạt được điều này, Maserati đã sử dụng công nghệ đốt nóng nhiên liệu trước khi được phun vào buồng đốt. Công nghệ này được sử dụng trên những chiếc xe đua Công thức 1, mang đến khả năng đốt nhiên liệu tốt hơn cũng như mang đến hiệu năng cao hơn cho động cơ. Sức mạnh của động cơ được truyền đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp. Với sức mạnh này, không khó để Maserati MC20 có thể đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí đứng yên trong chỉ 2,9 giây.
Thiết kế góc nghiêng 90 độ
Động cơ Nettuno V6 tăng áp kép của Maserati sở hữu thiết kế với góc giữa hai hàng xy-lanh là 90 độ. Theo kỹ sư trưởng của hãng, ông Matteo Valentini, khối động cơ loại này mang lại nhiều ưu điểm, nổi bật là kích thước khi nó chỉ dài 1 mét, cao 65 cm và nặng chưa đến 220 kg. Maserati có lịch sử lâu đời và độ tin cậy với động cơ 90 độ sử dụng cho xe đua nên khối động cơ này cũng không phải là ngoại lệ. Thiết kế kiểu này cũng cung cấp đủ không gian để trang bị thêm hệ thống ống nước bổ sung cho cổng và hệ thống phun xăng trực tiếp, cũng như công nghệ buồng đốt đôi của Maserati. Đây đều là những thứ mà động cơ với góc 60 độ dường như sẽ không có được.
Tuy nhiên, khi sử dụng trục khuỷu bốn ổ trục chính với có thứ tự đánh lửa cho các xy-lanh liền kề, động cơ V6 sẽ đánh lửa đều (mỗi 60 độ) ở lần lượt là 0, 60, 120 và 180 độ. Maserati đã chọn không bù lại các góc của trục quay khi đánh lửa, vì vậy sẽ có một “khoảng cách” đối với nhịp đánh lửa của nó, giống như trên động cơ V6 chiếc Buick Fireball đời 1962. Điều này sẽ làm tăng sự mất cân bằng nhỏ được tạo ra bất cứ khi nào có số lượng xy-lanh không đồng đều trong một hàng.
Động cơ V6 không trục cân bằng
Khi mới được ra mắt, động cơ V6 đã được GM thiết kế với một trung cân bằng hoạt động song song để giảm các lực va đập theo phương thẳng đứng, đồng thời giảm độ rung lắc cho động cơ. Tuy nhiên, động cơ Nettuno của Maserati lại không tiếp tục sử dụng kiểu thiết kế này. Theo hãng, thiết kế này một phần sẽ làm tăng khối lượng động cơ, đồng thời nó lại tạo thêm lực quăng quán tính của các chi tiết khi hoạt động, từ đó ảnh hưởng đến độ bền và lực tác động lên khắp chiều dài động cơ. Maserati đã nhận thấy không cần thiết phải trang bị trục cân bằng nữa, nhất là khi các khớp và bệ đỡ động cơ đã được cải tiến rất nhiều để giảm độ rung.
Hơn 100 mã lực
Khi được hỏi về công nghệ buồng đốt kép (đốt trước) đã đóng góp thế nào, Valentini đã cho biết rằng động cơ sẽ chỉ tạo ra khoảng hơn 500 mã lực nếu không có hệ thống này. Khi được đưa vào sử dụng, công nghệ này giúp xe đạt được mức công suất tối đa là 612 mã lực. Vì thế, có thể nói chỉ riêng công nghệ này đã đóng góp đến hơn 100 mã lực vào tổng công suất của động cơ. Ngoài ra, ông cũng cho biết rằng người lái cũng không thể phát hiện ra việc chuyển đổi giữa việc đánh lửa thông thường và đốt trước cũng như việc đóng/mở VTEC. Bản đồ động cơ tinh vi xác định khi nào cần pha cổng và phun trực tiếp, nạp, thải và khi nào kích hoạt bugi chính của xy-lanh chính, kho kích hoạt bugi của hệ thống đánh lửa trước.
Ở dải vòng tua thấp và trung bình, quá trình đốt hòa khí sẽ được thực hiện bởi bugi chính đặt trong buồng đốt. Trong khi đó, ở dải vòng tua cao và tăng nhanh, bản đồ của động cơ sẽ kích hoạt thêm hệ thống đánh lửa trước. Với công nghệ này, hòa khí sẽ được đốt lửa từ trong buồng đốt trước trước khi các tia lửa này được truyền vào buồng đốt chính, giúp tạo ra luồng lửa đều và nhanh hơn.
Không phải là một hot-V
Khác với những mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp kép đang được bán ra, Maserati vẫn sử dụng kiểu thiết kế với đường ống nạp gió đặt giữa hai hàng xy-lanh và bộ tăng áp kép đặt bên ngoài thay vì mang bộ tăng áp đặt giữa. Lý giải cho điều này, kỹ sư Valentini cho biết họ không thể tìm được cấu hình động cơ hot-V nào vừa đủ sạch vừa có thể tạo ra 210 mã lực/lít dung tích. Ngoài ra, kiểu sắp xếp này cũng làm tăng trọng tâm của xe. Mặt khác, giống với Ferrari, Maserati cũng cho rằng đặt bộ tăng áp ở giữa sẽ làm mất tính thẩm mỹ của động cơ. Bằng cách đặt bộ ống nạp ở giữa cùng một miếng ốp bằng sợi carbon đặt phía trên, khoang động cơ để hở sẽ đẹp hơn rất nhiều.
Được kiểm tra tỉ mỉ
Trước khi hoàn thành, mỗi động cơ Nettuno V6 sẽ phải đi qua sáu trạm riêng biệt bên trong Phòng thí nghiệm động cơ của Maserati. Mỗi trạm sẽ có các kỹ thuật viên khác nhau xem xét và hoàn thiện động cơ từ ba đến bốn tiếng. Ở cuối dây chuyền, động cơ được đặt lên máy thử và hoạt động trong vòng 40 phút để đảm bảo mọi chức năng của nó đều hoạt động tốt. Việc ký tên đảm bảo chất lượng là cần thiết nhưng 6 chữ ký lại là quá nhiều, vì thế, Maserati sẽ vẫn đảm bảo chất lượng của động cơ này mặc cho nó không sở hữu chữ ký đánh dấu chất lượng nào.
Nguồn MotorTrend