Một sự việc hy hữu vừa xảy ra tại Tuần lễ xe hơi năm 2019 diễn ra ở Monterey, California (Mỹ). Trong khuôn khổ chương trình đấu giá xe cổ được RM Sotheby tổ chức, hàng loạt sai lầm không đáng có đã khiến cho chiếc Porsche Type 64 đời 1939 không thể tìm được chủ sở hữu mới, còn đơn vị tổ chức thì bị một phen bẽ mặt.
Chiếc xe cổ hàng hiếm Porsche Type 64 được chế tạo bởi Ferdinand “Ferry” Porsche và đây là chiếc duy nhất thuộc loại xe này còn tồn tại đến thời điểm hiện tại, được các chuyên gia xe cổ định giá khoảng 20 triệu USD. Trước khi sự kiện đấu giá năm nay được tổ chức, nhiều người đã dự đoán rằng chiếc Porsche Type 64 này sẽ vượt qua cột mốc đó một cách dễ dàng với lịch sử hào hùng của nó. Thế nhưng thực tế lại đi theo chiều hướng khác.
Theo một số khách mời và phóng viên báo chí có mặt tại chương trình đấu giá, họ không tin vào mắt mình khi ngay ở lượt đầu tiên, màn hình đã hiển thị giá khởi điểm xe ở mức “30 triệu USD”. Rất nhanh chóng, con số thay đổi thành “40 triệu USD” và gần như ngay lập tức tiến đến mức… “70 triệu USD.” Quá đỗi bất ngờ, rất nhiều quan khách đã rút điện thoại ra để ghi hình làm bằng chứng.
Ông Maarten ten Holder, chủ tọa phiên đấu giá chiếc Porsche Type 64, cố gắng thanh minh: “Tôi nói là 17 triệu USD, chứ không phải 70 triệu USD!” Nhưng đã quá muộn. Đám đông phía dưới lên tiếng phản đối và lần lượt đứng dậy rời khỏi khán phòng. Dường như tất cả đều cảm thấy bị xúc phạm.
Ít lâu sau khi phiên đấu giá chấm dứt, phía RM Sotheby có đưa ra lời xin lỗi nhưng không ai có thể lý giải nổi vì sao đơn vị tổ chức nổi tiếng lâu đời và chuyên nghiệp này lại phạm phải sai lầm sơ đẳng đến thế. Có ý kiến cho rằng vì ông ten Holder là người Hà Lan nên cách phát âm những con số 13, 14 hay 17 bằng tiếng Anh rất giống với 30, 40 và 70, khiến cho đội ngũ kỹ thuật hiểu lầm và dẫn đến kết cục thảm họa.
Một nguồn tin khác cho biết, không chỉ riêng RM Sotheby mà chương trình đấu giá năm nay của hầu hết các đơn vị khác nhìn chung cũng kém hơn hẳn so với năm 2018. Cụ thể, ban tổ chức dự kiến thu được khoảng 380 triệu USD sau 6 phiên đấu giá, nhưng đến thời điểm hiện tại mới chỉ bán được số xe trị giá 254 triệu USD, giảm 34% so với năm trước.
Đối với chiếc Porsche Type 64 được đem lên sàn đấu giá lần này, nó đã bỏ lỡ cơ hội để trở thành chiếc xe Porsche đắt nhất trong lịch sử thế giới. Kỷ lục hiện nay vẫn đang thuộc về chiếc Porsche 917 1970 được bán với giá 14 triệu USD năm 2017.
Porsche Type 64 ban đầu được Ferdinand Porsche thiết kế cho cuộc đua dài 1.500km từ Berlin đến Rome. Thế nhưng cuộc đua đó đã không thể được tổ chức do chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ ra khi Đức Quốc xã tiến hành xâm chiếm Ba Lan vào tháng 9/1939.
Con trai của Ferdinand là Ferry đã chế tạo thêm 2 chiếc nữa. Chiếc thứ hai hoàn thành vào tháng 12/1939 và chiếc thứ ba vào tháng 6/1940. Cả 2 chiếc xe này đều không thể tồn tại qua khỏi chiến tranh, nhưng khung gầm chiếc thứ ba đã được gia đình Porsche giữ lại khi họ chuyển đến Áo.
Dự án Type 64 đã bị hủy bỏ. Nhưng có một chiếc Type 64 đã được chế tạo và trở thành tài sản của chính phủ Đức. Năm 1948, chiếc Type 64 được ra mắt ở Áo song song với chiếc Porsche 356. Người đầu tiên sở hữu chiếc xe Type 64 là tay đua Otto Mathé. Ông đã sử dụng chiếc xe này vào các cuộc đua từ năm 1950 và giữ nó như một kỷ niệm đến khi ông qua đời. Năm 1995, chiếc xe được bán cho Gruber.
Một chuyên gia ô tô từng khẳng định rằng nếu không có Type 64 thì sẽ không có những chiếc Porsche 356, 550 hay 911 về sau này. Tuy nhiên, nhiều người lại phản đối bởi chiếc Type 64 sử dụng hầu hết linh kiện từ Volkswagen, Fiat và các nhà cung ứng độc lập khác, nên khó có thể coi là một chiếc Porsche thực thụ. Đến nay, mẫu xe nổi tiếng này cũng vẫn hứng chịu sự soi xét đầy tai tiếng không kém.
Tổng hợp