Động cơ này đã được sử dụng từ đầu thế kỷ 21, và được nâng một cách toàn diện lần cuối vào năm 2009. Động cơ này được sử dụng trên tổng cộng bốn dòng xe chính, gồm Audi R8 (Type 42 và Type 4S), Lamborghini Gallardo và Lamborghini Huracan, cùng với đó là các bản đua cũng như bán cho các hãng sản xuất nhỏ lẻ.
Để có thể trụ lại đến thời điểm này và có mặt trên một chiếc siêu xe đòi hỏi hiệu năng tuyệt vời như Lamborghini Huracan, khối động cơ V10 được sản xuất thương mại cuối cùng cũng phải là một động cơ tuyệt vời. Nó có gì? Hút khí tự nhiên, dung tích tương đối lớn, tốc độ máy cao và thứ tự nổ đặc biệt. Ngoài những thứ kể trên, độ bền và khả năng tiết kiệm nhiêu liệu cũng là một điểm cộng.
Động cơ V10, dung tích 5,2 lít hút khí tự nhiên này được trang bị kèm hệ thống bôi trơn các-te khô, chính vì thế, nó nhỏ gọn hơn và có thể được đặt sát mặt đất hơn, giúp chiếc siêu xe sở hữu nó có trọng tâm thấp hơn. Hệ thống này cũng giúp động cơ giảm thiểu khả năng thiếu nhớt khi hoạt động ở điều kiện khắc nhiệt, nhất là trong các cuộc đua. Trên Audi R8 LMS GT3, động cơ này luôn hoạt động một cách bền bỉ và vượt qua tất cả những thách thức mà cuộc đua mang đến.
Nhờ hệ thống này, Audi đã có thể thiết lập động cơ V10 này hoạt động ở tốc độ lên đến 8.700 vòng/phút. Ở tốc độ tối đa của động cơ, Audi cho biết pít-tông sẽ di chuyển quãng đường 27 mét mỗi giây (khoảng 97,2 km/h), nhanh hơn cả tốc độ di chuyển của pít-tông trong động cơ xe đua Công thức 1 ở thời điểm này!
Ngoài việc gọn nhẹ (với những động cơ V10 khác), hiệu năng cao, động cơ này cũng là một trong những động cơ hiệu năng cao bền bỉ và tiết kiệm nhất. Nó về độ tiết kiệm, Audi trang bị cho nó công nghệ phun nhiên liệu phân tầng (Fuel Strastified Injection – FSI). Công nghệ này được Audi phát triển cho những chiếc xe đua tại những giải đua đường dài (Endurance) bao gồm cà giải đua Le Mans danh tiếng. Công nghệ này góp phần không nhỏ, giúp chiếc siêu xe R8 chỉ tốn 13,1 lít xăng/100 km đường hỗn hợp. Để so sánh Ferrari 488 GTB sử dụng động cơ tăng áp với chỉ 8 xi-lanh tốm 12,9 lít xăng cho 100 km, và McLaren 650S tốn 11, 7 lít, không thấp hơn là bao.
Nói về Le Mans và những cuộc đua Endurance, ta sẽ nói về độ bền. Trên cấu hình dành cho xe thương mại, động cơ có thể hoạt động một cách trơn tru (được bảo dưỡng đúng định kì) khoảng trên vài chục ngàn đến một trăm nghìn kilomet mới cần phải đại tu. Ở cấu hình đua, động cơ này có thể hoạt động khoảng 20.000 km trước khi phải đại tu. Quãng đường đó bằng khoảng 4,5 lần một chặng đua tại Daytona kéo dài 24 giờ liên tục!
Trong những năm trở lại đây, nhiều hãng sản xuất đã nói lời từ biệt với những động cơ dung tích lớn và dần phát triển hệ truyền động lai điện. Điều này khiến khối động cơ V10 5,2 lít FSI trên Audi R8 trở nên độc đáo hơn. Trong tương lai, rất có thể nó sẽ bị thay thế, khai tử hoặc nhẹ hơn là điện khí hóa. Điều gì đến cũng sẽ đến, chính vì thế, hãy tận hưởng khối động cơ này khi còn có thể, tận hưởng âm thanh đặc trưng và hiệu năng mà nó mang lại.
Theo Audi