“Giá siêu xe trên thị trường chạm đỉnh vào 2017 và giờ đang hạ dần đều ở cả 2 phân khúc xe cũ và mới”, Max Wurburton – nhà phân tích mảng thị trường ô tô tại Sanford Bernstein chia sẻ với các nhà đầu tư mới. Trích dẫn nguồn dữ liệu từ Thinknum thu thập tại hơn 130 đại lý siêu xe tại Mỹ, ông lấy ví dụ rằng giá trung bình cho xe cũ Aston Martin, Rolls-Royce và Lamborghini đều giảm dần trong giai đoạn này.
Chẳng hạn, giá trung bình của xe cũ Aston Martin đã giảm 54% từ mốc đỉnh hồi 2018 xuống 103.000 USD. Những thông số này với Lamborghini lần lượt là 56% và 207.000 USD hay Rolls-Royce với 48%.
Theo đánh giá của các nhà phân tích, việc sản xuất quá nhiều siêu xe/xe siêu sang có lợi cho hãng khi tăng doanh số/lợi nhuận nhưng cũng dẫn đến mối hại tất yếu khi giá xe buộc phải giảm xuống. Chữ “hiếm” trên làng siêu xe toàn cầu giờ chỉ còn là cụm từ tương đối.
Tổng số siêu xe trên toàn cầu ngày một nhiều dẫn đến cụm từ này không còn xa xỉ, hiếm gặp như trước nữa. Cũng bởi vậy mà không ít hãng xe buộc phải giới thiệu các phiên bản giới hạn ngày một nhiều hơn để gỡ gạc lại vấn đề này như Lamborghini hay Bugatti.
Tuy nhiên, cần nói rằng doanh số của 3 cái tên nhắc tới ở trên đều tăng: Rolls-Royce lên 18%, Aston Martin 26% và Lamborghini 51%. Nếu có thể cân bằng 3 yếu tố doanh số, lợi nhuận và độ hiếm/độc quyền, nguồn thu của họ vẫn được bảo đảm.
Có thể khẳng định chắc chắn một điều, với xu hướng giảm giá siêu xe trên toàn thế giới hiện nay, các đại gia và dân chơi Việt Nam lại càng có cơ hội sở hữu những mẫu xe đẳng cấp cao dễ dàng và mau lẹ hơn trước đây. Qua đó, vị thế của Việt Nam trong làng siêu xe nói riêng và trên tầm thế giới về kinh tế nói chung sẽ được cải thiện mạnh.
Tổng hợp