Trang chủ » Ford Ranger Raptor đến châu Âu sau khi thành công tại Đông Nam Á

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Ford Ranger Raptor đến châu Âu sau khi thành công tại Đông Nam Á

Một đại diện của Ford tại khu vực châu Âu cho biết, hãng xe gốc Mỹ này dự kiến sẽ cho giới thiệu mẫu xe bán tải cỡ trung hiệu năng cao Ranger Raptor đến với người tiêu dùng ở Lục địa già vào khoảng giữa năm 2019. Đây được xem là động thái khẳng định sự thành công của biến thể Raptor đối với dòng Ranger nói riêng và với Ford nói chung.

Việc Ford cho ra mắt Ranger Raptor tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2018, nơi không có sự hiện diện của các đối thủ Chevrolet Colorado ZR2 và Toyota Tacoma TRD Pro như ở Mỹ, đã góp phần khiến Ranger Raptor thành sự lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích xe bán tải và cần hiệu năng cao nhất có thể.


Ford Ranger Raptor đến châu Âu sau khi thành công tại Đông Nam Á

Giống như “đàn anh” F-150 Raptor, biến thể Ranger Raptor được ra đời để đáp ứng nhu cầu về hiệu năng vận hành cao và tối ưu off-road vượt địa hình, trong khi vẫn phần nào duy trì kiểu dáng không quá to lớn – đây là lẽ hiển nhiên, bởi không phải quốc gia nào cũng đủ điều kiện hạ tầng cơ sở như Mỹ để cho phép những chiếc bán tải full-size kềnh càng như F-150 hay Chevrolet Silverado tung hoành.

Ranger Raptor được bộ phận Ford Performance hoàn thiện dựa trên nền tảng Ranger T6 đương đại, với hàng loạt cải tiến từ khung gầm, hệ thống treo, cơ cấu truyền động cho đến các trang bị tiện nghi bên trong nội thất. Do đó, Ranger Raptor như thể là một sản phẩm hoàn toàn tách biệt, chứ không chỉ đơn thuần là một bản Ranger Wildtrak nâng cấp lên.


ford_f150_raptor_2019_malay_02-1024x480.jpg

Bộ phận Ford Performance vốn là nơi chịu trách nhiệm phát triển Ford GT, Mustang, Focus RS hay sắp tới là biến thể Edge ST 2019…, đã thay đổi triệt để phần khung gầm nền tảng của Ranger nguyên bản nhằm tăng cường độ vững chắc và bền bỉ. Kết quả là Ranger Raptor ứng dụng một bộ khung gầm có thể coi là gần như mới hoàn toàn khi tích hợp vật liệu thép siêu cứng HSLA.

Ranger Raptor có kích thước tổng thể to lớn hơn Ranger Wildtrak tiêu chuẩn đáng kể. Bên cạnh phần thông số cơ bản với chiều dài 5.398 mm (+ 35 mm), rộng 2.180 mm (+ 150 mm) và cao 1.873 mm (+ 13 mm), Ranger Raptor còn sở hữu khoảng sáng gầm lên tới 283 mm (+ 83 mm). Độ cao của xe còn đến từ việc chuyển sang dùng lốp đa địa hình (All-terrain) BF Goodrich kích thước 285/70.


klims18_ford_rangerraptor_02-1024x683.jpg

Đặc biệt, hệ thống treo của Ranger Raptor là loại độc lập cả bốn bánh, liên kết đa điểm kết hợp với lò xo và giảm chấn thủy lực do Fox Racing Shox cung cấp, ứng dụng cảm biến vị trí Position Sensitive Damping (PSD) tiên tiến. So với loại nhíp lá và giảm chấn thủy lực thông thường trên Ranger cũng như các loại bán tải hạng trung khác, hệ thống này giúp giảm vặn xoắn, hạn chế văng đuôi, thích ứng với địa hình xấu tốt hơn.

Hệ thống phanh của Ranger Raptor nâng cấp lên đường kính 332 mm đi kèm 4 piston mỗi phanh, tiết diện má phanh lớn hơn 9,5 mm so với Ranger Wildtrak. Xe có góc tới 32,5 độ, góc thoát 24 độ và góc vượt dốc 24 độ, cùng hệ thống bảo vệ gầm xe đặc biệt hạn chế thiệt hại do va đập. Khối lượng xe lên 2.322 kg, nặng hơn Ranger Wildtrak 3.2L tới 72 kg.


vms2018_rangerraptor_04-1024x682.jpg

Động cơ sử dụng cho Ranger Raptor là máy dầu diesel EcoBlue có dung tích 2.0L và hai tăng áp, một nhỏ một lớn – loại nhỏ hoạt động khi vòng tua thấp và loại lớn vận hành khi động cơ cần đạt vận tốc cao, hứa hẹn cải thiện độ trễ tăng áp. Khối máy này có công suất 213 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm từ 1.750 – 2.000 vòng/phút. Xe cũng được trang bị hộp số tự động 10 cấp giống như trên F-150 Raptor, tất nhiên là được tinh chỉnh lại. Hệ thống gài cầu và khóa vi sai điện tử giống như trên Ranger Wildtrak.

Hệ thống Quản lý địa hình Terrain Management System (TMS) từng xuất hiện trên F-150 Raptor nay cũng được đưa vào Ranger Raptor. Người lái có thể chọn 6 chế độ vận hành khác nhau, trong đó chỉ có 2 chế độ Normal và Sport là tối ưu cho đường on-road. Còn lại đều là các chế độ đi địa hình: Grass/Gravel/Snow (cỏ/sỏi nhỏ/tuyết), Mud/Sand (bùn/cát), Rock (đá lớn) và Baja (off-road tốc độ cao). Ngoài ra là những tiện ích như lẫy chuyển số bằng nhôm sau tay lái, ghế thể thao, màn hình cảm ứng 8 inch…

Dự kiến Ranger Raptor dành cho thị trường châu Âu sẽ không khác biệt nhiều về hiệu năng vận hành so với bản Đông Nam Á hiện nay. Với động cơ EcoBlue 2.0L và hộp số tự động 8 cấp, Ranger Raptor có thể tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 10,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 170 km/h.

Tổng hợp

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận