Sau hơn một tháng ra mắt, Mclaren mới đây đã trưng bày một trong những chiếc Elva nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới tại Trung tâm công nghệ Mclaren. Khác với chiếc xe đầu tiên được sử dụng để thực hiện bộ ảnh trước đây, chiếc Elva nguyên mẫu này có màu sơn xanh dương mờ và nội thất màu trắng kem. Tại đây, tạp chí TopGear đã có dịp ghé qua và soi từng chi tiết của chiếc speedster này lần đầu tiên.
Mỗi chiếc Mclaren đều được hãng tạo ra với một mục đích riêng. Với Senna, nó được đặc chế cho những đường đua trong khi Speedtail lại là một chiếc xe được hãng hướng đến việc sử dụng ở tốc độ cao. Còn về phần Evla, có lẽ, chiếc xe này sẽ phù hợp nhất khi được sử dụng cho các buổi gặp mặt cuối tuần hoặc các cuộc gặp gỡ siêu xe. Vì là một chiếc siêu xe không được trang bị kính chắn gió lẫn mui xe, Elva khó lòng có thể trở thành một sự lựa chọn thường xuyên hay ở những chuyến đi xa.
Để đối phó với việc gió đập vào mặt người lái ở tốc độ cao, Mclaren đã nghiên cứu phát triển và áp dụng lên Elva hệ thống điều chỉnh hướng gió chủ động (Active Air Management – AAM). Khi di chuyển ở tốc độ trên 100 km/h, gió là thứ khó chịu nhất khi liên tục tấn công mặt bạn, với hệ thống này, điều này sẽ không thể xảy ra trên Elva, thậm chí bạn vẫn có thể trò chuyện với người ngồi kế bên ở tốc độ cao hơn nữa.
Hệ thống này bao gồm những đường gió được tích hợp vào phía đầu xe. Ở tốc độ thấp, các cửa gió sẽ đóng lại và không khí đi vào từ các hốc gió phía trước sẽ được hướng thẳng đến các chi tiết tản nhiệt của xe. Khi đạt đến tốc độ nhất định, các cửa gió này sẽ mới ra, khi đó, luồng gió từ đầu xe sẽ được hướng đi vòng qua cabin, tạo thành một phần bong bóng khí (hình bên dưới) ở khu vực này. Tuy đây vẫn chưa phải là biện pháp tối ưu nhưng nó cũng phần nào làm cho hành khách dễ chịu hơn khi di chuyển với chiếc xe này. Lúc hoạt động, hệ thống AAM sẽ không cản trở tầm nhìn phía trước. Cảm giá của chiếc xe ở tốc độ hơn 100 km/h sẽ khiến hành khách trở nên bất ngờ khi nó không quá ồn, không quá khó chịu như những chiếc xe mui trần (có kính gió) khác.
Hệ thống AAM không phải là điểm sáng duy nhất trên chiếc Mclaren Elva. Ở những chiếc Mclaren, cái thu hút mọi người là thiết kế khí động học và chiếc xe này cũng không thiết điều đó. Ở bên ngoài, Mclaren Elva sở hữu thiết kế mang hơi hướng tương lai và sẽ được sử dụng trên những chiếc Mclaren trong tương lai. Thiết kế được kéo dài về phía đuôi xe với khoang lái lấy cảm hứng từ buồng lái của xe đua công thức 1. Hai bên cửa, Mclaren thêm vào hai hốc gió ẩn, từng được hãng sử dụng trên P1 nhằm dẫn khí mát vào bộ tản nhiệt trước bánh xe sau. Đuôi xe của Elva tiếp tục sở hữu thiết kế mở với phần lưới được làm bằng nhôm và áp dụng công nghệ cắt laser. Đèn hậu được thiết kế mới với dạng hạt hạnh nhân, xe được trang bị đến bốn ống xả, bên dưới là bộ khuếch tán cỡ lớn.
Khoang cabin mở của xe sở hữu một chi tiết đặc biệt sẽ có mặt trên những mẫu xe tương lai là màn hình giao tiếp cảm ứng được đặt trên bệ đứng tự do, có thể xoay và điểu chỉnh hướng của nó. Của gió và loa được đặt thấp hơn vì đây là một chiếc xe mui trần. Khoang hành lý của xe gần như không có, chỉ đủ chỗ để vừa hai nón bảo hiểm full-face ở khu vực phía sau cabin.
Giống với những chiếc Mclaren ở thời điểm hiện tại, Elva vẫn được trang bị khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4.0 lít quen thuộc. Tuy vẻ ngoài có phần mềm mại nhưng bên trong, khối động cơ đó lại cung cấp cho xe sức mạnh đến 804 mã lực, tức ngang với siêu xe đường đua Mclaren Senna GTR. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau của xe thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp, cùng với đó là hệ thống kiểm soát Proactive Chassis Control II. Với sự nâng cấp này, Mclaren Elva có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 2,8 giây, đặc biệt hơn, xe có thể đạt 200 km/h trong chỉ 6,7 giây, nhanh hơn cả Mclaren Senna.
Xe sở hữu bốn ống xả, hai ở phía sau và hai được đặt giữa cánh gió chủ động của nó. Theo Mclaren, việc trang bị hai cặp ống xả này sẽ cho ra những âm thanh khác nhau, phấn khích và thú vị hơn. Mclaren cũng trang bị cho Elva hệ thống treo khí nén độc lập cross-link cùng hệ thống phanh gốm carbon với đường kính đĩa phanh 390 mm đi cùng má phanh bằng titan mới. Tuy chưa xác nhận trọng lượng của Elva nhưng Mclaren cho biết đây sẽ là chiếc xe thương mại nhẹ nhất của hãng, tuy nhiên vẫn nặng hơn Mclaren F1 trước đây. Thiết kế khí động học của xe được miêu tả là sẽ không quá nhiều lực ép như Senna và cũng không quá mượt như Speedtail.
Với Mclaren Elva, hãng siêu xe đến từ Anh Quốc đã cho thấy được tầm nhìn của họ trong tương lai những như những công nghệ, thiết kế khí động học sẽ được sử dụng trong tương lai, trên những chiếc xe thương mại hơn.
Theo Top Gear