Trang chủ » Geely tái cơ cấu các thương hiệu con, để Zeekr kiểm soát Lynk & Co thay cho Volvo

Chia sẻ bài đăng này

Quốc Tế / Xe Điện - EV

Geely tái cơ cấu các thương hiệu con, để Zeekr kiểm soát Lynk & Co thay cho Volvo

Geely tái cơ cấu các thương hiệu con, để Zeekr kiểm soát Lynk & Co thay cho Volvo

Với chiến lược mới tập trung hoàn toàn vào các dòng xe có yếu tố điện hóa, Geely tiến hành nhiều thay đổi trong đó nổi bật nhất là cho Zeekr nắm giữ lượng lớn cổ phần để kiểm soát hoàn toàn Lynk & Co từ tay Volvo.

Đơn giản hóa phạm vi sản phẩm và tăng doanh số bán hàng toàn cầu, đó là lý do tại sao Geely Holding Group bắt đầu sự hợp tác mới giữa Zeekr (thương hiệu ra mắt năm 2021) và Lynk & Co (liên doanh giữa Geely và Volvo từ năm 2017). Tập đoàn Trung Quốc bày tỏ ủng hộ ý định của công ty con Zeekr Intelligence Technology về việc sở hữu lượng lớn cổ phần của Lynk & Co bằng cách mua lại cổ phần do Geely Holding và Volvo Cars nắm giữ.

Cụ thể, Công ty Zeekr sẽ nắm quyền kiểm soát Lynk & Co bằng cách mua 30% cổ phần của Volvo Cars và 20% cổ phần của Geely. Sau đó, Zeekr sẽ tăng cổ phần của mình lên 51% tại Lynk & Co bằng cách bơm thêm 1% vốn điều lệ, 49% vốn còn lại sẽ do Geely nắm giữ.

Động thái này sẽ chứng kiến hai thương hiệu hợp nhất các nguồn lực như nghiên cứu và phát triển, phần mềm và khả năng tích hợp phần cứng. Volvo Cars cho biết hãng sẽ rút hoàn toàn khỏi Lynk & Co với tư cách là cổ đông, nhưng sẽ tiếp tục hỗ trợ Lynk & Co tại các thị trường được chọn, nơi có lợi ích chiến lược cho cả Volvo và Lynk & Co.

Chủ tịch Geely Li Shufu cho biết: “Sự tích hợp này là một biện pháp quan trọng để Geely thực hiện các kế hoạch chiến lược dài hạn của mình. Việc phối hợp và tích hợp các thương hiệu tạo ra sự hiệp lực lớn hơn, có lợi cho doanh số, dịch vụ và khả năng cạnh tranh của sản phẩm”.

Ban lãnh đạo của cả hai thương hiệu xe hơi này phần lớn vẫn sẽ được giữ nguyên, mặc dù CEO của Zeekr – ông Andy An sẽ lãnh đạo quá trình chuyển đổi và các giám đốc điều hành của Lynk & Co sẽ dưới quyền ông Andy An.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2021, thương hiệu Zeekr đã trở thành tên tuổi lớn trên thị trường xe điện tại Trung Quốc, trong khi Lynk & Co chỉ mới cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên (Z10) trong năm 2024 này. Trong tháng 10, tập đoàn bán được 226.686 xe, tăng 28% so với năm trước. Doanh số xe thuần điện tăng 132%, đạt 78.858 chiếc. Lynk & Co và Zeekr cùng chiếm gần 30% tổng doanh số của Geely trong ba quý đầu năm.

Trong tháng 10, thị phần của Zeekr tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 92%, đạt 25.049 xe. Cùng tháng, Lynk & Co cũng ghi nhận mức tăng 26%, bán được 31.074 xe. Tính từ đầu năm, Geely đã bán được 1,32 triệu xe, tăng 26% so với 2023, trong đó có 408.000 xe thuần điện, tăng 66%.

Giống như Lynk & Co, Zeekr được Geely cơ cấu để nhận nhiều sự chia sẻ về công nghệ từ Volvo. Hiện tại, Zeekr và Lynk & Co có một số điểm tương đồng về sản phẩm và giá cả, gây ảnh hưởng đến doanh số của nhau. Theo cấu trúc mới của Geely, nhãn hiệu Zeekr sẽ đảm nhận vai trò tiên phong về các đổi mới trong lĩnh vực xe điện và xe mang tính chất kết nối, đồng thời chia sẻ nghiên cứu công nghệ với Lynk & Co và Polestar.

Tham khảo Geely

Chia sẻ bài đăng này

Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
Đang xem bài viết thứ 1 (trong tổng số 1 bài viết)
  • Bạn cần đăng nhập để phản hồi chủ đề này.