Chiếc Police Interceptor Utility 2020 thế hệ mới cho thấy sự thay đổi về ngôn ngữ thiết kế mà Ford áp dụng cho Explorer thế hệ thứ 6. Đó là cụm đèn chiếu sáng phía trước mảnh mai hơn, nối liền với lưới tản nhiệt cỡ lớn, trong khi cản trước hạ xuống khá thấp so với thế hệ cũ, còn các hốc gió lại được mở rộng để mang đến ấn tượng dữ dằn hơn. Đáng tiếc là không có hình ảnh chi tiết của phần đuôi xe.
Là xe cảnh sát nên Police Interceptor Utility 2020 sở hữu đèn khẩn cấp, đèn báo hiệu gắn trên tản nhiệt, khung bảo vệ đầu xe, cũng như bộ mâm và lốp đặc biệt, có khả năng chịu được va đập mạnh, băng qua dải phân cách, thậm chí là chạy được trên đường ray xe lửa ở ngưỡng tốc độ tối đa 48 km/h. Xe còn trang bị công nghệ an ninh mang tên Police Perimeter Alert, gồm hệ thống cảm biến theo dõi 270 độ quanh xe, có khả năng phát ra tín hiệu cảnh báo khi phát hiện bất cứ chuyển động nào tới gần và nếu nhận dạng “các hành vi có khả năng gây nguy hiểm” thì sẽ tự động kích hoạt camera sau, khóa cửa, kéo kính lên, hiển thị vị trí mối đe dọa trên cụm đồng hồ số và gửi thông báo đến trung tâm điều hành.
Bên trong nội thất Police Interceptor Utility 2020 là các tiện ích độc quyền, không có trên bản dân sự Explorer như vô lăng tích hợp 4 nút bấm điều khiển có thể tùy biến tính năng theo sở thích người lái, ghế trước bọc vải dày chống rách và ghế sau bọc vinyl dễ lau chùi. Bên cạnh đó là sự hiện diện của một nút bấm đặc biệt, cho phép bật/tắt toàn bộ những hệ thống điện tử hỗ trợ an toàn như phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo người đi bộ, cảnh báo va chạm trước… rất hữu ích khi gặp tình huống cần truy đuổi tội phạm, cần đạt hiệu năng vận hành tối đa và không muốn bị những tính năng này cản trở, làm phiền.
So với xe thế hệ cũ, dòng Police Interceptor Utility 2020 thế hệ mới lần này không còn trang bị động cơ V8 nữa, thay vào đó được Ford tối ưu hơn với các lựa chọn động cơ xăng tăng áp kép EcoBoost 3.0L, xăng hút khí tự nhiên V6 3.3L và đặc biệt có thêm phiên bản V6 3.3L hybrid xăng-điện. Hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh AWD là trang bị tiêu chuẩn thống nhất. Hãng xe Mỹ tiết lộ rằng sở cảnh sát bang Michigan đã thử nghiệm phiên bản hybrid, đạt kết quả rất khả quan khi tốc độ tối đa lên tới 220 km/h, khả năng bứt tốc ấn tượng trong khi tiêu thụ nhiên liệu chỉ 9,8 lít/100 km, tiết kiệm 41% so với cấu hình thấp nhất ở xe thế hệ cũ dùng động cơ V6 3.7L.
Police Interceptor Utility 2020 sẽ được Ford bàn giao đến lực lượng cảnh sát Mỹ kể từ mùa hè năm nay. Trong khi đó, mẫu Explorer 2020 dự kiến được giới thiệu vào ngày 9/1 sắp tới, ngay trước thềm triển lãm ô tô Bắc Mỹ NAIAS 2019 sắp diễn ra ở Detroit.