Trang chủ » Hàng loạt xe Toyota và Daihatsu gian lận để vượt qua các bài kiểm tra an toàn

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Hàng loạt xe Toyota và Daihatsu gian lận để vượt qua các bài kiểm tra an toàn


Hàng loạt xe Toyota và Daihatsu gian lận để vượt qua các bài kiểm tra an toàn

Các mẫu xe Vios và Wigo thế hệ mới của Toyota nằm trong số những cái tên bị lôi kéo vào vụ bê bối liên quan đến hơn 88.000 xe gian lận kết quả thử nghiệm an toàn do Daihatsu thực hiện.

Toyota và Daihatsu xác nhận rằng đã có những hành vi sai trái trong quá trình tiến hành thử nghiệm va chạm trên hơn 88.000 xe thuộc 4 dòng sản phẩm đang được bán rộng rãi ở nhiều thị trường. Tất cả các mẫu xe này đều do Daihatsu phát triển rồi sau đó bán ra dưới tên thương hiệu Toyota tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Mexico, Ecuador và các quốc gia Trung Đông.

Ông Akio Toyoda, chủ tịch hội đồng quản trị của Toyota cho biết: “Hành vi sai trái của Daihatsu Motor Co., Ltd. là vấn đề liên quan đến an toàn, khía cạnh quan trọng nhất của xe hơi. Chúng tôi coi đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, phản bội lòng tin của khách hàng. Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng trên toàn thế giới.”


toyota-daihatsu.jpg

Daihatsu đã trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của tập đoàn Toyota Motor Corporation kể từ tháng 8 năm 2016

Trong tuyên bố được gửi đi từ trước đó, đại diện của Daihatsu cho biết họ phát hiện ra vụ việc gian lận bởi một báo cáo tố giác nội bộ. Cụ thể, các mẫu xe được mang đi thử nghiệm độ an toàn đã có phần bên trong cửa xe được chỉnh sửa lại, trở nên vững chắc hơn, để không bị gãy hay vỡ tạo thành dạng sắc nhọn gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe nếu túi khí bên bung ra lúc có va chạm.

Những chỉnh sửa này hoàn toàn không được áp dụng cho xe sản xuất hàng loạt để bán ra ngoài thị trường. Số xe nằm trong phạm vi ảnh hưởng bao gồm 76.289 chiếc Toyota Yaris Ativ được sản xuất vào tháng 8 năm 2022 tại các nhà máy của Daihatsu ở Thái Lan và Malaysia; cùng với 11.834 chiếc Perodua Axia bắt đầu được lắp ráp vào tháng 2 năm 2023 tại Malaysia để phục vụ thị trường nội địa.


toyota-yaris-ativ-2.JPG

Toyota Yaris Ativ tại Thái Lan

Toyota Yaris Ativ là tên gọi khác của mẫu Vios thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới. Mẫu xe này hiện đã bán ra tại Thái Lan, Malaysia, Mexico và các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (Ả Rập Saudi, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman).

Trong khi đó, Perodua Axia thực chất là phiên bản nội địa hóa tại Malaysia của mẫu Toyota Agya thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới, từng ra mắt lần đầu tại Indonesia hồi tháng 2 vừa qua. Mẫu Agya còn được biết đến với tên gọi Wigo tại nhiều thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Agya cũng nằm trong kế hoạch sản xuất tại Ecuador vào tháng 6 tới.


2023-Perodua-Axia.jpg

Perodua Axia trong lễ ra mắt tại Malaysia

Daihatsu cho biết sau khi điều tra bản báo cáo nội bộ, họ đã tham khảo ý kiến của các cơ quan quản lý và chứng nhận an toàn, đồng thời tạm dừng việc sản xuất những chiếc xe bị ảnh hưởng. Daihatsu cũng đã lên kế hoạch cho thực hiện lại các bài kiểm tra an toàn dưới sự chứng kiến của các quan chức chính quyền và sẽ chỉ tiếp tục sản xuất trở lại nếu xe đạt yêu cầu.

Ông Soichiro Okudaira, Chủ tịch Daihatsu, đưa ra thông điệp: "Chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng và các bên liên quan vì đã phản bội lòng tin và sự ủng hộ của họ đối với chúng tôi. Một bên thứ ba sẽ vào cuộc để điều tra vấn đề".

Ông Toyoda cho biết Toyota dù chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về tai nạn hoặc thương tích liên quan đến các mẫu xe gian lận, nhưng hiện tại đang nỗ lực hết sức để điều tra toàn bộ các hành vi sai trái của công ty con Daihatsu và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Ông cũng khẳng định rằng sẽ có phương thức hợp lý nhằm ngăn chặn các vấn đề tương tự tái diễn trong tương lai.


toyota-newagya-wigo2023-13.jpg

Toyota Agya tại Indonesia và Toyota Wigo thế hệ mới dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 5/2023 đều cùng là một mẫu xe

Đây được xem là vụ scandal đầu tiên của hãng Toyota dưới thời CEO mới là ông Koji Sato – người vừa chính thức lên nắm quyền thay cho ông Toyoda vào ngày 1/4 vừa qua.

“Với tư cách là giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm, ông Koji Sato sẽ chịu trách nhiệm cải thiện hoạt động sản xuất ô tô của Toyota và các công ty thuộc tập đoàn, trong khi tôi, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị và với kinh nghiệm về vấn đề thu hồi xe của mình, sẽ lãnh đạo các sáng kiến về quản trị và tuân thủ,” ông Toyoda nói thêm. “Những chiếc xe Daihatsu được bán dưới thương hiệu Toyota nên đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Toyota. Tập đoàn Toyota nói chung sẽ làm hết sức mình để lấy lại lòng tin của khách hàng càng sớm càng tốt.”

“Chúng tôi phải tìm ra nguyên nhân của những gì đã xảy ra, bao gồm cả việc điều tra hoàn cảnh của sự việc và sau khi xác nhận điều đó, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp để giải quyết nguyên nhân cốt lõi,” ông Sato tuyên bố. “Chúng tôi không thể trốn tránh điều này.”


toyota-vios-2023-xuat-hien-tai-viet-nam.jpg

Toyota Vios đời mới sắp ra mắt Việt Nam chỉ là bản nâng cấp, chứ chưa được chuyển sang thế hệ hoàn toàn mới như trường hợp của Yaris Ativ tại Thái Lan

Hiện chưa rõ ai đã trực tiếp tham gia vào các hành vi gian lận thử nghiệm va chạm, những ai đã biết về chuyện này trong nội bộ Daihatsu bấy lâu nay và liệu các nhà quản lý cấp cao của hãng xe này có dính líu tới hay không.

Đối với thị trường Việt Nam, trong tháng 5 tới cả Wigo và Vios mới đều sẽ ra mắt. Tuy nhiên nếu như Wigo đúng là bản xe thế hệ mới giống như Agya tại Indonesia và Perodua Axia tại Malaysia, thì mẫu Vios mới dành cho Việt Nam lại chỉ là bản nâng cấp của thế hệ hiện hành, chứ không phải mẫu thế hệ mới mang tên Yaris Ativ như đang có tại Thái Lan.

Tham khảo Carscoops

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận