Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) gần đây đã thực hiện một nghiên cứu mới để xem xét, kiểm tra các tính năng an toàn tiên tiến hoạt động như thế nào trong điều kiện thời tiết xấu. Để kiểm tra tính hiệu quả của những tính năng này, AAA đã sử dụng một không gian kín với tính năng mô phỏng lượng mưa từ vừa đến lớn. Cuộc thử nghiệm cũng mô phỏng các điều kiện khác trong thế giới thực như bụi bẩn và các tình huống thời tiết không thuận lợi khác.
Một trong những kết quả thử nghiệm gây bất ngờ chính là thử nghiệm về hệ thống lái xe tự hành Cấp độ 2. Những người sử dụng xe hơi hiện đại ngày càng có xu hướng đặt niềm tin nhiều hơn vào những chế độ này, tuy nhiên kết quả cuộc thử nghiệm cho thấy tính năng này thậm chí có thể gây tác động ngược lại và có nguy cơ tạo ra những tình huống làm người lái xe mất tập trung, gây nguy hiểm.
Trong cuộc thử nghiệm, xe được trang bị phanh khẩn cấp tự động đã được lái xuống một con đường với tốc độ khoảng 56 km/h trong điều kiện thời tiết mô phỏng như trên. Chiếc xe được trang bị phanh khẩn cấp tự động vẫn va chạm với xe mô phỏng bơm hơi 33% trong số các lần thử nghiệm. Tính năng hỗ trợ giữ làn đường thậm chí còn có kết quả kém hơn với 69% thời gian của cuộc thử nghiệm là chiếc xe đi chệch khỏi làn đường.
AAA tuyên bố rằng các tính năng an toàn này thường được thử nghiệm trong điều kiện hoạt động lý tưởng khi được các thương hiệu xe hơi công bố. Tuy nhiên, tổ chức này cũng đồng thời đề cập đến việc thử nghiệm tính năng này trong các tình huống ở thế giới thực, kết hợp với các điều kiện thời tiết khác nhau. Những tính năng này sẽ được sử dụng nhiều trong thực tế, chính vì vậy mà việc thử nghiệm trên nhiều điều kiện vận hành, điều kiện thời tiết khác nhau là một điều rất quan trọng nhằm giảm thiểu một cách tối đa những rủi ro có thể xảy đến khi sử dụng các tính năng an toàn bổ trợ.
Greg Brannon, Giám đốc phụ trách Kỹ thuật ô tô và Quan hệ trong lĩnh vực của AAA cho biết: "Hệ thống an toàn của xe vận hành dựa trên hệ thống cảm biến và camera để nhận diện vạch kẻ đường, các xe khác, người đi bộ và chướng ngại vật trên đường. Vì vậy, hệ thống này có thể sẽ gặp phải nhiễu loạn khi vận hành trong điều kiện thời tiết không thực sự lý tưởng".
Về kết quả tổng thể, thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động được thử nghiệm ở tốc độ 27 km/h và những chiếc xe bị va chạm 17% trên tổng số lần chạy thử nghiệm. Ở tốc độ 56 km/h, tỷ lệ rủi ro tăng lên gần gấp đôi ở mức 33% trên tổng số lần chạy thử nghiệm. Dẫn lời ông Greg Brannon, AAA nhận ra rằng những hệ thống này có khả năng giảm thiểu nguy cơ va chạm và cải thiện sự an toàn tổng thể khi lái xe nhưng về lâu dài, việc tinh chỉnh hiệu suất cũng như các tính năng giúp tiện ích hoạt động một cách chính xác sẽ là hướng đi dài hơi với những tiềm năng thực sự.
Phát hiện của AAA không tương đồng hoàn toàn với một nghiên cứu do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) và Cadillac thực hiện. Nghiên cứu này từng chỉ ra rằng phanh tự động có thể cắt giảm một nửa số vụ tai nạn. Tuy nhiên, những bài kiểm tra này lại được thực hiện trong điều kiện thời tiết lý tưởng. Trong bài kiểm tra của AAA, tổ chức đã mô phỏng một kính chắn gió bẩn với các vết bẩn, bụi bẩn và mưa. Hiệu suất của hệ thống an toàn không bị ảnh hưởng nhưng AAA khuyến cáo người dùng nên giữ cho kính chắn gió trước ở trong trạng thái sạch sẽ để không ảnh hưởng đến camera của hệ thống an toàn.
Nhằm mô phỏng điều kiện trời mưa, các kỹ sư của AAA đã sử dụng một bình chứa nước cùng một máy bơm cao áp và một vòi phun có thể điều chỉnh chính xác các mức độ. Các phụ tùng lớn hơn được cất trong cốp và vòi phun được đặt ở vị trí chính xác để phun toàn bộ kính chắn gió. Hiện AAA không nêu thông tin chi tiết về những mẫu xe tham gia cuộc thử nghiệm các tính năng này.
Tham khảo: Carbuzz