Rốt cuộc thì Mazda cũng chính thức cho ra mắt mẫu crossover cỡ nhỏ hoàn toàn mới mà họ từng hé lộ thông tin từ nhiều tháng trước, cùng với kết quả là tất cả những dự đoán về tên gọi của xe đều… trật lất. Không phải CX-4, cũng không phải CX-3 đặc biệt gì gì đó, mà là CX-30! Theo đại diện của hãng xe Nhật Bản, họ tạo ra chiếc CX-30 này để phục vụ những khách hàng cảm thấy CX-3 còn hơi nhỏ, trong khi lại không muốn mua xe có kích cỡ lên tới tầm CX-5.
“Chúng tôi đã thiết kế CX-30 với mong muốn nó sẽ trở thành một công cụ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày”, Chủ tịch kiêm CEO của Mazda – Akira Marumoto – phát biểu. “CX-30 sẽ được sản xuất ở những nhà máy trọng điểm khắp thế giới để chúng tôi có thể đem niềm vui khi cầm lái và thiết kế Kodo hấp dẫn đến các khách hàng trên toàn cầu. Trong tương lai, các sản phẩm và công nghệ mới của chúng tôi sẽ đảm bảo khách hàng tiếp tục thấy được giá trị khi sở hữu một chiếc Mazda. Chúng tôi mong muốn được công nhận như một thương hiệu tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ với khách hàng”.
Với triết lý sản phẩm như vậy nên Mazda tiếp tục ứng dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo (linh hồn của sự chuyển động) đặc trưng cho CX-30, thể hiện qua những đường cong đơn giản mà thanh lịch hiện hữu ở hai bên thân xe, cùng với phần nắp ca-pô kéo dài thể hiện sự năng động. Cũng không có gì bất ngờ khi những chiếc CX-30 dùng để chụp ảnh quảng cáo lẫn trưng bày tại triển lãm ô tô Geneva 2019 lần này đều mang màu sơn đỏ Soul Red Crystal, bởi đây chính là màu sơn cao cấp và mang tính nhận diện thương hiệu, luôn được hãng xe Nhật Bản sử dụng mỗi khi ra mắt các sản phẩm mới trong vài năm trở lại đây.
Theo Mazda, trong số 4 mục tiêu họ đặt ra khi thiết kế CX-30, có đến 2 mục tiêu liên quan tới kích thước xe. Cụ thể, CX-30 vừa phải nhỏ gọn để có tính cơ động cao, đảm bảo chủ sở hữu không ngần ngại sử dụng nó đi tới bất cứ nơi nào mà họ muốn; đồng thời nó cũng phải cung cấp đủ không gian thoải mái cho từ 4 đến 5 người lớn (trong khoảng giới hạn của cấu trúc 2 hàng ghế) để họ có thể dễ dàng tận hưởng chuyến đi cùng với gia đình hoặc bạn bè.
So với dòng Mazda3, CX-30 có khoảng sáng gầm xe cao hơn 25 mm, cùng với thể tích cốp xe 430 lít rất ấn tượng, hơn hẳn mức 295 lít của Mazda3. Điều đó có nghĩa là hành khách dễ dàng bước vào CX-30 hơn, có thể yên tâm mang theo nhiều đồ đạc hơn và ở vị trí ghế lái là tầm nhìn cao ráo, thông thoáng để người lái tự tin vận hành hơn so với những chiếc sedan hay hatchback “gầm thấp” thông thường.
Mục tiêu thứ 3, đưa CX-30 trở thành một đối tác thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng, được hiện thực hóa thông qua những tính năng hiện đại được thiết kế thông minh. Có thể kể đến hệ thống giải trí có thể được điều khiển thông qua một núm xoay, hệ thống giám sát người lái có tác dụng gia tăng tính an toàn khi sử dụng đèn LED hồng ngoại và camera theo dõi khuôn mặt của người lái khi có dấu hiệu buồn ngủ hoặc mất tập trung, hoặc các hệ thống an toàn chủ động như cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước, hệ thống Cruising & Traffic Support với khả năng kiểm soát chân ga, phanh và vô-lăng ngay cả trong trường hợp tắc đường tránh cho việc lái xe mệt mỏi…
Mục tiêu cuối cùng là CX-30 phải đem lại trải nghiệm lái xe thư thái. Điều này được đảm bảo nhờ các lựa chọn cơ cấu truyền động phong phú, từ động cơ xăng SkyActiv-G 2.0L tích hợp công nghệ ngắt xy lanh chủ động, động cơ dầu diesel SkyActiv-D 1.8L có khả năng đạt mô men xoắn cao và đặc biệt nhất là động cơ xăng đánh lửa không bu gi SkyActiv-X, tinh hoa công nghệ mới nhất từ Mazda. Không chỉ có vậy, hãng xe Nhật còn tuyên bố đã tích hợp thành công mô tơ điện dạng mild-hybrid vào các động cơ SkyActiv-G và SkyActiv-X, qua đó có thể hỗ trợ thêm về hiệu năng vận hành mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
Tương tự như các xe crossover Mazda đời mới hiện nay, CX-30 cũng được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian i-Activ AWD và hệ thống hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control Plus. Tùy vào thị trường bán ra mà các bản giá rẻ cấp thấp của CX-30 sẽ sử dụng hộp số sàn 6 cấp, trong khi hầu hết được đi kèm với hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn. Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về mức giá của CX-30, giới chuyên gia dự đoán nó sẽ rẻ hơn mức 25.000 USD của CX-5 và đắt hơn đôi chút so với mức 20.000 USD của CX-3 (giá tham khảo tại Mỹ). Xe sẽ được bán ra tại châu Âu từ giữa năm nay.