Chiếc Mazda RX-7 này thuộc phiên bản Touring đời 1993 và chủ nhân hiện tại của nó, anh Joshua Freeman đã không ngần ngại biến nó trở nên độc đáo hơn. Ở phiên bản Touring, Mazda RX-7 1993 sở hữu một số các trang bị nhằm giúp phân biệt với phiên bản tiêu chuẩn và bản R như cửa sổ trời, đèn sương mù, ghế bọc da, gạt nước kính sau và loa Bose. Đến đời xe 1995, bản Touring được hãng xe hơi đến từ Nhật Bản được thay thế bởi gói nâng cấp PEP (popular equipment package). Sự thay đổi này mang đến cho RX-7 cánh gió cố định ở đuôi xe nhưng lại lấy đi mất bộ loa Bose và gạt nước kính sau.
Quay về với chiếc xe của Freeman, đây là dự án phục chế, độ tiếp theo của anh sau những dự án đình đám trước đây, bao gồm cả chiếc Subaru WRX STi với công suất tại bánh xe đạt 840 mã lực. “Chiếc RX-7 đã khá được lòng tôi và nó vẫn hoàn toàn “zin” khi tôi mua về. Nó đã nằm trong gara nhiều năm. Từ đó, tôi đã dần hoàn thành việc phục chế và việc này là một việc gì đó mà tôi chưa hề làm được trong quá khứ.”
Bắt đầu từ ngoại thất, không chỉ được phục chế, chiếc RX-7 Touring này còn được nâng cấp toàn diện với bộ body kit khí động học của hãng độ M-Sport Japan. Phía sau, xe được Freeman nâng cấp với đèn hậu LED dạng dải sáng thay vì bộ ba bóng, đèn sương mù phía đầu xe cũng được nâng cấp. Xe được trang bị bộ mâm Kansei Roku sáu chấu to bản có kích thước 18 inch, được mạ crom sáng.
Màu sơn của xe cũng rất khác biệt khi đó là màu sơn có tên Millennium Jade vốn được Nissan sử dụng trên Skyline GT-R (R34) V-Spec. Một số các chi tiết bên ngoài như nắp ca-pô, cốp xe được làm bằng sợi carbon nhưng lại sơn màu nhằm tạo sự liền mạch. Chủ xe chỉ để lại một số ít các chi tiết nhỏ như gương chiếu hậu, cánh lướt gió dưới dạng sợi carbon nhằm tạo điểm nhất cho xe. Đây có thể coi là một lựa chọn không mang tính “khoe mẽ” và khiến ngoại thất chiếc xe này hài hòa, liền mạch hơn.
Bên dưới nắp ca-pô đó, khoang lái hiện lên nổi bật với màu sơn đỏ và cũng tại đó, khối động cơ xoay nổi tiếng của Mazda RX-7 đã được mang lên một tầm cao mới. Khối động cơ xoay dung tích 1,3 lít đã được thay thế bằng động cơ xoay Bridgeported 13B do Eccentric Motorsports cung cấp với xy-lanh CHIPs LBC và xéc-măng Goopy Apex. Hệ thống tăng áp được sử dụng loại EFR 8374, cửa xả TiaL MVS đường kính 38 mm, ống xả tinh chỉnh, tất cả vẫn được cung cấp bởi Eccentric Motorsports.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu được sử dụng trên xe là loại ống dẫn Radium, bơm xăng Walbro 525lph và kim phun ID1050/2000 được điều khiển bởi bộ ECU Haltech 1500. Nhờ vào những nâng cấp kể trên, chiếc Mazda RX-7 này có khả năng tạo ra công suất cực đại lên đến 540 mã lực tại bánh xe và mô-men xoắn tối đa 542 Nm.
Khoang động cơ cũng được trang trí nhẹ với lớp sơn đỏ và sơn vàng trên các chi tiết như cụm tăng áp hay nắp động cơ. Joshua sử dụng loại dây cao áp MSD và ốc AN giúp tăng cường sự đa dạng màu sắc tại nơi này.
Cabin của xe ngay từ nguyên bản đã khiến nó trở nên khác biệt so với những chiếc xe khác khi sở hữu da, vải bọc màu đỏ. Được biết, chỉ có khoảng 250 chiếc RX-7 FD được sản xuất với khoang lái màu này và một trong số chúng hiện vẫn giữ được vẻ đẹp đáng kinh ngạc sau thời gian dài. Tuy nhiên, Joshua Freeman vẫn lựa chọn thay đổi khoang lái khi sử dụng loại ghế đua cố định Recaro RZ được làm bằng sợi Kevlar, bọc da màu đen, vô-lăng ba chấu đặc biệt và bảng đồng hồ điện tử AEM CD-7.
“Trong vòng hai năm qua, tôi đã đổ nhiều niềm vui, mồ hôi, tức giận và cả máu và chiếc xe làm tôi cảm thấy tự hào này. Tôi đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong suốt quá trình đó”, Joshua Freeman chia sẻ. Trong thời gian tới đây, anh dự định sẽ thêm vào cho xe một số các cơ chế an toàn để chiếc xe hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, phục chế và “độ” một chiếc xe khác cũng nằm trong dự tính của anh.
Nguồn tổng hợp