Theo nghiên cứu mới nhất của S&P Global, nhà sản xuất ô tô có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất năm 2023 là tập đoàn General Motors (GM) của Mỹ, nổi tiếng khắp toàn cầu với các nhãn hiệu xe Chevrolet, Buick, Cadillac, GMC…
Một trong những thách thức của ngành công nghiệp ô tô trong nhiều năm trở lại đây chính là việc nhiều hãng xe đã đánh mất lượng khách hàng trung thành. Đây là điều dễ hiểu nếu xét trên thị trường hiện nay có quá nhiều hãng xe và hãng nào cũng sở hữu những sản phẩm được quảng cáo rầm rộ, khiến người tiêu dùng dễ “lung lay”, rời bỏ nhãn hiệu xe hiện tại để chuyển qua mua xe hãng khác nhằm tìm kiếm trải nghiệm mới lạ hơn.
Tuy nhiên những năm gần đây có nhiều sự kiện quan trọng xảy ra, trong đó nổi bật là đại dịch COVID-19 khiến cuộc sống xáo động mạnh và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của nền kinh tế. Đến khi nguồn cung dần ổn định trở lại, hành vi của người tiêu dùng, bao gồm cả sự trung thành, cũng bắt đầu ổn định hơn. Theo nghiên cứu của công ty S&P Global, trong năm 2022, tỷ lệ khách hàng trung thành với các thương hiệu ô tô tại thị trường Mỹ chỉ dừng ở mức 50,2%. Sang năm 2023, tỷ lệ này đã tăng 0,8%, đạt 51%.
Con số trên nếu thoạt nhìn thì không phải là bước nhảy vọt gì đáng kể, nhưng đây lại là lần đầu tiên tỷ lệ khách hàng trung thành với các thương hiệu ô tô tăng lên kể từ năm 2019. Sự gia tăng này trùng hợp với lượng xe trong kho đại lý được cải thiện khiến việc mua xe trở nên dễ dàng hơn. Đây là một trong những yếu tố cải thiện sự trung thành của khách hàng với các nhãn hiệu xe ô tô.
Danh hiệu | Hãng chiến thắng |
Hãng xe có nhiều khách hàng trung thành nhất | General Motors |
Hãng xe độc lập có nhiều khách hàng trung thành nhất | Tesla |
Nhãn hiệu xe có tỷ lệ khách hàng trung thành tăng nhiều nhất | Acura |
Nhãn hiệu có khách hàng trung thành với đại lý nhất | Nissan |
Tỷ lệ chinh phục khách hàng cao nhất | Tesla |
Hãng xe dùng hệ truyền động khác động cơ đốt trong có nhiều khách hàng trung thành nhất | Tesla |
Hãng xe dùng hệ truyền động khác động cơ đốt trong có tỷ lệ khách hàng trung thành tăng nhiều nhất | Mitsubishi |
Mẫu xe có nhiều khách hàng trung thành nhất (mới) | Lincoln Nautilus |
S&P Global đã chỉ ra rằng, nhà sản xuất ô tô có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất trong năm 2023 vừa qua là tập đoàn General Motors (GM) đang sở hữu các thương hiệu đình đám trên khắp toàn cầu như Chevrolet, Buick, Cadillac, GMC… Đây là năm thứ 9 liên tiếp GM đứng đầu về tỷ lệ khách hàng trung thành tại thị trường Mỹ. Trong 28 năm nghiên cứu này được tiến hành, GM đã đứng đầu 20 lần.
Trong khi đó, thương hiệu độc lập có nhiều khách hàng trung thành nhất năm 2023 tại thị trường Mỹ là Tesla. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Tesla giành vị trí này. Tiếp đến là danh hiệu thương hiệu có tỷ lệ khách hàng trung thành tăng nhiều nhất năm 2023 dành cho Acura. Với Nissan, hãng này giành danh hiệu hãng xe có nhiều khách hàng trung thành với đại lý nhất.
