Ford Explorer 2020 bản XLT có giá khởi điểm từ 38.000 USD (882 triệu đồng), cao hơn khoảng 2.000 USD so với bản cấu hình tương tự của xe thế hệ cũ đời 2019. Tiếp đến là cấu hình Limited 2020 có giá từ 49.000 USD (1,137 tỷ đồng), tăng thêm khoảng 5.000 USD so với thế hệ trước. Cấu hình thể thao ST 2020 dù từng hé lộ thông tin nhưng đến nay mới biết giá bán: tối thiểu 56.000 USD (1,3 tỷ đồng), đắt hơn khoảng 8.000 USD so với cấu hình Explorer Sport 2019 (khác tên nhưng công năng tương tự). Cuối cùng là bản Platinum 2020 với giá khởi điểm từ 60.000 USD (1,4 tỷ đồng).
Tương tự như dòng Explorer thế hệ thứ 5 trước đây, Explorer thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới tiếp tục là xe crossover với khung gầm liền khối unibody – cho thấy Ford kiên quyết không đưa Explorer trở lại làm xe SUV như trong quá khứ nữa, và người tiêu dùng nên quen với điều này thay vì phàn nàn. Tuy nhiên, nền tảng khung gầm được ứng dụng cho Explorer thế hệ thứ 6 là Ford CD6 với cấu trúc dẫn động cầu sau, tương tự như mẫu xe hạng sang Lincoln Aviator và khác biệt rất đáng kể so với nền tảng dẫn động cầu trước D4 của Explorer thế hệ thứ 5. Khối lượng xe được tinh giản xuống còn 1.970 kg, nhẹ hơn trước 50 kg.
Ngoại hình và dáng vẻ tổng thể của Explorer thế hệ thứ 6 vẫn duy trì sự tương đồng với thế hệ tiền nhiệm, chỉ được điểm xuyết bởi một vài đường nét mới như đèn pha mảnh mai, lưới tản nhiệt cỡ lớn, hốc hút gió rộng, đường gờ hông và đường vuốt mui xe đậm chất thể thao, không còn quá vuông vức để dễ gây liên tưởng tới… Land Rover nữa – yếu tố tạo nên cảm giác rằng Ford muốn xóa bỏ đi “tàn dư ký ức” của thời kỳ “chung đụng” này.
Khi bước vào bên trong khoang cabin thì mới thấy rằng Ford đã tập trung đổi mới trải nghiệm người dùng như thế nào. Tổng thể nội thất xe khá đơn giản, không cầu kỳ hoa mỹ quá mức cần thiết nhưng toàn bộ chất liệu ốp đều tôn lên vẻ sang trọng. Trong khi đó, lượng công nghệ hiện đại lại rất dồi dào: màn hình cảm ứng trung tâm 10,1 inch dạng dọc, điều hòa 2 vùng độc lập, hotspot 4G LTE Wi-Fi, hệ thống ghế ngồi gập 40/20/40 và hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 tích hợp giao thức kết nối Apple CarPlay/Android Auto trên màn hình trung tâm 8 inch. Thao tác chuyển số thực hiện qua núm xoay và nút nhấn, còn phanh tay cũng là loại điện tử kích hoạt bằng nút gạt.
Ford cung cấp lượng trang bị tùy chọn phong phú tăng dần theo cấp độ cấu hình. Bản XLT bổ sung ghế chỉnh điện 10 hướng cho người lái, ghế hành khách chỉnh điện 4 hướng, vô lăng bọc da, bảng đồng hồ kỹ thuật số 6,5 inch, cổng sạc USB cho hàng ghế thứ 2 và nút bấm khởi động xe. Limited có ghế bọc da, đèn nền nội thất, vô lăng bọc da tích hợp tính năng sưởi, ghế sưởi ở hàng 1 và 2, ghế gập chỉnh điện hàng 3, dàn 14 loa Bang & Olufsen cao cấp, sạc điện thoại không dây và tấm chắn nắng cho hàng ghế thứ 2. Platinum sở hữu táp lô bọc da, ốp gỗ Ash Swirl, ghế bọc da họa tiết kim cương đặc biệt, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch cùng cửa sổ trời cỡ lớn.
Explorer thế hệ thứ 6 được ứng dụng những công nghệ hỗ trợ người lái hết sức tiên tiến. Đầu tiên có thể kể đến tổ hợp Ford Co-Pilot360 gồm hỗ trợ trước đâm va với tự động phanh khẩn cấp và bao gồm cả khả năng đoán nhận người đi bộ, cảnh báo đâm va trước và hỗ trợ phanh năng động; hệ thống thông tin điểm mù với cảnh báo phương tiện cắt ngang; hệ thống hỗ trợ giữ làn đường; camera quan sát phía sau với thiết bị làm sạch ống kính tích hợp sẵn; đèn pha tự động với tính năng điều chỉnh pha cao tự động.
Ngoài ra xe còn có hệ thống ga tự động thích ứng thông minh IACC hoàn toàn mới với khả năng ghi nhận biển báo giao thông và tự động phanh khi cài số lùi. Đặc biệt, hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động Active Park Assist 2.0 có thể tự thao tác đỗ xe song song hoặc vuông góc chỉ qua một lần bấm nút kích hoạt và không cần người lái đụng tay đụng chân, được trang bị tiêu chuẩn trên bản cấu hình Platinum cao cấp nhất.
Các lựa chọn động cơ dành cho Explorer thế hệ thứ 6 đời 2020 đều được lấy trực tiếp từ danh mục Lincoln Aviator. Máy xăng tăng áp EcoBoost 2.3L 4 xy-lanh ở bản cấu hình tiêu chuẩn có công suất 300 mã lực, mô men xoắn cực đại 420 Nm đi kèm hộp số tự động 10 cấp và dẫn động cầu sau với hệ thống quản lý địa hình Terrain Management System có 6 chế độ vận hành: Eco, Normal, Sport, Trail, Slippery và Tow/Haul. Khi nâng cấp thành hệ dẫn động 4 bánh AWD, xe được bổ sung thêm 1 chế độ nữa là Deep Snow dùng để vượt qua tuyết dày.
Bên cạnh đó, cấu hình thể thao ST 2020 được trang bị động cơ EcoBoost V6 3.0L với khả năng sản sinh lượng công suất lên đến 400 mã lực và đạt mô men xoắn cực đại 562 Nm. Bản Platinum 2020 tuy đắt hơn nhờ được trang bị nhiều tiện ích sang trọng hơn nhưng động cơ không mạnh bằng ST 2020, khi chỉ đạt được mức công suất 365 mã lực và mô men xoắn cực đại 514 Nm. Ngoài ra còn cấu hình hybrid chưa được tiết lộ, sẽ ra mắt sau. Với tất cả những cải tiến kể trên, Ford Explorer thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới hứa hẹn tiếp tục mang đến thành công cho hãng xe có logo oval xanh.