Chiếc Porsche 944 mang trên mình màu sơn trắng Alpine White này được Coombs mua vào năm 2002. Chiếc xe anh mua thuộc phiên bản Lux với động cơ 2,5 lít tiêu chuẩn được trang bị hộp số sàn 5 cấp. Khi anh mua, chiếc xe đã vận hành được 217.000 km và được Coombs sử dụng cho việc đi lại hàng ngày cũng như đồng hành cùng anh trong những chuyến đi chơi quanh châu Âu.
Đến năm 2007, chiếc xe của anh đã cán mốc 320.000 km trên đồng hồ ODO, ở thời điểm bấy giờ anh đã có ý định bán chiếc xe của mình. Tuy nhiên, những kỉ niệm với chiếc xe trong những chuyến hành trình đã khiến anh thay đổi ý định và quyết định đồng hành cùng chiếc xe tới tận bây giờ. Anh đã nảy ra một ý tưởng táo bạo về “chuyến đi cuối cùng” cùng chiếc xe đầy kỉ niệm: Chuyến đi để đời tới Cape Town, Nam Phi với tổng quãng đường hơn 21.000 km.
Để hoàn thành quãng đường này, anh đã rủ thêm một người bạn cũng như đồng tài xế là Laura Reddin để cùng lái chiếc 944 từ Anh đến Cape Town ở cực nam của Nam Phi trong hành trình hơn 21.000 km. Với số tiền tiết kiệm ít ỏi họ dành dụm, họ đã nâng cấp hệ thống treo giúp tăng chiều cao lên 50 mm và lắp một chiếc lều mái tự chế được làm từ một miếng ván ép để giúp 944 trở thành một chiếc xe “vượt địa hình” đồng hành cùng chủ nhân tới điểm cuối của cuộc hành trình đầy thú vị.
17 ngày trước khi đi, Coombs gặp phải vấn đề với bơm dầu bị hỏng và làm hỏng động cơ ban đầu. Anh đã quyết định mua một chiếc 944 phế liệu để lấy phụ tùng cho chuyến đi như trục truyền động và bộ giảm xóc. Sau đó, anh đã tháo động cơ ra khỏi chiếc xe đó và lấy phụ tùng, tháo hệ thống treo của chiếc 944 nát sang chiếc xe của anh. Cho dù những phụ tùng của xe đã được Coombs thay thế nhưng động cơ vẫn vận hành chưa thực sự trơn tru nhưng họ không thể trì hoãn chuyến đi vì thị thực của họ có thể hết hạn sớm cũng như họ sợ lỡ những chuyến phà. Và sau đó Coombs đã ra một quyết định “liều lĩnh”: bắt đầu hành trình để đời của mình.
Sau một tuần lái xe qua các nước châu Âu cũng như đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Ben Coombs cùng người bạn đồng hành và chiếc xe đã đứng trước biên giới Syria. Tới đây, chiếc xe vẫn vận hành một cách ổn định nên cặp đôi đã quyết định tiếp tục lái xe qua Syria và Jordan trước khi bắt một chuyến phà đến Ai Cập.
Sau hàng giờ giải quyết các thủ tục tại cảng nhằm phục vụ cho việc nhập cảnh của chiếc Porsche 944, chiếc xe đã chính thức được lăn bánh trên vùng đất Ai Cập và được đeo biển kiểm soát của Ai Cập. Tiếp đó, họ đã quyết định đi thẳng tới Cairo, lái xe qua những kim tự tháp đặc trưng – Một trong bảy kì quan thế giới mới. Đây chính là khoảnh khắc mà họ cảm thấy như mình vừa đạt được một thành tựu mới, tuy nhiên đây mới chỉ là thành tựu đầu tiên khi trước mắt họ vẫn còn quãng đường dài hơn 16,000 km phía trước.
Tiến đến Sudan, chiếc 944 phải đối mặt với rào cản lớn đầu tiên chính là sa mạc Nubian. Đây là 500 km đường đất đơn sơ bằng tôn len lỏi qua những vùng đất trống trải rộng lớn ở miền nam Sudan trong điều kiện nhiệt độ thường xuyên vượt qua 40 độ. Khi trải qua thử thách này, Coombs cho biết chiếc xe của mình đã rơi mất hệ thống xả và anh đã phải buộc chúng lên nóc xe và tiếp tục hành trình táo bạo của mình.
Cuộc hành trình từ đây hướng tới vùng đất xanh tươi của Ethiopia và đến biên giới với Kenya – Nơi mà bất cứ ai cũng có thể gặp nguy hiểm khi đi qua đây. Họ đã đi trên con đường từ Moyale đến Marzabit chạy qua biên giới tranh chấp và nguy hiểm giữa Kenya và Somalia. Nơi đây được biết đến là một khu vực vô luật lệ và thường xuyên xảy ra các cuộc giao tranh bạo lực giữa các bộ tộc và các băng nhóm buôn lậu. Nơi đây mang trên mình một diện mạo với quang cảnh thiên nhiên hoang dã, tuy nhiên ẩn sau đó chính là những nguy hiểm không ai có thể lường trước được.
Ben Coombs kể lại:”Chúng tôi được ghép vào một đoàn xe tải được quân đội Kenya hộ tống, tuy nhiên hôm đó ở Kenya đã có một trận mưa đầu tiên sau 2 năm, chính vì thế mà những con đường trở thành những vũng lầy. Chúng tôi không thể theo kịp những chiếc xe tải trên những con đường khổng lồ này và cuối cùng đã bị bỏ rơi ở giữa khu vực chiến tranh của những bộ tộc bị cướp bóc này”. Ở Marzabit, chiếc 944 đã được sửa một máy bơm nhiên liệu bị hỏng trước khi bắt đầu hoàn thành phần cuối cùng của hành trình này. Sau đó, họ đã tiến tới Nanyuki, một nơi trên đường xích đạo và còn cách đích đến quãng đường khoảng 8.000 km.
Khi đi qua Uganda và Tanzania, họ đã không may gặp phải một vụ cướp đã khiến hộ chiếu của người bạn đồng hành Laura bị đánh cắp. Tính đến thời điểm hiện tại, chiếc xe đã đi được hơn 350.000 km, ít nhất 1.600 km trong số đó là đường địa hình. Bất cứ nơi nào họ đến, qua Malawi và Zambia, họ đều được chào đón với sự phấn khích của những người dân địa phương khi họ thấy sự xuất hiện của chiếc xe thể thao cổ điển này.
Sau khi đi qua Botswana và Namibia, bờ biển Skeleton với một vẻ đẹp hùng vĩ đầy điện ảnh hiện ra. Tiếp tục cuộc hành trình, họ gặp phải thử thách cuối: Sa mạc Namib. “Mặt trời lặn khi chúng tôi bắt đầu băng qua Namib,” Ben nói, “và chúng tôi có cảm giác rằng không gì có thể ngăn cản chúng tôi bây giờ. Chúng tôi đang chạy khoảng 65 km/h khi một trong những khớp bóng bị gãy và chúng tôi không có dụng cụ dự phòng. Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng dây đai và dây cáp để buộc nó lại với nhau ”. Cho dù họ đã cố gắng thử nhiều lần nhưng vẫn không thể khắc phục được sự cố này. Khi một cơn bão sét cực mạnh ập đến ngoài khơi Nam Đại Tây Dương, họ đã ngủ ngon trong cabin của 944 cho đến rạng sáng trước khi thử lại.
Sau đó, họ đã nỗ lực sửa chữa tới 8 lần để làm cho khớp nối giữ quả bóng, sau đó họ đã có thể di chuyển ra khỏi sa mạc với tốc độ dưới 30 km/h. Chiếc 944 sau đó đã duy trì được tốc độ ổn định ở mức 65km/h và mất hai ngày nữa để đi hết quãng đường 1.100 km còn lại tới Cape Town.
Cho dù chiếc xe đã gặp phải rất nhiều những vấn đề kĩ thuật, tuy nhiên Ben cùng bạn đồng hành của mình và chiếc Porsche 944 đã tới Cape Town. Anh cho biết:”Khoảng 62 ngày sau khi chúng tôi rời Vương quốc Anh, vượt hơn 21.000 km, băng qua 26 quốc gia và 5 sa mạc lớn. Vượt qua đỉnh đồi cách Cape Town khoảng 80 km về phía bắc để nhìn thấy vệt xám của Núi Bàn ở đường chân trời, chúng tôi nhận ra ngay lúc đó rằng không có gì có thể ngăn cản chúng tôi. Tôi không nghĩ rằng có nhiều xe thể thao mà tôi có thể tự tin để vượt qua châu Phi, nhưng chiều sâu kỹ thuật của 944 khiến chúng tôi tin rằng điều đó là có thể. Và chúng tôi đã làm được”.
Nguồn: Porsche