Ngay sau khi ra mắt mẫu xe Hybrid Civic e:HEV, thương hiệu Honda mới đây đã tiếp tục hé lộ phiên bản Prototype của mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện mang tên e:Ny1. Mẫu xe này là một trong hai mẫu xe Crossover SUV mới mà hãng có kế hoạch giới thiệu ra thị trường châu Âu trong thời gian tới. Hai mẫu xe này bao gồm một chiếc chạy điện và một chiếc hybrid, cũng như xác nhận phiên bản điện khí hóa cho CR-V thế hệ tiếp theo.
Chiếc Crossover chạy điện sẽ có hình dáng tổng thể nhỏ hơn so với chiếc Hybrid còn lại. Thiết kế tổng thể của mẫu xe này gợi liên tưởng đến mẫu xe HR-V được bán ra tại thị trường châu Âu. Mẫu concept được thiết kế nhằm hướng tới việc trở thành một đối thủ mạnh của Hyundai Kona Electric được gọi là e: Ny1 Prototype. Phiên bản Concept này được cho là xây dựng dựa trên nền tảng của Honda e, tuy nhiên được kéo dài để có thể đem lại một diện mạo cân đối hơn cho mẫu Crossover SUV.
Katsuhisa Okuda, chủ tịch Honda khu vực Châu Âu cho biết: “Chiếc SUV EV thuộc phân khúc B này sẽ được có mặt trên thị trường vào năm 2023, đồng thời mẫu xe này cũng sẽ trở thành trung tâm của dòng sản phẩm tương lai của Honda”. Ông cũng chia sẻ thêm thông tin về mẫu xe: “e:Ny1 mang đến sự pha trộn độc đáo giữa động lực học, công nghệ và thiết kế đặc trưng của Honda. Chiếc xe này sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình đang tìm kiếm chiếc xe điện đầu tiên của họ.”
Hiện tại, thương hiệu chưa tiết lộ bất kỳ thông số kỹ nào của mẫu xe e:Ny1 Concept. Tuy nhiên có một số dự đoán rằng mẫu xe này sẽ có sự tương đồng với những mẫu Concept như e:NS1 và e:NP1. Hai mẫu xe này được trang bị bộ pin 68,8 kWh và xe có khả năng hoạt động lên tới 500 km mỗi lần sạc theo thử nghiệm trên điều kiện thực tế.
Đồng thời, thương hiệu cũng đã công bố thêm phiên bản HRV e:HEV mới. Dữ liệu thử nghiệm cho thấy trên một tuyến đường 116 km quy định, với nhiều mật độ giao thông và loại đường khác nhau, hệ thống truyền động e:HEV cung cấp các yếu tố tốt nhất so với những hệ thống Hybrid khác. HRV e:HEV là một mẫu xe Hybrid đa năng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu với sức mạnh từ động cơ điện, tuy nhiên vẫn có thể vận hành trơn tru cùng khối động cơ truyền thống.
Khi đánh giá hệ thống truyền động của HR-V hoàn toàn mới và các đối thủ cùng hạng trên đường phố thông thường, hệ thống e: HEV vượt trội hơn đáng kể so với xe đối thủ được trang bị hệ thống Hybrid 48V nhẹ. Xu hướng ra mắt những chiếc xe với trang bị động cơ Hybrid 48V nhẹ hiện đang là mối quan tâm của nhiều hãng xe hướng tới.
Trong điều kiện thử nghiệm, HR-V hoàn toàn mới có bất lợi về trọng lượng so với đối thủ Hybrid nhẹ khác khi nặng hơn khoảng 120kg do được trang bị hệ thống Hybrid đầy đủ. Mặc dù trọng lượng tăng nhẹ, hệ thống truyền động tiên tiến của HR-V đảm bảo rằng mẫu xe mang lại mức tiêu thụ trung bình tốt hơn đối thủ ở mức 1,1 lít/100km. Trong môi trường đô thị, mẫu xe thậm chí có thể tiết kiệm hơn các mẫu xe Hybrid nhẹ khác tới 4,5 lít/100 km, từ đây chứng minh sự linh hoạt ấn tượng của hệ thống e:HEV.
Điều làm nên sự khác biệt của hệ thống e: HEV là cách ba chế độ truyền động của mẫu xe có thể thay đổi liên tục để đảm bảo hiệu suất tối ưu trong mọi tình huống lái và đây chính là điều mà các hệ thống Hybrid nhẹ thông thường không thể làm được. Bộ điều khiển điện tử thông minh có khả năng luân chuyển liên tục và tự động giữa Truyền động điện, Truyền động hỗn hợp và Truyền động động cơ truyền thống và hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh và luân chuyển các chế độ.
Trong quá trình thử nghiệm, hệ thống e:HEV cũng được phát hiện là mang lại hiệu quả tương đương với những mẫu PHEV. Trong môi trường ngoài đô thị, nơi phần lớn các phương tiện giao thông hoạt động, HR-V đã vượt qua PHEV về tổng thời gian ở chế độ EV thêm 3%, từ đây dần trở thành nền tảng cho sự phát triển xe điện của thương hiệu Honda trong tương lai.
Tham khảo: Honda