Trong quá khứ, hệ thống phanh khẩn cấp là hệ thống phanh đem lại nhiều lợi ích về mặt an toàn cho những người lái xe. Tuy nhiên, ở thời điểm bấy giờ từng xảy ra tình trạng nhiều người lái đạp phanh nhanh nhưng không đủ lực. Đội ngũ kỹ sư của Mercedes-Benz đã sớm phát hiện ra vấn đề vào đầu những năm 1990 trong các cuộc thử nghiệm trong trình mô phỏng lái xe của thương hiệu.
Để giải quyết vấn đề này, đội ngũ đã phát triển hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS và từng ra mắt chính thức hệ thống này vào ngày 25 tháng 11 năm 1996. Hệ thống BAS từ lâu đã được coi là một trong những mắt xích quan trọng trong những trang bị về an toàn của Mercedes-Benz. Từ tháng 12 năm 1996, hệ thống BAS ban đầu được trang bị trên S-Class (model series 140) và SL (R 129) dưới dạng trang bị tiêu chuẩn và những năm dần về sau, hệ thống này từng bước được Mercedes-Benz trang bi cho các dòng xe của mình.
Về cách thức vận hành, hệ thống BAS nhận định một mức tốc độ nhất định, khi ở tốc độ này mà người lái đạp phanh thì hệ thống sẽ quy là tình huống khẩn cấp và tích hợp khả năng tăng phanh tối đa trong vòng vài giây. Điều này đã rút ngắn đáng kể quãng đường phanh của xe nhằm giúp xe an toàn hơn khi gặp tình huống khẩn cấp. Mercedes-Benz đã nghiên cứu tác dụng của hệ thống trong trình mô phỏng lái xe và đưa ra được kết luận rằng hệ thống hỗ trợ phanh có thể giảm thiểu, thậm chí là ngăn ngừa va chạm từ phía sau.
Hệ thống này cũng đồng thời góp phần vào việc bảo vệ người đi bộ. Trong một loạt các thí nghiệm, 55 người lái xe ô tô đang lái xe qua một thị trấn với vận tốc 50 km/h thì bất ngờ có một đứa trẻ chạy nang qua đường và chỉ có thể ngăn chặn tai nạn bằng cách phanh đứng hoàn toàn. Thí nghiệm này cũng đồng thời chỉ ra được tác dụng của hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS từ Mercedes-Benz.
Hệ thống hỗ trợ phanh BAS sau đó đã được kết hợp, đồng bộ và có thể xử lý, phân tích các dữ liệu từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như hệ thống kiểm soát lực kéo ASR, vi sai chống trượt tự động ASD, hệ thống ESP hay hộp số tự động được điều khiển điện tử, hệ thống kiểm soát khoảng cách DISTRICTONIC cùng nhiều tính năng khác, từ đây đem tới sự đồng bộ hóa giữa các tính năng nhằm đảm bảo an toàn cho người lái cùng hành khách. Tùy thuộc vào các chức năng, các cảm biến và điều khiển khác cũng được sử dụng. Các thiết bị điện tử điều khiển của ABS, ESP, BAS và ASR đều được kết hợp trong một thiết bị điều khiển thống nhất.
Hệ thống BAS mới được trình làng sau khoảng 7 năm và được trang bị trên dòng S-Class 221 mẫu được ra mắt vào năm 2005. Mercedes-Benz đã mở rộng Hệ thống hỗ trợ phanh thành một hệ thống dự đoán hỗ trợ người lái hiệu quả hơn so với thế hệ cũ. Nhờ công nghệ radar, hệ thống có khả năng phát hiện khoảng cách với những chiếc xe phía trước, cảnh báo người lái xe về khoảng cách không đủ và tính toán hỗ trợ phanh cần thiết trong trường hợp sắp xảy ra va chạm.
Nếu người lái bắt buổi phải đạp phanh, Brake Assist Plus sẽ tích lũy áp suất phanh được tính toán cho các tình huống nhằm đem tới mức phanh vừa đủ cho từng tình huống. Hệ thống BAS Plus sử dụng hai hệ thống radar bao gồm một radar tầm ngắn 24 gigahertz mới được phát triển để quét và nhận diện môi trường xung quanh phía trước xe với góc mở 80 độ và tầm xa 30 mét. Ngoài ra, radar 77-gigahertz của DISTRICTONIC quét ba làn đường của đường cao tốc với khoảng cách 150 mét với góc khẩu độ 9 độ. Nhờ trang bị này, tỷ lệ tai nạn trong các thử nghiệm với công nghệ phanh thông thường trung bình là 44% nhưng trong các cuộc thử nghiệm của Mercedes-Benz thì tỷ lệ này đã giảm 3/4 với sự hỗ trợ của Brake Assist Plus.
Vào năm 2006, các cải tiến kỹ thuật mang ý nghĩa tiên phong như hệ thống hỗ trợ quan sát ban đêm chủ động và hệ thống kiểm soát khoảng cách đã được phát triển. Hệ thống hỗ trợ phanh BAS Plus đã được kết hợp để tạo thành Phanh PRE-SAFE với tính năng phanh tự động một phần. Mercedes-Benz cũng cung cấp các hệ thống trang bị an toàn tương tự cho các mẫu xe thương mại của mình như hệ thống hỗ trợ Phanh Chủ động trên xe tải hạng nặng Actros. Hệ thống PRE-SAFE Brake được trang bị thêm tính năng phát hiện người đi bộ vào năm 2013, BAS Plus cũng được nâng cấp với tính năng hỗ trợ nhận hiện giao thông cắt ngang.
Tham khảo: Daimler