Dù sao, chiếc xe Focus Active Wagon đã được đánh giá rằng sẽ mang đến cho khách hàng sự linh hoạt lấy cảm hứng từ SUV, “mặc dù thiếu hệ thống lái toàn phần” – theo nhà sản xuất. Chiếc xe đi kèm với hệ thống treo nâng cao và kiểu dáng lấy cảm hứng từ dòng xe Crossover. Tuy không phải là một chiếc Crossover thực thụ, nhưng Ford hứa hẹn nó sẽ mang lại hai ưu điểm: “khả năng đường trường được nâng cao” và “mang lại cảm giác lái tốt hơn, cho khả năng điều khiển linh hoạt trong cả đô thị và cao tốc.”
Một lợi thế đáng kể của phiên bản Active so với mẫu Focus tiêu chuẩn là hệ thống treo sau đa liên kết tiêu chuẩn. Hệ thống treo của gói Active thêm vào xe các lò xo khác nhau, một bộ giảm chấn mới, các thanh cân bằng, và cam lái được thiết kế với hình khối đặc biệt ở cả phía trước và phía sau. Chiều cao xe đã được nâng lên 30 mm phía trước và phía sau 34 mm so với mẫu hatchback tiêu chuẩn, và chiếc xe cũng đã được trang bị lốp cao cấp với hai kích cỡ là 17 hoặc 18 inch.
Ngoài ra, các tính năng khác xuất hiện trên Focus Active như hai chế độ lái mới được bổ sung – Chế độ Đường trơn trượt, điều chỉnh hệ thống cân bằng điện tử và điều khiển lực kéo để bánh xe bám trên các bề mặt như bùn và tuyết, và chế độ Đường mòn, hệ thống sẽ điều chỉnh ABS để cho phép độ trượt của bánh xe lớn hơn trên địa hình mềm như đất hoặc cát. Hai chế độ này có sẵn độc quyền trên các phiên bản Active và Wagon, ngoài các chế độ tiêu chuẩn như Bình thường (Normal), Thể thao (Sport), và Tiết kiệm nhiên liệu (Eco). Hệ thống lái toàn phần (AWD) sẽ không khả dụng.
Tùy thuộc vào thị trường, dòng xe Focus Active sẽ được bán với bốn loại động cơ. Hai động cơ xăng ba xi-lanh, một động cơ EcoBoost 1.0 lít và một EcoBoost 1,5 lít, tất cả đều dành cho bạn lựa chọn, cũng như động cơ diesel EcoBlue 1,5 lít và 2,0 lít. Các tùy chọn về truyền động được giới hạn với hộp số sàn sáu cấp hoặc hộp số tự động tám cấp mới.