Nghiên cứu của S&P Global cũng xét đến các hãng xe với sản phẩm dùng hệ truyền động khác ngoài động cơ đốt trong truyền thống, bao gồm bất kể một dạng hybrid nào từ dạng nhẹ (mild-hybrid), dạng tiêu chuẩn (HEV), dạng sạc điện (PHEV) cùng với dạng xe thuần điện (BEV). Trong nhóm này, hãng có nhiều khách hàng trung thành nhất đương nhiên là Tesla, tuy nhiên hãng có tỷ lệ khách hàng trung thành tăng nhiều nhất thì lại đầy bất ngờ thuộc về Mitsubishi.
Ngoài ra, Tesla còn giành danh hiệu “Tỷ lệ chinh phục cao nhất” trong nghiên cứu của S&P Global. Sự phổ biến của 2 mẫu xe Model 3 và Model Y cùng khả năng thu hút khách hàng từ bỏ xe dùng động cơ đốt trong để chuyển sang ô tô điện đã mang đến thành công cho Tesla.
Tuy nhiên, Tesla Model 3 và Model Y lại không phải là mẫu xe có nhiều khách hàng trung thành nhất năm 2023. Thay vào đó, mẫu xe này lại là Lincoln Nautilus. Có hơn 42% khách hàng khẳng định sẽ tiếp tục mua Lincoln Nautilus nếu cần xe mới.
Đây là lần thứ 2 liên tiếp Lincoln Nautilus có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung. Nautilus cũng là 1 trong 2 mẫu xe của thương hiệu Lincoln đứng đầu phân khúc về tỷ lệ khách hàng trung thành, bên cạnh Corsair.
Phân khúc | Xe chiến thắng |
Xe SUV cỡ nhỏ | Nissan Rogue |
Xe SUV cỡ trung | Jeep Grand Cherokee |
Xe SUV cỡ lớn | Ford Expedition |
Xe bán tải cỡ trung | Ford Maverick |
Xe bán tải hạng nhẹ | Ford F-Series |
Xe bán tải hạng nặng | GMC Sierra 2500/3500 |
Xe van | Chrysler Pacifica |
Xe thể thao | Dodge Challenger |
Xe cỡ nhỏ | Chevrolet Bolt |
Xe cỡ lớn | Honda Accord |
Xe SUV hạng sang cỡ nhỏ | Lincoln Corsair |
Xe SUV hạng sang cỡ trung | Lincoln Nautilus |
Xe SUV hạng sang cỡ lớn | Land Rover Range Rover |
Xe thể thao hạng sang | Porsche 911 |
Xe hạng sang cỡ nhỏ | Cadillac CT5 |
Xe hạng sang cỡ trung | Lexus ES |
Xe hạng sang cỡ lớn | Mercedes-Benz S-Class |
Có một điều bất ngờ là trong danh sách những mẫu xe có tỷ lệ khách hàng trung thành nhất phân khúc, không hề có bóng dáng của Toyota. Trong khi đó, thương hiệu xe sang Lexus của Toyota đóng góp 1 mẫu xe là chiếc sedan cỡ trung ES. Honda cũng chỉ có một đại diện trong danh sách là Accord, đứng đầu phân khúc xe gầm thấp cỡ lớn. Thương hiệu Nhật Bản còn lại có tên trong danh sách là Nissan với Rogue, dẫn đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ về tỷ lệ khách hàng trung thành năm 2023.
Những thương hiệu còn lại trong danh sách chủ yếu đều đặt trụ sở tại Mỹ như Ford, Jeep, GMC, Chrysler, Dodge, Chevrolet và Cadillac. Trong khi đó, các thương hiệu đến Đức đóng góp 2 đại diện là Porsche và Mercedes-Benz.
“Những năm qua đã cho chúng tôi thấy khách hàng ngày càng trở nên thoải mái hơn với việc cân nhắc và mua xe mới của các hãng nằm ngoài danh sách thương hiệu yêu thích của họ”, ông Joe LaFeir, Chủ tịch mảng Thông tin chuyên sâu về ô tô của S&P Global Mobility, phát biểu. “Tuy nhiên, các nhà sản xuất OEM đã cho thấy những nỗ lực cải thiện khả năng giữ chân người dùng thông qua các sáng kiến tiếp thị độc đáo, bên cạnh việc tăng lượng xe trong kho và các sản phẩm mới tuyệt vời, đang giúp ổn định mức độ trung thành của khách hàng sau nhiều năm suy giảm”.
Tham khảo S&P Global