Xe được thiết kế lại hoàn toàn với vóc dáng tổng thể như một phiên bản phóng lớn của “đàn em” Ford Focus hatchback đời mới vừa ra mắt năm ngoái, phần lưới tản nhiệt hình tấm khiên lấy cảm hứng từ Ford Mustang thế hệ thứ 6 trong khi mũi xe mang phong cách của siêu xe Ford GT. So với thế hệ cũ, Escape 2020 dài, rộng và thấp hơn chút ít. Nền tảng khung gầm dẫn động cầu trước hoàn toàn mới ứng dụng các chất liệu nhẹ, qua đó giảm khối lượng xe bớt đi khoảng 91 kg.
Theo Ford, Escape thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới không chỉ sở hữu dáng vẻ thể thao hơn mà trải nghiệm lái cũng “tốt chưa từng thấy” – một hướng đi sẽ khiến không ít khách hàng yêu thích thương hiệu “oval xanh” cảm thấy phấn khích. “Nhanh nhạy, phản hồi tốt, Escape mới sẽ đem lại cảm giác vui thú trước giờ chưa có tiền lệ trên Escape”, kỹ sư trưởng của dự án Escape 2020 là Jim Hughes chia sẻ.
Các lựa chọn về cơ cấu truyền động của Escape thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới rất phong phú. Ford cung cấp động cơ tăng áp EcoBoost 3 xy lanh 1.5L mạnh 180 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 240 Nm với công nghệ ngắt xy lanh chủ động tiên tiến dành cho các bản tiêu chuẩn. Riêng cấu hình cao cấp Titanium được ưu ái trang bị động cơ tăng áp EcoBoost 4 xy lanh 2.0L mạnh 250 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 372 Nm kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Ngoài ra, lựa chọn hybrid cắm điện kết hợp giữa một động cơ chu kỳ Atkinson 2.5L với mô tơ điện, đi kèm hộp số vô cấp CVT sẽ được Ford ra mắt vào đầu năm sau. Công nghệ sử dụng nhiên liệu hiệu quả này sẽ mang đến cho xe khả năng chạy ít nhất 650 km mỗi lần đổ đầy bình, hiệu quả nhất là bản hybrid FWD với tầm hoạt động lên tới 900 km. Thời gian sạc pin cần khoảng 10-12 tiếng đối với điện dân dụng 110V và chỉ mất 3,5 tiếng nếu dùng bộ sạc Level 2 (240V).
Cơ cấu truyền động hybrid này sẽ được áp dụng cho hầu hết các phiên bản cấu hình ngoại trừ bản S và SE Sport. Ngoài các chế độ lái Auto EV, EV Now và EV Later vốn đã quen thuộc trên nhiều dòng xe hybrid và xe điện của Ford trước đây, hãng bổ sung thêm chế độ EV Charger cho Escape thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới, để người sử dụng có thể sạc pin trực tiếp ngay khi đang lái xe.
Nhờ chiều dài và chiều rộng của xe được gia tăng, không gian nội thất Escape thế hệ thứ 4 trở nên rất rộng rãi, trong đó hàng ghế thứ 2 được Ford quảng bá là thoáng đãng bậc nhất trong phân khúc crossover hạng trung hiện nay với cơ cấu trượt lên xuống linh hoạt. Đích thân Phó chủ tịch điều hành Ford là Hau Thai-Tang còn khẳng định khu vực này trên Escape 2020 có không gian để chân thậm chí còn rộng hơn cả chiếc SUV cỡ lớn Suburban của đối thủ Chevrolet. Khoang chứa đồ được cải thiện dung tích lên 1.061 lít.
Các công nghệ hiện đại trên Escape thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình HUD hiển thị trên kính lái, màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 8.0 inch chạy hệ điều hành SYNC 3 tích hợp ứng dụng Apple CarPlay/Android Auto/Ford Alexa, kết nối 4G LTE Wi-Fi hỗ trợ 10 thiết bị cùng lúc, sạc không dây và Bluetooth/USB/AUX. Dàn âm thanh Bang & Olufsen 575W 10 loa và gói hỗ trợ người lái Co-Pilot360.
Theo Ford, Escape thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới nằm trong phân khúc phát triển mạnh nhất của thị trường crossover cỡ trung và là dòng xe bán chạy thứ nhì của Ford sau dòng bán tải F-Series. Xe sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu từ quý III/2019, cạnh tranh trực tiếp với Chevrolet Captiva, Toyota RAV4, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Subaru Forester, Volkswagen Tiguan và Peugeot 3008.
Theo Ford