Trước khi Ferrari giành chiến thắng trở lại Le Mans vào năm 2023, lần gần nhất thương hiệu có cơ hội tiến đến gần hơn đến chiến thắng hoàn toàn đã diễn ra vào năm 1973. Đó là với chiếc 312 PB, chiếc xe đua đã về đích ở vị trí thứ hai. Nhìn bề ngoài dường như có khoảng cách 50 năm giữa mẫu xe đua nguyên mẫu cạnh tranh cuối cùng của Ferrari và chiếc 499P mới nhất, mẫu xe từng giành chiến thắng vào năm 2023 và 2024. Trên thực tế, 30 năm trước Ferrari đã chế tạo một chiếc xe đua và rất nhiều đội đua tư nhân đã tham gia tranh tài, từ đây tạo thành tên tuổi của một chiếc xe đua rất thành công. Đây là câu chuyện về F333 SP, chiếc Ferrari bị lãng quên.
Chiếc xe này không phải là “con ruột” của Ferrari mà lại là thành phẩm của Gianpiero Moretti, người sáng lập vô lăng Momo. Là một tay đua thành công ở Mỹ, ông đã thuyết phục ban lãnh đạo Ferrari xây dựng một nguyên mẫu thể thao cho giải đua thể thao thế giới IMSA mới của Mỹ. Ferrari ở Bắc Mỹ đã ủng hộ ý tưởng này và nguyên mẫu xe đua thể thao đầu tiên của Ferrari sau 20 năm đã ra đời.
Mẫu xe được chế tạo nhằm hướng tới các đội đua tư nhân và Ferrari đã bán một gói trọn gói bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và phụ tùng của nhà máy. Sức mạnh đến từ động cơ V12 dựa trên xe F1 có vòng tua cao và mạnh mẽ và về sau đã được trang bị trên siêu xe F50 sắp ra mắt. Với dung tích đơn vị chính xác là 333,09 cm3 (đặt tên cho F333 SP), động cơ tạo ra công suất 650 mã lực ở tốc độ 9000 vòng/phút. Khung xe là loại liền khối tổ ong bằng sợi carbon và nhôm theo thiết kế mới nhất, đồng thời có hệ thống treo xương đòn vận hành bằng thanh đẩy kiểu F1, trong khi thân xe Spider hai chỗ lại mang hơi hướng thiết kế của chiếc 312 PB cũ.
F333 SP ra mắt công chúng tại Triển lãm Geneva năm 1994 và xuất hiện lần đầu trong cuộc đua ở vòng ba của loạt IMSA ở Road Atlanta. Bốn chiếc xe xuất phát được tham gia bởi ba đội khác nhau (bao gồm cả Momo Corse của Gianpiero Moretti). Màn ra mắt khó có thể tốt hơn: F333 SP kết thúc với tỷ số 1-2. Ở vòng tiếp theo, những chiếc xe ghi bàn với tỷ số 1-2-3 và giành chiến thắng thêm ba chặng đua nữa trong năm đó.
Năm 1995, F333 SP đã giành được chiến thắng lớn nhất cho đến nay tại giải đua Sebring 12 giờ. Đây là chiến thắng đầu tiên của Ferrari trong cuộc đua xe cổ điển của Mỹ kể từ khi Mario Andretti và Jacky Ickx giành chiến thắng cho Ferrari vào năm 1972. Tay đua dẫn đầu chiến thắng, chủ ngân hàng Phố Wall Andy Evans, đã lái xe cho đội Scandia Motorsport của riêng mình và tiếp tục giành chiến thắng tại giải này.
Ferrari đã giành chức vô địch IMSA WSC vào năm 1995 và cùng năm đó, F333 SP cũng chứng kiến sự trở lại của Ferrari tại Le Mans. Nhưng thật không may, chiếc xe đua này đã không lặp lại thành công ở Le Mans của những huyền thoại Ferrari trước đây với kết quả tốt nhất ở Le Mans là vị trí thứ sáu vào năm 1997.
Tại Mỹ, F333 SP đã giành chiến thắng trong cuộc đua 24 giờ Daytona vào năm 1998 và chiếc xe cũng đã giành chiến thắng tại Sebring, Watkins Glen và Petit Le Mans tại Road Atlanta cùng năm đó. Ở Châu Âu, những đội đua tư nhân đi cùng F333 SP đã giành chiến thắng trong Giải đua xe thể thao quốc tế mới vào các năm 1998, 1999 và 2000. Giải đấu này được đổi tên thành Giải vô địch xe thể thao FIA vào năm 2001 và F333 SP cũng đã giành chiến thắng.
F333 SP đáng chú ý không chỉ vì thành công mà mẫu xe đạt được mà còn vì sự lâu dài của thành công đó. Đây cũng là mẫu xe đã giành chiến thắng cuộc đua thường xuyên từ năm 1994 đến năm 2001 – một sự nghiệp rất dài đối với một chiếc xe đua ưu tú. Cuối cùng, một số xe đã được chế tạo cho nhiều đội đua tư nhân ở Mỹ và Châu Âu.
Điều khiến chiếc xe trở nên bị quên lãng chính là vì chiếc xe chưa bao giờ đạt được thành công tại Le Mans – Giải đua xe thể thao danh giá nhất thế giới và phần lớn vinh quang của chiếc xe đua này lại diễn ra ở Mỹ. Chiếc xe cũng không thực sự được Ferrari đẩy mạnh quảng bá nhiều mà nhiều đội tư nhân đã đạt được nhiều thành công.
Tham khảo: Ferrari