Ferrari không chỉ là một hãng siêu xe, nó còn là một biểu tượng của những chiếc xe hai cửa cũng như nền công nghiệp ô tô nước Ý. Không chỉ nổi tiếng với những cỗ máy tốc độ đầy cuốn hút trên đường phố công cộng, Ferrari cũng rất thành công trên đường đua, trong cả quá khứ lẫn hiện tại.
Hãng siêu xe nổi tiếng này được thành lập bởi Enzo Ferrari, một tay đua và doanh nhân, vào năm 1929. Khi đó, Scuderia Ferrari có trụ sở tại Modena, đóng vài trò là nhà cung ứng xe đua cho Alfa Romeo trước khi đội đua này tự mình sản xuất xe vào năm 1938. Enzo quản lý bộ phận này trong vòng một năm trước khi tách ra và thành lập công ty dụng cụ Auto Avio Costruzioni trước khi bắt đầu sản xuất xe đua với chiếc Tipo 815 vào năm 1940. Ba năm sau, công ty dời trụ sở về Marenello, nơi hãng sản xuất xe đến ngày nay, và bắt đầu sản xuất xe hơi thương mại vào năm 1947, chiếc Ferrari 125 S là chiếc xe thương mại đầu tiên của hãng.
Giống với các hãng siêu xe nổi tiếng khác lúc bấy giờ, Ferrari cũng gặp không ít khó khăn về mặt tài chính. Điều này dẫn đến việc bán cổ phần công ty cho các hãng xe lớn hơn nhằm giúp duy trì hoạt động sản xuất xe thương mại cũng như bộ phận đua xe.
Năm 1963, Enzo Ferrari cân nhắc bán thương hiệu siêu xe của mình cho Ford, tuy nhiên, mọi chuyện không thành. Đó là khi ông nhận ra hợp đồng mua bán bao gồm cả bộ phận Scuderia Ferrari và sẽ tước quyền điều hành các hoạt động của bộ phận xe đua. Sau khi thương vụ bị đổ vỡ, Ford quyết tâm phát triển xe đua và cuối cùng cũng đã đánh bại được Ferrari tại Le Mans 24h năm 1966 với ba chiếc GT40 cán đích ở vị trí 1-2-3. Đến cuối thập niên ’60, Ferrari cuối cùng cũng đã bán mình cho một hãng xe khác, đó là Fiat. Khi đó, Fiat nắm 50% cổ phần trong khi Enzo giữ một nửa còn lại. Đến năm 1988, Fiat tăng cổ phần lên 90%, Enzo chỉ còn giữ 10%.
Gần ba mươi năm sau, tháng 10/2015, đầu tiên là FCA – Fiat Chrysler Automobiles và sau đó là Sergio Marchionne, CEO của FCA, lần lượt cho biết Ferrari sẽ tách ra làm một thương hiệu độc lập và sớm có cổ phiếu được bán ra công khai. Quá trình tách khỏi FCA được bắt đầu vào tháng 10/2015, cùng với đó là tái cấu trúc công ty, bao gồm cả việc thành lập công ty mẹ, lấy tên Ferrari N.V. Đến nay, công ty được thành lập tại Hà Lan này vẫn là công ty mẹ của Ferrari.
Việc tái cơ cấu cũng khiến FCA bán 10% cổ phần Ferrari của mình trong một đợt niêm yết cổ phiếu công khai trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Piero Ferrari, con trai của Enzo, tiếp tục sở hữu 10% cổ phần của công ty do cha mình trao lại, và phần còn lại của Ferrari được chia cho các cổ đông của FCA.
Quá trình tách khỏi FCA của Ferrari kết thúc vào ngày 1/3/2016, khi đó, hãng siêu xe đến từ Ý chính thức trở thành một công ty độc lập và công khai trên sàn. Đến thời điểm này, cá nhân sở hữu cổ phần lớn nhất của Ferrari là Exor NV, công ty được điều hành bởi con cháu của Giovanni Agnelli, một trong những người đặt những viên gạch đầu tiên cho Fiat trong quá khứ. Piero Ferrari hiện vẫn giữ 10% cổ phần của Enzo để lại. Trụ sở chính của Ferrari vẫn tọa lạc tại Maranello và vẫn là một trong những cái tên biểu tượng khi nhắc về siêu cũng như về bộ môn đua xe Công thức 1. Scuderia Ferrari là một trong những đội đua thành công và lâu đời nhất của giải, tham gia từ khi giải đua được hình thành vào năm 1950 đến nay.
Về phần siêu xe thương mại, mặc dù chỉ sản xuất và bán ra hơn 10.000 xe mỗi năm nhưng Ferrari luôn là một trong những hãng xe có giá trị nhất thế giới. Hiện tại, hãng siêu xe này nằm trong top 10 hãng xe có giá trị nhất thế giới, giá trị 51 tỉ Đô. Ferrari hiện bán ra nhiều mẫu xe với những phân khúc khác nhau. Đầu bảng hiện đang là mẫu siêu xe hybrid SF90 Stradale và SF90 Spider, dòng xe dùng động cơ V12 gồm 812 Superfast và 812 GTS cạnh tranh với Lamborghini Aventador S, Aston Martin DBS Superleggera, McLaren 720S. Phiên bản đặc biệt của dòng xe 812 vừa mới được ra mắt gần đây với tên gọi 812 Competizione và 812 Competizione A.
Ở phân khúc siêu xe dùng động cơ V8, Ferrari hiện đang bán ra F8 Tributo và F8 Spider với đối thủ chính là Lamborghini Hurcacán EVO cùng McLaren Artura. Phân khúc siêu xe dành cho những chuyến đi dài, Ferrari có Roma và Portofino, đánh vào phân khúc của những Aston Martin DB11, McLaren GT hay Porsche 911. Ferrari dự kiến ra ra mắt mẫu SUV đầu tiên vào năm 2023 trong khi mẫu xe chạy điện hoàn toàn, đánh dấu một chương mới của hãng siêu xe này sẽ ra mắt vào năm 2025.